Sáng 3/1, xác con tàu QB 93469 TS mà 14 thuyền viên bị nạn chìm trên biển được trục vớt đưa về đến thôn Cồn Sẻ xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Mọi người từ già, trẻ, trai, gái ai cũng rơi nước mắt, khóc thương. Những bạn thuyền đã đau đớn kể lại nỗ lực cứu hộ bất thành...

Tan nát làng biển

Con tàu xác xơ hiện thân của "thần chết" được neo lại ở đoạn sông Gianh nơi làng biển Cồn Sẻ. Từng đoàn người già, trẻ, trai, gái dắt díu nhau ra đứng trước con thuyền với ánh mắt thẫn thờ và những giọt nước mắt xót thương cho 14 ngư dân xấu số, nhất là vẫn còn 13 người chưa tìm thấy xác.

Những người vợ ôm con xót xa cho người đàn ông đi biển không trở về.

"Không thể tin được, mất mát quá lớn. Liệu rồi có tìm được thêm ai nữa không đây" - một người phụ nữ trạc tuổi vén áo lau nước mắt.

Người dân thôn Cồn Sẻ đau đớn nhìn ra con tàu bị nạn được trực vớt, lai dắt về trước làng.

Một số phụ nữ bế con thơ trên tay nhìn con tàu mà nước mắt rưng rưng. Dường như họ có sự đồng cảm với những người vợ, người mẹ không may đã mất chồng, mất con trong vụ thảm nạn của nghề biển này.

Một lão ngư có nhiều năm kinh nghiệm đi biển nói: "Theo hướng gió này, may ra nếu tìm được thi thể 13 người đó thì chỉ có hướng bị dạt vào trong Đồng Hới, Quán Hàu".

Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, ông Nguyễn Anh Thêm, sau một đêm trực ở cầu Gianh cũng đã có mặt tại đây để chứng kiến, chia sẽ nỗi đau với người dân Cồn Sẻ.

Tàu ứng cứu cũng suýt bị chìm

Ông Nguyễn Quang Hóa (SN 1956) - người có 20 năm đi biển - vừa rồi ra khơi trên con tàu QB 93269 cùng một lần với tàu bị nạn thẫn thờ kể,  khoảng 3h sáng ngày 30/12 khi đang dong lưới thì nhận được tín hiệu ứng cứu của tàu anh Phong (thuyền trưởng tàu bị nạn) lúc đó cách tàu ông khoảng 5 hải lý.

Ông Hóa kể lại nỗ lực cứu hộ con tàu gặp nạn bất thành, và suýt nữa tàu ông cũng bị nhấn chìm.

"Lúc đó sóng rất to, gió giật trên cấp 10, chúng tôi quay tàu đi ứng cứu ngay nhưng tàu chạy quá chậm, bình quân chỉ 1,2 - 1,5 hải lý/giờ.

Khi cách tọa độ tàu bị nạn khoảng hơn 1 hải lý thì không thể nào đi tiếp được nữa. Tàu chao đảo, sắp bị sóng nhấn chìm mà bên thuyền bị nạn không thể liên lạc được nữa. Nghĩ cũng chẳng còn hi vọng gì nên anh em  neo tàu lại cho đến 13h chiều cùng ngày, thấy gió giảm nên tiếp tục cho thuyền đi tìm kiếm, cứu hộ" - ông Hóa nhớ lại.

Sau đó 10 tàu của ngư dân Cồn Sẻ cùng liên lạc ra tìm kiếm, và đội tàu của anh Nguyễn Thắng đã tìm được thi thể của anh Mai Khương Duy.

Anh Hạnh trong "rủi lại may" nên thoát chết nhưng em trai mình ra đi không thể trở về.

Trường hợp của nạn nhân Duy theo ông Hóa, do lúc sắp chết anh ta đã dùng dây cờ buộc tay vào nên dễ tìm được thi thể.

Tại hiện trường  cùng tham gia trục vớt, ông Hóa có thấy cờ, ván, thùng phuy, can nhựa...

"Sóng quá to, lại lạnh buốt nên dù có phao cứu sinh thì cũng không thể sống sót. Ai khỏe lắm thì cũng trụ được nhiều nhất là 5 phút" - ông Hóa ngậm ngùi.

Người may mắn sống sót

Anh Cao Hạnh (SN 1987, trú thôn Cồn Sẻ) người cùng ra khơi trên con tàu bị nạn nhưng trong lúc thả lưới bị thương nên được đưa vào bờ cấp cứu nên thoát chết với cánh tay bị gãy, còn băng bó thẫn thờ kể, ăn Nô-el xong, khoảng 22h ngày 26/12 là 16 anh em nhổ neo ra khơi.

Nhưng trong lúc thả lưới, không may anh bị tời lưới cuốn gãy tay nên được đưa vào bờ để nhập viện. Thuyền viên Nguyễn Luyến trên tàu được cử cùng lên bờ đưa anh đi viện. Ngay sau đó, tàu tiếp tục quay ra khơi.

Theo anh Hạnh, khi anh bị thương, gió vẫn bình thường và khi tàu quay đầu ra khơi tiếp gió cũng nhẹ. Nhưng chỉ sau đó một ngày thì thời tiết đã khác, nên tàu mới gặp nạn.

Trên tàu bị nạn, em trai của Hạnh là Cao Lộc (SN 1992) đã mất tích chưa tìm thấy thi thể. Ngay trong sáng nay, gia đình cũng đã lập bàn thờ.

Hạnh đi biển đã 8 năm nay, hiện anh đã có 1 con gái 4 tuổi.

"Trong cái rủi lại may chứ không thì em cũng không thể trở về nữa rồi. Và rồi ai nuôi mẹ già, vợ con cho" - anh Hạnh tâm sự.

Trần Văn