- “Quá hay!” là câu cảm thán mà rất nhiều người đã thốt lên khi rời khỏi khán phòng Nhà hát lớn.

Sau 2 buổi biểu diễn (24 & 25/11), vở opera Cô Sao đã thành công rực rỡ và chinh phục hàng trăm khán giả trong nước và cả khán giả nước ngoài. Ba mươi sáu năm đã trôi qua kể từ buổi biểu diễn cuối cùng, khán giả lại được chứng kiến Cô Sao trên sân khấu nhờ thành quả lao động  miệt mài của một ekip lên tới 200 người.

Hà Phạm Thăng Long đã nói đúng. Opera Việt là một thử thách cho những nghệ sĩ thanh nhạc cổ điển bởi âm đóng và những nốt cao. Sự tỏa sáng của Thăng Long trong vai A Sao đã gây ấn tượng cho khán giả chưa từng biết đến cô. Trong một vai khó, hát 3 aria và nhiều thoại, nữ nghệ sĩ 37 tuổi quyến rũ khán giả bằng sự thể hiện tuyệt vời, trọn vẹn và đầy đặn.

Hà Phạm Thăng Long trong vai A Sao 

“Em nghĩ sao không ra anh ơi...” - aria chính của Cô Sao là phần được mong chờ nhất. Thăng Long đã hát rất ngọt, biểu cảm đau thương với nhiều kịch tính hơn bản của NSND Lê Dung từng hát. “Mãi sao chẳng gặp nhau” - aria thứ 3 của vở là một ca khúc tuyệt đẹp khác, dịu dàng hơn, trữ tình hơn và cuốn hút khán giả. 

Người nghe không thể dừng vỗ tay tán thưởng sau mỗi aria. Không thể không nhắc về tài năng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Bên cạnh phần lời mạnh mẽ, tha thiết, âm nhạc của “Cô Sao” còn rất tuyệt vời với những giai điệu rất Việt Nam, mà bao la, rộng lớn. Có thể thấy điều này qua đoạn cao trào của “Em nghĩ sao không ra” hay phần đệm pizzicato của dàn dây rất tinh tế trong aria thứ 3 “Mãi sao chẳng gặp nhau”.

A Sao bị kẻ xấu vu là ma cà rồng

Có rất nhiều điểm để tán thưởng “Cô Sao”, giọng nam trung Mạnh Dũng trong vai người tù chính trị Hồng Hà, mụ Ba ghê gớm trong sự thể hiện của Vành Khuyên hay những đoạn hợp xướng hùng tráng. Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cũng chơi rất tốt.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bày tỏ: “Trước kia, opera “Cô Sao” đã từng được biểu diễn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Giờ đây tôi hy vọng vở diễn cũng sẽ tiếp tục được đưa đến nhiều vùng miền và cả ở nước ngoài. Thông qua Cô Sao, khán giả sẽ biết rằng từ những năm 60 của thế kỉ trước, âm nhạc Việt Nam đã có những tác phẩm chuẩn mực đứng vào bản đồ âm nhạc thế giới với những giao hưởng, hợp xướng và nhạc kịch". 

A Sao “Em nghĩ sao không ra anh ơi...”

Người dân dưới sự áp bức của quan chức địa phương và giặc ngoại xâm

Mụ Ba và Đèo Văn Hung – hai nhân vật phản diện

A Sao chờ đợi chiến sĩ Hà

Clip: Màn II - “Em nghĩ sao không ra anh ơi...”


Clip: Màn II – “Mãi sao chẳng gặp nhau”

Clip: Màn III - Song ca của Hà và A Sao

 Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire