- Liên quan đến nghi ngờ của hành khách có chuyện nhân viên bán vé móc nối với phe vé bên ngoài, ông Tường đã phủ nhận điều này. Bởi, theo ông, nếu bị phát hiện, ngành đường sắt sẽ xử lý với mức cao nhất là sa thải.

Tăng ghế phụ phục vụ người dân

Ngày 4/1, nói về vấn đề khó mua vé tàu Tết, ông Nguyễn Đạt Tường, TGĐ Công ty Đường sắt VN cho biết: nếu hành khách phía Nam có nhu cầu mua vé từ Sài Gòn đến các ga từ Vinh trở ra Hà Nội mà nhà ga thông báo hết vé thì liên hệ trực tiếp cho Trưởng ga hoặc Tổng công ty vận tải hành khách Sài Gòn để được giải quyết.

Bên cạnh đó, để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là người lao động, ngoài số chỗ còn lại, ông Tường cho biết TCT Đường sắt Việt Nam sẽ bán thêm khoảng 3.500 chỗ ghế phụ trên tất cả các đoàn tàu TN đi chiều Sài Gòn -Hà Nội vào dịp cao điểm và giảm 40% giá vé cho tất cả hành khách mua vé ghế phụ đi từ ngày 1 đến ngày 8/2/2013.

Tính đến ngày 4/1, vẫn còn 6.222 chỗ vé tàu Tết của các ngày cao điểm từ Sài Gòn ra Hà Nội

Lý giải về thực trạng khó mua vé, ông Vũ Tá Tùng, TGĐ Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho rằng, đó là do cung - cầu chênh lệch nhau quá cao.

“Theo khảo sát của chúng tôi, nhu cầu đi lại vào dịp Tết Nguyên đán của người dân khoảng 1 triệu, nhưng trong khoảng thời gian cao điểm là trước Tết 7 ngày, chúng tôi chỉ đáp ứng được 116.000 chỗ”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, đề phòng trường hợp người lao động không có điều kiện đặt vé qua mạng, ga đã mở bán bằng nhiều kênh như bán trực tiếp, bán qua tin nhắn.

Trong số gần 100.000 vé tàu dịp Tết đã được bán ra, gồm 20.000 vé dành cho lao động các KCN, 40.000 vé được bán trên mạng, còn lại là bán qua các kênh trực tiếp.

Phủ nhận chuyện móc ngoặc!

Về tình trạng cò vé, phe vé vẫn còn hoạt động tại các ga, cũng như ông Tùng, ông Tường cho rằng, do cung cầu chênh lệch quá cao, và khó tránh khỏi.

“Chúng tôi luôn mong muốn vé đến được trực tiếp tay người cần thiết sử dụng, chứ không muốn hành khách phải mua qua phe vé, cò vé. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín ngành đường sắt mà còn làm cho hành khách xa rời với dịch vụ của ngành” - ông Tường nói.

Liên quan đến nghi ngờ của hành khách có chuyện nhân viên bán vé móc nối với phe vé bên ngoài, ông Tường đã phủ nhận điều này. Bởi, theo ông, nếu bị phát hiện, ngành đường sắt sẽ xử lý với mức cao nhất là sa thải.

Về ý kiến một số số chuyên gia cho rằng, ngành đường sắt nên cải tiến, bán vé tàu như bán vé máy bay.

Tuy nhiên, ông Tường cho rằng, thực hiện sẽ rất khó.

“Tàu chạy Bắc Nam, rất nhiều chặng, tuyến dừng đỗ. Trong khi với hàng không, họ chỉ bay một chặng thẳng tắp, không dừng đỗ trả khách ở dọc các ga như đường sắt”, ông Tường nói.

Trước thực trạng khó mua vé tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, mọi phương án phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết.

"Cần tăng chuyến, tăng thêm ghế phụ và giảm giá vé để phục vụ tốt nhất người dân, không vì mục tiêu lợi nhuận”, ông Thăng chỉ đạo.

Được biết, theo quy định, mỗi đoàn tàu chỉ được tăng thêm 15% ghế phụ. Tuy nhiên, vì lượng khách có nhu cầu còn nhiều, ông Thăng đã yêu cầu tăng thêm 5% nữa.

Như vậy, theo tính toán, sẽ có thêm khoảng 32.000 vé ghế phụ sẽ được bán ra trong dịp Tết này.

TCT Đường sắt VN cho biết, tính đến ngày 4/1, đơn vị vẫn còn 6.222 chỗ vé tàu Tết của các ngày cao điểm từ Sài Gòn ra Hà Nội chiều trước Tết, chia đều cho các ngày từ 1-2 đến ngày 8-2.

Trong 2 tuần trở lại đây, lượng khách đến mua vé tại ga Sài Gòn không còn nhiều.

Tuy nhiên, số vé còn lại chỉ dành cho hành khách đi từ Sài Gòn đến các ga từ Vinh trở ra Hà Nội.


Vũ Điệp