- Cụ rùa đang bị xâm hại và lâm nguy. VietNamNet kính mời các nhà khoa học và quý vị độc giả hãy hiến kế cứu cụ rùa. Bài viết xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.

“Yêu Hà Nội, có Tháp Rùa vàng…” – không phải ngẫu nhiên mà người nhạc sỹ lại đưa hình ảnh Tháp Rùa cổ kính rêu phong gắn với Hà Nội, để tình yêu Hà Nội được nhen lên trong mỗi con người, bắt đầu bằng hình ảnh giản dị, thân thương ấy…

Câu hát ấy cho nhiều người biết đến Hà Nội bằng hình ảnh Tháp Rùa cổ kính rêu phong, với hình ảnh chiếc cầu Thê Húc dẫn vào đền Ngọc Sơn cong cong, đỏ chói dưới nắng hè, càng trở nên lấp lánh khi được phản chiếu dưới mặt hồ Gươm. Và, xa xa là Tháp Rùa trầm mặc…

Tháp Rùa - Ảnh tư liệu
Theo truyền thuyết, theo tính toán nghiên cứu của các nhà khoa học, tính từ thời điểm cụ rùa nổi lên đòi lại thanh gươm từ vị anh hùng Lê Lợi, đến nay cụ rùa Hồ Gươm đã “cõng” trên mình cả ngàn năm tuổi.

Và, trong dịp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội kể từ khi Lý Công Uẩn ra Chiếu Dời Đô, thì cụ là nhân chứng sống duy nhất dõi theo Hà Nội 1.000 năm biết bao thăng trầm.


Cụ rùa - hình ảnh thân thuộc gắn với Hồ Gươm hàng trăm năm nay. - Ảnh: báo Hà Nội Mới.
Nhưng trong những ngày này, trên truyền hình, trên các phương tiện thông tin, những thông tin về cụ rùa Hồ Gươm đang bị xâm hại sức khỏe, bị đe dọa, bị dính cả một chùm móc câu trên lưng hay có những vết thương mới trên vai, trên cổ; các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu… đã phải tổ chức hẳn một hội thảo tầm cỡ do cơ quan chuyên môn của Thủ đô Hà Nội là Sở Khoa học – Công nghệ chủ trì để tìm ra một giải pháp cứu cụ rùa…

Cụ rùa đang bị xâm hại và lâm nguy. VietNamNet kính mời các nhà khoa học và quý vị độc giả hãy hiến kế cứu cụ rùa. Bài viết xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.

Đề xuất dùng trực thăng “giải cứu” cụ rùa
Ông Nguyễn Ngọc Khôi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn thương mại Hà Nội KAT đề xuất 2 phương án đưa cụ rùa lên bờ chữa trị, trong đó có phương án dùng trực thăng...
 
Chỉ mong, cụ là rùa thần...
Cụ rùa Hồ Gươm có ý nghĩa lớn hơn cả một báu vật quốc gia và luôn luôn được nhìn nhận dưới cả góc độ hiện hữu và tâm linh. Bởi thế, không bao giờ chúng ta đưa ra được một giải pháp làm hài lòng tất cả mọi người.
 
Nhờ cụ rùa, một nhà giáo kiếm 20 cây vàng
Nhà giáo Lưu Đức Ngò đã kiếm được 20 cây vàng nhờ những năm đạp xe đi khắp các phố phường Hà Nội để bán ảnh cụ rùa.
"Cuối tháng 2 và đợi trời ấm" sẽ cứu cụ rùa
Sẽ bắt rùa tai đỏ ở Hồ Gươm bằng nhiều loại bẫy, tiến hành đồng thời với các hoạt động khác cải tạo Hồ Gươm, nhưng vẫn chưa khẳng định cụ thể ngày nào ngoài cái mốc chung chung “cuối tháng hai và đợi trời ấm”.
 
