- Hoạt động của băng cướp Võ Tùng Hội táo tợn tới mức, chúng tổ chức cướp giữa thanh thiên bạch nhật những phi vụ lớn. Nếu như những băng cướp khác sợ phải “nằm im”, một thời gian nghe ngóng rồi mới trở lại thì băng Võ Tùng Hội hoạt động liên tục từ năm 1975 cho đến khi bị tiêu diệt…

Tướng cướp Võ Tùng Hội SN 1954, tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Cha hắn là sĩ quan chế độ cũ, đóng quân tại Phan Thiết. Từ nhỏ, hắn theo cha sinh sống tại đây. Năm 1972, hắn vào Sài Gòn học võ.

Năm 1974, về quê đăng ký vào lính không quân. Được 6 tháng, hắn bỏ trốn, bị bắt lại. Hắn lại trốn lên Sài Gòn, tại đây, bị quân cảnh phát hiện, hắn đã bắn chết viên sĩ quan cảnh sát để rồi chịu án tù. Sau ngày miền Nam giải phóng, tên Hội được thả ra và trở thành tướng cướp.

Võ Tùng Hội có 2 “quân sư” khét tiếng không kém là Nguyễn Đức Đoan và Hoàng Đình Tùng. 2 tên này giúp cho băng cướp hung hãn không biết sợ ai này như “hổ thêm nanh, rồng thêm vuốt”.

Xe chở tiền của công ty Vĩnh Hưng bị băng cướp Võ Tùng Hội chặn cướp tiền.

Băng này chuyên cướp ở các ngân hàng, các xe chở tiền, khách hàng vào giao dịch xong trở ra. Hoặc chạy theo những khách hàng vừa rút tiền xong về cơ quan, chúng áp sát giật túi đựng tiền.

Một lần có vị khách trong ngân hàng đi ra. Vị khách rất cẩn thận, bỏ cặp vào ô tô rồi đi về cơ quan cùng nhân viên bảo vệ.

Đến cơ quan, cửa xe mở ra, vị khách và nhân viên bảo vệ vừa bước xuống thì mấy tên cướp xông đến, chĩa súng khống chế. Một tên đồng bọn lao đến giật chiếc cặp đựng tiền đầy ắp, cả bọn nhảy tót lên những chiếc xe 67 đang nổ máy chờ sẵn, rú ga vọt mất!

Vụ cướp khiến cho dư luận TP bất an, lo lắng. Công an TP đã phải thông báo cho các ngân hàng, tiệm vàng, cơ quan luôn cảnh giác và hướng dẫn các biện pháp tự vệ, tăng cường thêm nhân viên. Khẩu hiệu: “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các bạn đã cảnh giác chưa?” giăng khắp nơi.

Tuy nhiên, không vì thế mà bọn cướp e dè hay chùn tay. Các vụ cướp vẫn xảy ra như cơm bữa. Băng cướp Võ Tùng Hội càng ngang tàng hơn. Chúng tổ chức theo dõi và sát hại luôn cả công an và các chiến sĩ SBC.

Một trinh sát SBC của quận 1 được giao đeo bám, theo dõi 2 tên đàn em của băng cướp táo bạo này. Anh đã bị chúng phát hiện và tổ chức bắn chết ngay tại cổng cơ quan Công an TP!

Cái chết của chiến sĩ SBC quận 1 không chỉ là tổn thất đau lòng nhất mà còn là lời thách thức, tuyên chiến của bọn tội phạm với lực lượng SBC.

Lệnh xóa sổ

Trung tá, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự TP Trịnh Thanh Thiệp trầm giọng, nghẹn ngào, lệnh cho đội trưởng SBC Ba Tung trong cuộc họp ngay sau đó: “Phải xóa sổ cho bằng được bọn Hội. Cho các anh mười ngày triệt phá ngay băng này! Các anh làm sao thì làm, phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 10 ngày!”.

Cuộc họp diễn ra trong không khí nặng nề. Tất cả thành viên trong lực lượng SBC lòng trĩu nặng, nhức nhối. Cái chết của người đồng đội ngay tại cổng cơ quan công an khiến họ cảm thấy bị sỉ nhục.

Phương tiện của lực lượng SBC

Cả đội SBC ngậm ngùi nhận nhiệm vụ, rơi nước mắt, thầm hứa với người đồng đội vừa ngã xuống, sẽ trả thù cho anh và đem lại bình yên cho TP.

Phương án tác chiến được đưa ra. Mọi người thảo luận, thống nhất kế hoạch, quyết tâm cao độ và lặng lẽ ra quân.

Trong những ngày đó, mỗi người đều dồn hết tâm trí cho cuộc đấu sắp tới vì bọn Võ Tùng Hội biết rằng, chúng đã thực sự “tuyên chiến” với lực lượng SBC thiện chiến, tinh nhuệ. Bọn chúng thừa hiểu, nếu bị bắt, với những tội ác đã gây ra thì chúng không còn đường sống nên chúng càng hung hãn hơn, tàn bạo hơn.

Và chiến đấu với những tên tội phạm như thế là cuộc chiến một mất, một còn.

Vào trận, đập tan băng cướp

Đó là 11 giờ trưa một ngày trong năm 1977, tại trụ sở ngân hàng nằm trên đường Bến Chương Dương, quận 1.

