- "Tôi nói rõ với Hồng Quế rằng việc xuất hiện trong tuần lễ thời trang là cơ hội cuối cùng cho bạn ấy. Nếu trong tương lai Quế vẫn dấn sâu vào những chuyện không hay thì sẽ vào sổ bìa đen và chẳng mấy chốc mà biến mất ngay tức khắc" - Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Hồng Quế phải nhận thấy sai lầm

Việc đưa Hồng Quế vào tham dự Tuần lễ thời trang xuân hè 2013 thu hút sự chú ý của báo giới và nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều, chị có thấy áp lực?

- Thật ra đối với tôi điều đó không phải là cá tính mà tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một người lớn và một người làm nghề. Tại sao tôi làm điều ấy là bởi vì tôi đặt cho Hồng Quế một cơ hội để bạn nhận thấy rằng rõ ràng cân phải làm nghề một cách chuyên nghiệp và không được phép sai lầm một lần nữa.

Nhưng không phải cho cá nhân Hồng Quế mà là cho chính những người mẫu sau này. Tất nhiên cá nhân Hồng Quế cũng phải nhận thấy rằng sai lầm của tuổi trẻ phải sửa chữa ngay khi bạn có cơ hội còn nếu bạn ấy không muốn sửa chữa thì phải nhận lại tất cả mọi hậu quả.

Đây là cơ hội và đây là cách tôi muốn chứng tỏ cho mọi người rằng những người mẫu họ phải được làm việc trong môi trường mà đưa hình ảnh họ trở nên đáng kính trọng hơn. Tôi là người làm lĩnh vực này lâu năm tôi không muốn mọi người nhìn thế giới người mẫu như người ta hay nói "chân dài óc ngắn".

Điều ấy không phải là không đúng nhưng tại sao chúng ta không có lực lượng người mẫu sẵn sàng sống chết về nghề? Họ có trách nhiệm xây dựng công việc của họ để có những bước đi tốt đẹp cho tương lai. Bởi người mẫu đóng vai trò rất quan trọng trong việc cấu thành nên sự phát triển cho nền thời trang của Việt Nam.

Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Hồng Quế giống như một con ngựa bất kham. Sự non nớt của tuổi trẻ, sự hiếu thắng của tuổi trẻ với một người như Hồng Quế để "thuần" được rất khó hoặc nếu có thì cũng rất lâu phải không chị?

- Thực ra tôi không thể trả lời một cách chắn chắn rằng sẽ biến con ngựa bất kham trở thành một con ngựa hiền nhưng tôi tin khi mình mở rộng tấm lòng và mọi việc giải quyết mang tính nhân bản không chỉ đối với cá nhân Hồng Quế mà các thế hệ đang và sẽ trở thành người mẫu chuyên nghiệp thì bản thân Hồng Quế và mọi người sẽ nhìn ra rằng tính chuyên nghiệp nằm ở đâu.

Điều tôi muốn là để Hồng Quế và các bạn trẻ có một sự thay đổi trong quan điểm sống để tốt hơn nếu muốn làm nghề. Còn nếu không thì chắc chắn Hồng Quế hoặc các bạn trẻ nào đó nữa sẽ bị vào sổ bìa đen lúc đó thì.... 

... thì lúc đó chị sẽ chia tay hẳn với Hồng Quế?

- Tôi không quan tâm đến cuộc chia tay giữa tôi và Hồng Quế hay ai khác vì chắc chắn một điều rằng đó là một sự dứt khoát. Không nên tiếp tục với những người không coi trọng tính chuyên nghiệp.

Hình như chị là người phát hiện ra Hồng Quế ?

- Đúng vậy. Thực ra năm Quế 13 tuổi đi với mẹ đến coi một chương trình và bạn ấy giống như trường hợp của Hoàng Yến. Những người như Quế, Yến giống như trời sinh ra để làm người mẫu tức là không phải tập gì, quăng lên sân khấu, đẩy lên sân khấu là đi được ngay. Mình nhìn thấy điều đó vậy thì tại sao không tạo cho các bạn ấy một cơ hội.

Trong sự phát triển của Hồng Quế, khi bạn ấy nổi tiếng đã phải trả giá. Gia đình Hồng Quế là gia đình nghệ sĩ, đàng hoàng. Nhưng mà làm sao được khi một đứa con bị quăng vào thị trường rất nhiều cạm bẫy.

Cách đây 2 năm, người mẫu Ngọc Quyên cũng dính phải scandal "nude vì môi trường" và chị cũng cho cô ấy cơ hội xuất hiện trong các chương trình thời trang lớn. Theo thời gian, Ngọc Quyên đã dần trưởng thành và không có những scandal tiếp theo. Trong thâm tâm chị có mong trường hợp Hồng Quế tương tự như vậy?

- Ngọc Quyên tính cách nhẹ nhàng hơn Hồng Quế. Ngày xưa Ngọc Quyên có nickname là "chim non" - rất dễ thương và cho đến giờ này thì bạn ấy cũng vẫn dễ thương nhưng mà sự hiểu biết đối với cuộc sống, nhất là trong nghề thì cũng có đôi lần vấp ngã. Tôi nghĩ khi mình nhìn thấy điều đó, nhất là những cô bé có tâm hồn thì cố gắng đưa các bạn ấy lại một thế giới đúng nghĩa của tuổi trẻ, sạch sẽ, trong sáng.

