- Da trắng, tóc đen dài chấm eo, vóc dáng nhỏ bé, Thành Lê ngày càng xinh xắn và tươi tắn. Trong tiết trời rất đẹp của một chiều thu Hà Nội, cô gái gốc miền Trung lần đầu tiên chia sẻ về "người ấy" của mình.

Tháng kiếm trăm triệu nhưng cô đơn thì buồn lắm

Người ta bảo phụ nữ đẹp và dịu dàng hơn khi yêu, quả là không sai với em?

- Thực ra, em vẫn đi đi về về một mình sau những đêm diễn nhưng không có nghĩa là em không có tình yêu. Em hài lòng với cuộc sống hiện tại. Bên cạnh em có một người yêu thương chia sẻ, như vậy là quá đủ. Hơn ai hết em là người sống, làm việc và hưởng thụ cũng rất "điều độ" (cười ), e vẫn lặng lẽ thực hiện những khát khao cho sự nghiệp mà mình đã lựa chọn.

Người ấy vừa có tuổi vừa có tiền?

- Cả hai thứ chị nói trên thật thú vị. Có tuổi thì mình sẽ được chăm sóc và thông cảm bằng sự trải nghiệm của họ, có tiền thì ít nhiều cũng làm cho mình được tự tin hơn. Nhưng với em người đàn ông em yêu thương với hai điều đó thật chưa đủ, người đàn ông sâu sắc, chân thành và tinh tế mới làm cho em ấm lòng những khi cô đơn.

Chung quy lại một tháng nếu em kiếm được trăm triệu mà thiếu đi sự chia sẻ, không có tình yêu thì cũng buồn lắm. Mặc dù vẫn biết hạnh phúc đó chưa chắc phải là của mình nhưng quan trọng là em còn yêu được và được yêu... Vậy thôi.

Ở khía cạnh nào đó, một cô gái yêu một người đàn ông đã có gia đình là có lỗi với một người phụ nữ khác?

- Nếu phán xét thì em nghĩ là cả hai người phụ nữ đều tổn thương. Những cô gái yêu những người đàn ông có vợ được cái này nhưng có thể cũng mất cái kia. Em nghĩ tất cả đều là sự tự nguyện. Đừng qua khắt khe, lên án họ. Người ta cảm thấy hạnh phúc, đủ đầy trong tình yêu, đủ đầy trong tinh thần và vật chất thì điều đó hợp lý.

Mọi cám dỗ không phải đều nghiệt ngã

Tôi vẫn nhớ một lần trò chuyện bạn nói sẵn sàng "làm mẹ đơn thân", bây giờ có "anh ấy" chắc thôi ý định này?

- Người phụ nữ không ai là không muốn người đàn ông sống bên cạnh mình là bố của con mình hiện hữu trong nhà hàng ngày. Nhưng nói thật với chị đúng là cuộc đời nhiều khi không phải mình mong là được. Thậm chí mình gặp một người đàn ông mình yêu thương nhưng người đó lại không phải của mình. Em hoàn toàn chia sẻ, ủng hộ những người phụ nữ như vậy.

Làm mẹ đơn thân ư? Biết đâu đấy là sự lựa chọn của em sau này thì sao??? (cười lớn ). Với cá nhân em, nếu chọn làm mẹ đơn thân thì điều em tiếc nuối nhất là bố mẹ không cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn. Vì bố mẹ nào cũng muốn con mình có một thân phận. Lấy chồng, mặc áo cưới rồi sinh con - bố mẹ em cũng vậy.

Con người ta vẫn thường nhiều tham vọng hay mưu vọng và không dễ gì từ bỏ. Người nghệ sĩ khi đã có chút tài thì thường là người "kiêu ngạo" và đôi khi không dễ bị xem thường?

 - Mọi cám dỗ không phải đều nghiệt ngã. Bây giờ quả thật là mọi chuyện ganh đua không còn nghĩa lý gì với em. Thà thời gian ấy để em đọc sách, nghe nhạc, xem phim... còn sung sướng hơn là nghĩ về những cuộc đấm đá nhau.

Dòng nhạc dân gian đương đại sẽ "hot" trở lại

Là ca sĩ dành sự đam mê và tâm huyết theo đuổi dòng nhạc dân gian, bạn có thể lý giải vì sao thời gian gần đây dòng nhạc dân gian đương đại có dấu hiệu chững lại. Phải chăng số phận của dòng nhạc chỉ là một thứ "mốt" qua rất nhanh?

- Theo chủ quan của em độ "hot" giảm vì các tác giả đình đám nhất trong dòng "dân gian đương đại" gần như đã đưa ra những bài hát tâm huyết nhất của mình. Một phần nữa là bởi một số ca sĩ được cho là hát dòng nhạc này khá thành công lại đi tìm những thử nghiệm mới.

Em nghĩ rằng sau một thời gian nạp năng lượng, các nhạc sĩ cho ra nhũng bài hát có giá trị mới lại được các ca sĩ đón nhận và dành tâm huyết thì dòng nhạc dân gian đương đại sẽ "hot" trở lại thôi. Còn về phần khán giả, em tin họ sẽ luôn yêu những ca khúc hay của dòng nhạc này.

Nhiều người nhận xét bạn có một giọng hát nồng nàn, da diết, như thể chạm vào nỗi đau của người khác, có khi nào bạn hát bằng nỗi đau của mình?

 - Em chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, nhưng quả thực có nhiều khán giả lớn tuổi đã gọi điện thoại và tâm sự là đã khóc khi nghe em hát. Có lẽ họ đã gặp nỗi đau của mình trong bài hát ấy. Không hiểu vì sao, em luôn cảm thấy mình có một nỗi đau dự trữ, một niềm vui dự trữ để thể hiện và hóa thân vào các ca khúc.

Những sản phẩm âm nhạc gần đây của bạn đều mang một chữ... Vì sao vậy?

- Trong sự nghiệp ca hát của mỗi ca sĩ em tin rằng ai cũng muốn mình có vị trí nhất định trong lòng khán giả. Em cũng vậy. Dòng nhạc em theo đuổi có rất rất nhiều ca sĩ thành công, em không muốn mình là bản sao hay na ná một ai đấy và có lẽ cách chọn tên album của em cũng là một điều đặc biệt... Mỗi cái tên là một kỷ niệm, mỗi cái tên là một nốt nhạc trong con người em và có lẽ sau "Tìm" em vẫn chưa muốn dừng lại. Em sắp cho ra mắt một album nhạc trữ tình với những tình khúc phảng phất nỗi buồn vời vợi.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện

Sơn Hà
Ảnh: T.L