Một nhóm nhà khoa học khảo cổ vừa tiến hành khai quật di chỉ Bãi Cọi (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và đã phát hiện nhiều hiện vật cổ quý hiếm có niên đại trên 2000 năm.


Ông Lê Bá Hạnh, Phó GĐ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, vừa qua, quá trình khai quật di chỉ Phôi Phối – Bãi Cọi (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) đã phát lộ nhiều hiện vật cổ quý hiếm.

Các chuyên gia khảo cổ học thuộc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc đã tiến hành mở 3 hố khai quật với diện tích 75m2 và đã phát hiện các loại hình mộ táng khác nhau.

Bao gồm 2 mộ huyệt đất, 3 mộ chum, trong các hố khai quật lần này bước đầu đã phát lộ nhiều hiện vật là đồ tùy táng như, nồi, bình, bát bồng, chõ gốm.

Đặc biệt trong số hiện vật được phát lộ trong đợt khai quật lần này, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy một chiếc vòng đeo tay bằng đồng là đố trang sức của cư dân Phối Phối - Bãi Cọi có niên đai cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Hiện việc khai quật vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ phát lộ thêm nhiều hiện vật quý, nhiều thông tin khoa học lý thú về di chỉ khảo cổ này.

Những hình ảnh hiện vật quý hiếm vừa phát lộ:


Các nhà khoa học đang tiến hành khai quật tại di chỉ Bãi Cọi – Phôi Phối ở xã Xuân Viên.


Sau 10 ngày khai quật đã phát lộ nhiều hiện vật cổ quý hiếm.


Chiếc bình gốm có họa tiết trang trí hoa văn lạ.


Hai chiếc bình quý ở một vị trí khác đang còn nguyên vẹn.


Theo nhận định của các nhà khoa học, rất có thể đây là những đồ tuỳ táng được chôn theo người chết.


Các hiện vật được cho là có niên đại cách đây từ 2000 đến 2500 năm, mang đậm dấu ấn của Văn hoá Đông Sơn và Văn hoá Sa Huỳnh.

Duy Quang