Từ tháng 11/2008, Trần Văn Phụng (SN 1964, ngụ khóm 1, phường 6, TP.Cà Mau) cùng vợ là Nguyễn Thị Mai Thi (SN 1974) lừa đảo chiếm đoạt tài sản 21 nạn nhân với số tiền gần 46 tỷ đồng và 72 lượng vàng các loại.

TIN BÀI KHÁC


Năm 2007, Phụng - Thi thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Thúy An (gọi tắt là Công ty Thúy An, tại địa chỉ khóm 6, phường 6, TP.Cà Mau) chuyên môi giới địa ốc và dịch vụ cầm đồ. Phụng làm giám đốc, vợ phó giám đốc.

Tháng 11/2008, để mở rộng cơ sở kinh doanh, Phụng - Thi gặp Trang Gia Ký rủ hùn vốn làm ăn. Tại thời điểm trên, Ký cho nhiều hộ dân vay đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao. Tuy không có thực lực về kinh tế nhưng Thi “nổ” sẽ đồng ý cho Ký vay với lãi suất hấp dẫn.

Thi hỏi mượn được 1,3 tỷ đồng và 700 triệu đồng tiền vốn của công ty đưa cho Ký để đáo hạn ngân hàng. Đến thời gian đóng lãi, Thi không lấy được tiền. Thế là vợ chồng Phụng - Thi bàn bạc gặp gỡ nhiều doanh nghiệp hỏi vay để thanh toán lãi.

Vợ chồng Phụng - Thi và Công ty TNHH Thúy An

Theo đơn tố giác của các nạn nhân, do quá tin tưởng nên sụp bẫy lừa ngoạn mục. Biết chị Lê Thị Minh Trâm (SN 1984, ngụ khóm 2, phường 6, TP.Cà Mau) có tài sản, Thi hỏi vay do công ty đang huy động vốn với lãi suất ưu đãi. Tin lời, Trâm cho Thi vay lãi suất 5%/tháng. Bốn tháng sau, Thi trả vốn và lãi cho Trâm được 120 triệu đồng.

Biết “cá đã cắn câu”, từ ngày 8/11/2009 đến 25/11/2009, Phụng - Thi nhiều lần tìm đến nhà chị Trâm mượn số tiền lên đến năm tỷ đồng. Có lần Thi than thở, ngân hàng chưa giải ngân, nhiều đại gia chưa thanh toán nên mượn của Trâm cả chiếc vòng 18k trọng lượng 5 chỉ và chiếc kiềng bạch kim.

Chiếm đoạt hết tiền của chị Trâm nhưng Thi vẫn hứa lần hứa lữa. Để lấy lòng tin, Thi fax giấy cam kết tín dụng của Ngân hàng ngoài quốc doanh VPBank cho Công ty Thúy An vay một khoản tín dụng 80 tỷ đồng để xây dựng khách sạn Phụng Hoàng; Giấy đồng ý tiếp nhận nguồn vốn từ Công ty Thúy An của Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Đà Nẵng với số tiền 200 tỷ đồng... Trước hàng loạt giấy tờ trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng mà Thi trình ra, chị Trâm đã không tố cáo và đồng ý cho Phụng viết biên nhận nhận nợ.

Trường hợp chị Lâm Dạ Thảo (SN 1975, ngụ khóm 4, phường 6, TP.Cà Mau) bị Thi tìm đến tận nhà hỏi vay 3,4 tỷ đồng. Chị Thảo phân vân, Thi chớp cơ hội: “Vợ chồng em đang xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao. Nhưng do phía trước có khu đất che khuất khách sạn nên khó kinh doanh. Chị cho em vay sẽ tính lãi cao.

Chị Thảo đồng ý cho Thi vay bốn lần với 3,4 tỷ đồng lãi suất 1,5%/tháng. Nhận tiền xong, Thi photo đưa cho Thảo 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chủ nợ tin tưởng. Nhận tiền xong, Thi thực hiện “bài” khất nợ. Bà Trương Thị Sẽ (SN 1951, ngụ khóm 6, phường 6, TP.Cà Mau) cũng trắng tay và đang đối mặt với nợ nần chồng chất vì tin lời Thi. Thấy bà Sẽ sở hữu nhiều tài sản nên Thi hỏi vay ba tỷ đồng để xây dựng khách sạn Phụng Hoàng với lãi suất 1,5%/tháng.

Ba tháng sau, nợ cũ chưa thanh toán Phụng - Thi tìm hỏi vay tiếp bốn tỷ đồng. Cũng như những nạn nhân trước, cặp vợ chồng lừa đảo chìa cho bà Sẽ biên nhận nợ của Thi với một số người khách lên đến 48 tỷ đồng và 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã photo. Bà Sẽ đề nghị đưa giấy chính, Thi viện lý do bản gốc đã nộp cho địa chính để gộp thửa. Cứ thế, bà Sẽ đi vay đi mượn khắp nơi để đưa cho Thi.

Những lần thúc giục thanh toán, bà Sẽ đều nhận được lời hứa ảo. Có lần bà Sẽ gọi điện, Thi thông báo ở Hà Nội đang chờ thủ tục rút tiền. Chưa một lần ra Hà Nội, bà Sẽ tức tốc lên TPHCM mua vé để gặp Thi nhận tiền cho tiện. Sáng hôm sau, bà Sẽ thất thơ thất thiểu ra về vì Thi hứa cụi với số tiền chiếm đoạt 9,4 tỷ đồng và 12 lượng vàng 24K.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hà Giang bị lừa 350 triệu đồng và 15 lượng vàng các loại; Ngô Kim Lý bị chiếm đoạt 800 triệu đồng; Tiết Bích Lệ mất trắng 2,6 tỷ đồng; Trần Diệp Mai tin vào lời hứa ảo của Thi đưa gần 8 tỷ đồng; anh Dương Ngọc Thới ôm nợ 5,2 tỷ đồng... Ngoài ra, Phụng - Thi còn vay mượn nhiều nạn nhân khác với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Thấy Phụng - Thi không còn khả năng thanh toán nợ, nhiều người đã làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau. Qua xác minh, toàn bộ giấy tờ Thi chìa cho các nạn nhân khoe đang sở hữu hàng trăm tỷ đồng đều là giấy giả. Ngày 10/12/2011, Công an tỉnh Cà Mau bắt giam Phụng - Thi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều mà các nạn nhân không ngờ, Phụng - Thi lâm vào cảnh tay trắng. Tất cả tài sản của Thi như nhà, đất và dự án khách sạn 5 sao Phụng Hoàng cũng đang thế chấp ngân hàng.

Theo Công an tỉnh Cà Mau, tổng số tiền lừa đảo Thi mua ôtô hơn 1 tỷ đồng, mua đất hơn 1,6 tỷ đồng và trả lãi cho các nạn nhân 10 tỷ đồng, trả tiền lương công nhân xây khách sạn 413 triệu đồng, mua vật tư xây dựng 10 tỷ đồng... Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đang hoàn tất thủ tục chuẩn bị đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo gây rúng động tỉnh Cà Mau.

(Theo Công an TPHCM)