Lúc này khách đã thưa bớt, các quầy giao dịch chỉ còn lác đác vài người. Một ông khách xách chiếc cặp táp căng phồng tiền ra ngoài sảnh ngồi ngáp dài như mệt mỏi, chờ xe đón.

Bọn cướp đã theo dõi, thấy ông khách uể oải, bước chân mỏi mệt từ trong ra ngoài. Ông khách ngồi xuống, hờ hững đưa tay che miệng ngáp tiếp thì một trong 3 tên cướp lao vào giật chiếc cặp, mấy tên đi theo vây quanh. Ngoài sân, mấy chiếc honda nổ máy áp sát chờ sẵn…

Ông khách cầm cặp táp bỗng nhiên mất vẻ uể oải, chụp tay tên một tên cướp, khóa chặt và quật hắn ngã tại chỗ. Tên cướp bị bất ngờ, đau đớn, la oai oái. 2 tên còn lại bị nắm đấm như trời giáng khiến tối tăm mày mặt, văng ra.

Tên còn lại chưa kịp định thần đã bị đá ngã gục. Đồng bọn định lao vào phụ giúp thì phát hiện bị công an phục kích, chúng vội vàng tót lên những chiếc xe chờ sẵn, phóng như bay ra hướng chợ Bến Thành.

Trên đường chạy, chúng quay súng bắn loạn xạ vào phía sau và tung lựu đạn cản hậu. Tiếng súng đôi bên chát chúa vang lên giữa trưa nắng, văng vào vách tường, nhiều mảng tường nhà dọc bên đường rơi bụi mù mịt.

Người dân đi đường bị một phen thất kinh, nằm rạp xuống đường, nghe tiếng đạn réo...Nhìn thanh niên đuổi cướp, bất chấp đạn của bọn cướp bắn cản, ai cũng xúc động.

Đội trưởng Ba Tung lệnh: “Mở đường cho chúng thoát ra khỏi chợ, tránh tối đa thương vong cho người dân”. Các chiến sĩ SBC dạt ra, “mở đường” cho chúng chạy.

Tướng cướp Võ Tùng Hội thấy có đường trống, mừng rỡ, lệnh cho đàn em luồn lách trong chợ chạy về hướng cửa bắc, thoát khỏi lực lượng công an đang đuổi theo. Hắn ôm khẩu AK báng gấp bắn chặn hậu cho đàn em, bọn chúng phóng về hướng Lái Thiêu.

Dưới lớp áo gió căng phồng là những băng đạn và lựu đạn. Hắn xả đạn không tiếc về phía sau. Vừa chạy vừa thay băng đạn mới.

Chạy đến Lái Thiêu, các chiến sĩ SBC đã bao vây, dồn chúng vào khu nhà cũ, vắng người qua lại. Bọn chúng vứt xe cộ, ôm súng lăm lăm cố thủ.

Nhiều tên vừa ôm AK vừa cầm súng rulo xả đạn điên cuồng. Bọn cướp vốn chỉ quen cướp hàng, sát hại người lương thiện chứ đâu quen chiến đấu kiểu này nên tỏ ra lúng túng.

Mặc cho chúng bắn loạn xạ, lực lượng SBC chỉ bắn nhử bằng K.59, thỉnh thoảng 1 viên. 2 “phó tướng” Đoan và Tùng hò hét vang trời, lên tinh thần cho đàn em “tử chiến” và “mở đường máu”. Vì to mồm nên 2 tên này bị trúng đạn sớm, nằm ngã vật ra. Những tên đàn em khác sợ hãi, vừa kêu khóc vừa bắn súng loạn xạ.

“Chủ tướng” Võ Đình Hội nhìn quanh, thấy Đoan và Tùng đã chết, đàn em bị thương kêu khóc, hắn điền cuồng xả đạn tứ phía, bắn cả băng vào những lùm cây, ụ đất xung quanh. Bỗng đâu một viên đạn xé gió bay sượt qua mái tóc của hắn, hắn giật mình, trố mắt tìm vị trí viên đạn xuất phát.

Chỉ chờ có vậy, đội trưởng Ba Tung ngắm vào chân hắn, tên tướng cướp sụp xuống. Tuy vậy, hắn vẫn ôm chặt khẩu AK siết cò.

Viên đạn cuối cùng vừa ra khỏi nòng thì một chiến sĩ SBC phóng tới, đạp văng khẩu AK ra khỏi tay Hội. Ba Tung chĩa nòng súng vào sát gáy tên tướng cướp. Hắn đã bị bắt. Chiếc còn số 8 bập vào tay.

Về phía lực lượng SBC, một số chiến sĩ cũng bị thương, được băng bó ngay tại “mặt trận” và trở về trong chiến thắng.

Dường như, tiêu diệt được băng cướp Võ Tùng Hội đã đem đến sức mạnh cho các anh nên khuôn mặt ai cũng rạng rỡ, tươi cười.

Tối hôm đó, Đài Truyền hình và Đài phát thanh TP rộn rã thông báo lực lượng SBC đã tiêu diệt xong băng cướp Võ Tùng Hội, nhiều người dân TP thở phào nhẹ nhõm…

Duy Chiến

(Còn nữa)