– Sáng nay, 26/2, một ngày sau khi Hà Nội chốt phương án chữa trị, cụ rùa lại nổi khó nhọc lên mặt nước.

Cụ rùa đang bị xâm hại và lâm nguy. VietNamNet kính mời các nhà khoa học và quý vị độc giả hãy hiến kế cứu cụ rùa. Bài viết xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.


9h30, cụ rùa Hồ Gươm lại nổi. Những người dân chứng kiến không khỏi xót xa khi thấy cụ vất vả chống chọi với Hồ Gươm đang bị ô nhiễm nặng.










Sáng 26/2, cụ rùa lại nổi trong nước hồ ô nhiễm
Đứng xem cụ rùa nổi, có cả khách du lịch nước ngoài. Thời điểm này, hàng triệu người dân Việt Nam đang lo lắng trước sức khỏe của cụ.

Trong lúc cụ rùa nổi, các nhân viên thuộc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cũng có mặt để thu gom rác thải bị gió đánh dạt vào bờ.

Trước đó, sáng ngày 25/2, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo khẩn cấp cứu cụ rùa Hồ Gươm. Theo đó, phương án cứu cụ rùa đã được chốt là chữa trị cho cụ ngay chân Tháp Rùa.




Rất nhiều khách du lịch và người dân đã tập trung để... chiêm ngưỡng cụ
Và trả lời báo chí, GĐ Sở KH-CN Hà Nội Lê Xuân Rao khẳng định: việc cứu chữa vết thương của cụ rùa được tiến hành ngay từ ngày 25/2. Theo đó, sẽ “bắt” cụ rùa để đưa vào chân Tháp Rùa cứu chữa bằng thuốc đặc trị. Một hội đồng gồm các bác sỹ thú y, chuyên gia thủy sản, các nhà khoa học sẽ đảm trách công việc này.

Hình thức “bắt” cụ sẽ đợi thời điểm cụ nổi lên; hoặc chủ động đặt lưới chìm nơi cụ thường đi qua lại.

Thế nhưng, sáng 26/2 khi cụ rùa nổi, nhiều người dân đứng chứng kiến cho biết không thấy cán bộ chuyên môn có mặt để tiến hành “bắt”. Trước đó, sáng 25/2, sau khi Hà Nội quyết phương án chữa trị, cụ rùa Hồ Gươm cũng đã nổi trong ít phút.

Kiên Trung - Hoàng Long