Cái điều đó khó lắm bởi đôi khi các bạn ấy tự quyết định. Tôi không thể nào nói được về Hồng Quế lúc này, chỉ là người có tấm lòng đối với các bạn và muốn các bạn trở về đúng với vẻ đẹp. Tôi nói rõ luôn với Hồng Quế rằng việc Quế xuất hiện trong Tuần lễ thời trang là cơ hội mà tôi dành cho bạn ấy. Nếu trong tương lai Quế vẫn dấn sâu vào những chuyện không hay thì sẽ vào sổ bìa đen và chẳng mấy chốc mà biến mất ngay tức khắc.

Minh Hạnh: Tôi muốn là để Hồng Quế và các bạn trẻ có một sự thay đổi trong quan điểm sống

Hở thế nào là phản cảm? ranh giới đó rất nhỏ

Ngày càng nhiều ca sĩ có nhà thiết kế riêng cho mình nhưng năm nào cũng có ca sĩ (năm nay có thêm người đẹp) giành giải ăn mặc phản cảm. Là người đồng hành với lĩnh vực thời trang lâu năm, chị nghĩ gì về phong cách thời trang đáng "báo động đỏ" của một bộ phận nghệ sĩ Việt?

- Đó là một câu chuyện dài trong vấn đề trang phục. Đẹp hay xấu, vấn đề đó rất khó khẳng định nhưng phản cảm hay không phản cảm điều đó khẳng định được ngay. Bởi quan điểm vẻ đẹp của người Việt Nam là một cái gì đó rất nhẹ nhàng và bình yên. Ví dụ một vẻ đẹp quá nhiều màu sắc và diêm dúa cũng khó chấp nhận. Họ thích một cái gì đó mềm mại, thanh lịch hơn.

Hoặc một người ăn mặc hở cũng không vấn đề gì cả. Nhưng hở thế nào là phản cảm thì trong đó ranh giới rất nhỏ. Ranh giới đó chính là sự hiểu biết, văn hóa và ứng xử với cuộc sống với thời đại ngày nay.

Có người quần rất ngắn nhưng vẫn đẹp nhưng có những người không ngắn lắm nhưng vẫn không được đẹp, tạo ra sự phản cảm. Cái đó nó phụ thuộc vào thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. 

Người ta không thể nhìn hình tượng Lady Gaga và nói rằng ca sĩ Việt Nam có thể mặc như vậy dù hát dòng nhạc đó. Tính thích nghi của người có ảnh hưởng  xã hội và tính thích nghi của các nhà thiết kế cho ra đời các sản phẩm mang tính tích cực đối với cuộc sống là rất cần thiết.

Là người luôn cập nhật cái mới vào trong bộ sưu tập nhưng cách ăn mặc của chị lại chỉ theo một style - toàn màu đen. Tại sao lại có sự "mâu thuẫn" như vậy trong con người chị?

- Mỗi người đều có một phong cách và họ khẳng định điều đấy. Nếu nhìn bên ngoài mọi người nói: "Ờ, sao nhà thiết kế Minh Hạnh lại ăn mặc đơn giản, toàn màu đen". Nhưng thật ra màu đen đó hoàn toàn khác nhau. Ngay cả bộ nữ trang tôi đeo trong lần này và lần sau hoàn toàn khác nhau.

Ngay cả chất liệu vải tôi đang mặc ở cái áo này cũng cũng khác các áo khác. Nó mỏng nhưng cực kỳ ấm. Đó là công nghệ mới. Quần và giày cũng thế. Việc chứng minh phong cách của tôi hoàn toàn không đối lập với các bộ sưu tập. Ví dụ khuynh hướng hiện nay là quần ống suông, tôi đang mặc quần ống suông đây. Tôi luôn cho người ta thấy được hình ảnh của mình là thế nhưng tính hiện đại nằm ở chi tiết.

Một số nhà thiết kế có tên tuổi (như chị chẳng hạn) cứ lặp đi lặp lại trong những tuần lễ thời trang lớn diễn ra là hàng năm là bởi vì ngày càng ít nhà thiết kế trẻ có đủ năng lực, sự sáng tạo hay bởi có "thế lực ngầm" nào đó khiến các nhà thiết kế trẻ không có nhiều cơ hội, thưa chị?

- Bạn hãy nhìn trên thế giới, hàng trăm năm rồi thì vẫn chỉ là những cái tên nổi đình nổi đám đó thôi. Chính quy luật của nghề nghiệp bên thời trang rất khắc nghiệt đối với các nhà thiết kế. Quan điểm của tôi là làm sao tất cả các thế hệ kế nghiệp nhau là điều quan trọng.

Những năm trước người ta không biết Đức Hải hay Tá Linh là ai và bây giờ các bạn đã được xuất hiện trong Tuần lễ thời trang xuân hè 2013. Trách nhiệm của người đi trước là làm cầu nối để dẫn dắt các bạn trẻ làm sao để họ chiếm lĩnh thị trường, sống được với nghề và có nội lực đi tiếp đường dài để tiếp tục hướng dẫn thế hệ tiếp theo.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà