- Nghe tin con gây chuyện, cha mẹ của các nam sinh cay đắng khi con mình chỉ một thời gian ngắn nữa là tốt nghiệp, tương lai đang rộng mở trước mắt.

Tội ác đắng cay

Chiều 20/12, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án giết người xảy ra tại giảng đường 201, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trước đó, khoảng 9h30 ngày 20/12, Bùi Ngọc Quân (SN 1991, ở Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) đã tới Công an Hà Nội đầu thú hành vi dùng dao đâm bạn học cùng trường tử vong vào chiều 19/12 tại giảng đường 201, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ.

Theo lời Khai của Ngọc Quân, trưa 19/12, trong lúc nghỉ trưa chờ đến giờ học buổi chiều, Ngọc Quân cùng 2 người bạn là Nguyễn Hồng Quân (SN 1990, quận Tây Hồ, Hà Nội) và Bùi Ngọc Đức (SN 1988, ở Cửa Đông, Lý Nam Đế) cùng Bùi Anh Phan (anh họ Ngọc Quân) tới trường đợi tới chiều học tiếp.

Ngọc Quân tại cơ quan công an.

Khoảng 13h ngày 19/12, nhóm của Ngọc Quân đi lên cầu thang, ngang qua lớp học của Nguyễn Nhật Hoàng thì thấy Hoàng đang dùng tai nghe nghe nhạc. Nhìn thái độ của Hoàng, Phan cho rằng Hoàng “nhìn đểu” mình nên nói: “Mày nhìn đểu tao à?”.

Vì Hoàng đang nghe nhạc nên không nghe thấy gì, không có phản ứng gì. Thấy thế, Phan tiến lại gần, nhắc lại câu hỏi. Lúc đó, Vũ Ngọc Cương (quê Bắc Ninh) ngồi bên dưới trả lời: “Nhìn đểu thì làm gì được”.

Nghe Cương nói vậy, Phan và Hồng Quân lao vào đánh Cương. Nam sinh viên này cố chống cự, dùng bàn ghế đánh lại. Thấy vậy, Ngọc Quân xông vào, rút dao bấm trong người, đâm nạn nhân khiến nam sinh tên Cương tử vong tại chỗ.

Sau đó, Hồng Quân về nhà kể lại sự việc với cha mẹ. Được gia đình khuyên nên ngay chiều cùng ngày, Hồng Quân đã tới cơ quan công an đầu thú.

Đau lòng các bậc phụ huynh

Bố của Hồng Quân trong bộ dạng khổ sở cho hay, vợ chồng ông có được hai con trai đều học ở trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ. Hai vợ chồng ông phải gồng mình gom góp tiền lương hưu, tiền cho thuê nhà và cần mẫn với mảnh vườn đào mới đủ tiền nuôi hai con ăn học.

Hàng ngày anh em Quân vẫn chăm chỉ giúp cha mẹ công việc chăm bón những gốc đào. Mẹ Hồng Quân mếu máo kể lại: “Chiều hôm qua, thấy mặt Quân nhợt nhạt, biết con có chuyện, tôi gặng hỏi thì nó kể lại sự việc. Gia đình chúng tôi đã khuyên con ra đầu thú, thành khẩn khai nhận”.

Ngồi co ro trên chiếc ghế với gương mặt khắc khổ của người lao động nghèo, bố của Hồng Quân cho hay: “Nghe tin con trai, tôi tưởng như không sống nổi. Huyết áp tăng mạnh, tôi chỉ muốn chết đi. Nuôi con ngần này tuổi, chỉ còn vài tháng nữa là nó tốt ngiệp đại học, vậy mà...”.

Từ khi con gây chuyện, từ chiều qua đến giờ, bố mẹ Hồng Quân không ăn, không ngủ được. Đôi mắt sưng mọng, mẹ Quân mếu máo nói rằng: “Con bị như vậy, tôi nuốt không trôi”.

Theo lời kể của bố Hồng Quân, sau khi về nhà kể lại toàn bộ sự việc cho bố mẹ nghe, Hồng Quân gọi điện cho Ngọc Quân nói rằng: “Em chuẩn bị ra đầu thú, giờ anh cũng ra đầu thú đi”.

Đến khoảng 9h30 ngày 20/12, Ngọc Quân, kẻ cầm dao đâm nạn nhân cũng đã đến cơ quan công an đầu thú. Ngọc Quân là một sinh viên nhưng đã có tới 2 tiền sự. Năm 2008, Ngọc Quân bị Công an phường Văn Miếu phạt cảnh cáo về hành vi gây rối trật tự công cộng. Năm 2009, Ngọc Quân lại bị Công an phường Vĩnh Tuy xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

Cũng với đôi mắt mọng sưng vì khóc, gương mặt đầy lo âu, anh Bùi Tiến Hải, bố của Ngọc Quân cho hay, sau khi gây tội, Ngọc Quân gọi điện cho bố vừa nói lời xin lỗi vừa khóc.

Vợ chồng anh Hải ly hôn khi Quân mới hơn 1 tuổi. Quân ở với mẹ đến năm hơn 10 tuổi thì chuyển về sống với bác ruột. Hàng tháng anh Hải vẫn gửi tiền nuôi con, thường xuyên gặp con để động viên, dạy dỗ con.

Anh Hải cho hay, chỉ hơn 1 tuần nữa là Ngọc Quân được lấy bằng tốt nghiệp. Nhận tin con gây tội, anh rụng rời chân tay. Anh tự trách mình rất nhiều. Biết con thiếu thốn tình cảm, thiệt thòi nhiều, anh đã cố dành cho con những gì tốt nhất có thể.

Con học đại học, anh mừng và tin là con mình đã nên người. Ai dè sự việc xảy ra.

T.Nhung