HTML clipboard

- Chiều 24/2, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Bộ LĐTB – XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Bộ đã cử người sang các nước láng giềng Libya để đón lao động làm thủ tục hỗ trợ lao động. Bằng mọi cách và mọi phương tiện sẽ đưa lao động về nước hoặc đến nơi an toàn”.

Vẫn an toàn

Bộ trưởng Ngân cho biết: Lao động Việt Nam tại Libya hiện tại có khoảng 10.462 người và Bộ đã có đầy đủ thông tin về danh sách số lượng lao động đi qua các doanh nghiệp XKLĐ.

"Hiện nay chưa có thông tin gì về lao động bị thương, tất cả vẫn an toàn và hầu hết đều đã nghỉ việc ở Triboly, Banghazi. Một số lao động mất giấy tờ tùy thân sẽ cung cấp với cơ quan lãnh sự quán để đưa lao động về nơi an toàn" - bà Ngân cho biết thêm.

Trước tình hình căng thẳng tại Libya, bà Ngân nói: Bộ đã thông qua người đại diện tại Libya khuyến cáo lao động và công dân Việt Nam tại Libya không đi ra ngoài và sẽ được cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm.

Lao động Việt Nam sẽ được đưa về nước bằng những phương án khả thi (Ảnh: Người lao động)

“Bộ sẽ thường xuyên cập nhật tình hình và có phương án khả thi định hướng để lao động tản cư sang các nước khác tránh xung đột. Trong đó, một bộ phận lao động có thể di cư sang Manta, Ai Cập, Tuynidi. Cố gắng bằng mọi phương án khả thi nhất để lao động về nước an toàn”, bà Ngân nói.

Đối với lao động ở những nơi không xảy ra xung đột, theo bà Ngân, lao động sẽ ở lại không nên đi ra ngoài mà yên tâm làm việc, bởi hơn 10.000 lao động cùng về nước sẽ không hay.

Hỗ trợ lao động về nước

Bộ trưởng LĐTB&XH cũng nêu ra những khó khăn trước mắt về việc đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam tại Libya, đó là việc thông tin liên lạc rất khó khăn, phương tiện vận tải di chuyển hầu như bị tê liệt. Và về lâu dài cung cấp lương thực thực phẩm cũng sẽ rất khó khăn.

Trước tình hình đó, bà Ngân cho hay: Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với các bộ ngành liên quan, đại sứ quán các nước và Đại sứ quán các nước ở Việt Nam để tìm mọi cách đưa lao động đến nơi an toàn.

Được biết, tới thời điểm này đã có 2.000 lao động được đưa sơ tán sang các nước lân cận.

Cũng ngay trong chiều 24/2, Bộ LĐTB&XH cũng đã họp với Bộ Công an, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chuẩn bị mọi phương án thống nhất để đưa lao động về nước đảm bảo an toàn. Trong đó, Bộ LĐTB&XH đã mời Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vào cuộc để vận chuyển lao động về nước.

Đối với các doanh nghiệp có lao động tại Libya, Bộ khuyến cáo phải đảm bảo an toàn cho lao động, tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục lãnh sự quán để đưa lao động về nước.

Được biết, trong vài ngày tới Bộ LĐTB&XH sẽ đón lao động đầu tiên về nước mà chủ lao động cho phép đưa về. Điều này cho thấy trách nhiệm của nhà thầu sử dụng lao động rất cao, nhất là trong bối cảnh tình hình đất nước Libya đang hết sức biến động, phức tạp.

Vũ Điệp