- Văn phòng Quốc hội vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về đơn khiếu nại khẩn cấp của các hộ dân liên quan đến việc xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trầu (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tại văn bản số 36/VPQH-TH ngày 03/01/2013 gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng liên quan đến dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và QĐ thu hồi đất xây dựng trường mầm non của phường Bạch Đằng.

Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu vấp phải sự phản ứng của người dân trong thời gian qua.
 

Theo nội dung công văn số 36, VPQH cho biết: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của tập thể hộ dân cư trú tại khu nhà ở Đầm Trấu.

Nội dung khiếu nại phản ánh việc UBND TP Hà Nội ra QĐ số 3564/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 thu hồi 4.481.7m2 đất tại khu vực Đầm Trấu giao Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu và QĐ số 4401/QĐ-UBND ngày 03/10/2012 thu hồi 2.104,0m2 đất tại Lô B6 khu Đầm Trấu, giao UBND quận Hai Bà Trưng để xây dựng Trường mầm non Bạch Đằng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Lý do khiếu nại của người dân là do, khu đất này trước đây đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Đầm Trấu (tại QĐ số 5067/QĐ-UB ngày 24/12/1997 và QĐ số 166/QĐ-UB ngày 14/01/1997) và đã được Thủ tướng Chính phủ theo QĐ số 442/QĐ-TTg ngày 22/5/1998 giao đất cho cty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội để đầu tư xây dựng Khu nhà ở Đầm Trấu theo quy định tại Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994.

Công văn số 36 của VPQH truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của người dân về quyết định xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trầu và QĐ thu hồi đất xây trường Mầm non phường Bạch Đằng.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo giải quyết các vấn đề: kiểm tra, rà soát lại các QĐ giao đất, phê duyệt dự án đầu tư và thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu, nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật; tổ chức đối thoại với các hộ dân theo quy định của Luật Khiếu nại để giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại của cử tri, tránh gây bức xúc trong nhân dân; báo cáo kết quả giải quyết vụ việc này với Chủ tịch Quốc hội trong tháng 2/2013.

Như VietNamNet đã phản ánh, dự án bãi đỗ xe tĩnh “tai tiếng” triển khai tại KĐT Đầm Trấu, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

Theo họ, dự án này nằm trong hành lang an toàn bảo vệ đê, hành lang an toàn điện lưới quốc gia, ảnh hưởng đến chỉ giới thoát lũ, xén vườn hoa, công viên cây xanh…

Ngày 27/8/2012, Ban đại diện nhân dân Khu nhà ở Đầm Trấu đã có đơn đề nghị gửi UBND phường Bạch Đằng yêu cầu chính quyền sở tại tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải thích những điều chưa minh bạch.

Ngày 08/9/2012, tập thể các hộ dân đã có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo trình tự khiếu nại hành chính, đồng thời kiến nghị Bí thư Thành ủy HN, UBMTTQ, UBND quận Hai Bà Trưng xem xét lại QĐ số 3564 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu làm bãi đỗ xe.

Không được trả lời thỏa đáng, các hộ dân khu nhà ở Đầm Trấu đã mời VPLS Hưng Giang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) làm tư vấn pháp lý cho Ban đại diện các hộ dân.

Kiên Trung