- Hàng trăm người dân làng Tứ Kỳ (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã phẫn nộ kéo ra vây kín khu vực nghĩa trang khi bắt được gần chục công nhân của Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đang đào trộm mộ khu vực này chuyển đi nơi khác.

Vụ việc được phát hiện vào khoảng 8h30 phút sáng ngày 26/12.

Tại thời điểm người dân phát hiện thì 10 công nhân đã đào 5 ngôi mộ đưa lên trên mặt đất, 4 mộ khác đang bị đào dở, nhiều phương tiện được chuẩn bị để mang mộ đi nơi khác.

Thông tin từ phía người dân cho biết, khu vực ruộng này đã nhận được tiền đền bù cho dự án của Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam, song công ty vẫn chưa đưa ra được phương án di dời mộ.

Trước khi sự việc xảy ra, phía công ty này không có bất kỳ thông báo nào tới người dân hay gia đình có các ngôi mộ nằm trong diện di dời.

Hàng trăm người dân kéo ra bày tỏ bức xúc khi xảy ra vụ việc
 

“Ngôi mộ gia đình tôi là ngôi mộ đánh số 55, đã được đăng ký trong danh sách nhưng vẫn bị đào lên” - ông Nguyễn Văn Rùa, tổ trưởng tổ dân phố 15 Tứ Kỳ cho biết.

Bức xúc trước hành động xâm phạm mồ mả tổ tiên, nhiều người dân trong khu vực đã kéo ra vây kín khu vực nghĩa trang bày tỏ sự phẫn nộ với phía công ty và ngay lập tức có tin báo đến chính quyền địa phương để được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam thông tin, ngày 25/12, chủ trương di dời các ngôi mộ này đã được đưa ra.

Tiếp đó, phía Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố đào mộ ngay trong ngày 26/12.

Những ngôi mộ có chủ được đăng ký thì đưa về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng còn những ngôi mộ vô chủ thì được đưa về nghĩa trang Yên Kỳ.

Có nhiều ngôi mộ bị đào lên

Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra, ông Trường đã thừa nhận việc làm này chưa đúng quy trình và phía công ty sẽ xin lỗi người dân.

Thông tin từ phía người dân cho biết, khu đất này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ. Họ yêu cầu phía Công ty CP Quốc Tế CT Việt Nam thực hiện đúng qui trình, chấp hành luật pháp, không được tự ý xâm phạm mồ mả mà chưa có thông báo trước hay ý kiến gì với người dân.

Cùng ngày, ông Phùng Văn Hải, Chủ tịch phường Hoàng Liệt đã có mặt tại hiện trường và thống nhất với người dân, chỉ đạo phải đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, hương khói cho người đã khuất.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

A.Tuấn