Cụ rùa hồ Gươm 'quê' ở đâu?
Được dư luận rất quan tâm, nhưng chưa nhiều người biết rõ về nguồn gốc của cụ rùa hồ Gươm…
 
Người phương nam tâm huyết với Hồ Gươm
Chưa biết Hồ Gươm và cụ Rùa sẽ được phục trạng ra sao nhưng cũng thật đáng trân trọng với một người dân cách xa Thủ đô vài nghìn cây số lại có tình yêu và tâm huyết với Hà Nội như ông.
 
Nhức nhối hình ảnh những lần cụ rùa nổi
Trong khi Hà Nội đang chuẩn bị chốt phương án chữa bệnh, thì những ngày qua cụ rùa Hồ Gươm nổi liên tục đã khiến nhiều người lo lắng. VietNamNet xin giới thiệu hình ảnh cận cảnh nhất về những lần mệt nhọc ngoi lên, ngụp xuống của cụ.<br />
 
Xem cảnh rùa tai đỏ "tung hoành" Hồ Gươm
Rùa tai đỏ xuất hiện ở hồ Hoàn Kiếm do người dân thả phóng sinh xuống hồ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm. Nơi chúng tập kết nhiều nhất là khu vực bãi đá chân tháp Rùa. Những lúc an toàn, chúng thường bò lên bờ phơi nắng.
 

Sắp chốt phương án cuối cứu cụ rùa
Lãnh đạo TP Hà Nội vừa khẳng định, ngày 25/2, TP sẽ thông qua phương án cuối cùng để cứu Cụ Rùa hồ Gươm.
 
Chuyện ít biết về tiêu bản rùa ở Hồ Gươm
Bên cạnh tiêu bản cụ rùa đền Ngọc Sơn là hai bức ảnh cụ rùa hiện tại trong dịp lên bờ phơi nắng được PGS.TS Hà Đình Đức chụp và phóng tặng...
  
"Cụ yếu quá rồi...!"
Nhìn cụ rùa nổi lên mặt nước thở với dáng vẻ mệt mỏi, chậm chạp cùng những vết loét rộng dọc mai và vai, nhiều người dân Hà Nội đã thốt lên xót xa: Cụ yếu quá rồi.
 

Cứu cụ rùa, phải cứu cả Hồ Gươm?
(VietNamNet) – Kỹ sư Nguyễn Viết Thịnh hiến kế 7 giải pháp để cứu cụ rùa hồ Gươm và phục hồi môi trường sống Hồ Gươm, trong đó có sáng kiến tạo hai rốn hồ giữa lòng hồ để cụ rùa có chỗ nghỉ an toàn.
 
Cụ Rùa lại nổi liên tục: Lành hay dữ?
Liên tục ba ngày qua, Cụ Rùa – một trong bốn cá thể Rùa Hoàn Kiếm còn sót lại trên thế giới, lại nổi hàng giờ mỗi lần, trong trạng thái ít di chuyển, tiếp tục gây quan ngại về sức khỏe của cụ.
 
Cứu Cụ Rùa bằng cách nào?
Cứu Cụ Rùa bằng cách nàoChỉ việc đơn giản cứu Cụ Rùa mà cũng họp. Mà lại họp quốc tế! Tại sao những người có trách nhiệm không điện thoại tham vấn các chuyên gia thứ thiệt trong và ngoài nước để hành động.<br />
 
'Hô hấp nhân tạo' cứu cụ rùa Hồ Gươm?
(VietNamNet) – Hàng trăm ý kiến đóng góp các giải pháp về việc cứu cụ rùa hồ Gươm đã được bạn đọc khắp cả nước gửi về VietNamNet. VietNamNet trân trọng cảm ơn những đóng góp trên và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác. <br />
 
Cụ rùa liên tục nổi
(VietNamNet) - Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 18/2, cụ rùa Hồ Gươm lại nổi gần bờ phía đường Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
 
Cụ rùa Hồ Gươm bị viêm phổi?
(VietNamNet) - Theo TS Bùi Quang Tề (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1), việc cụ rùa thường xuyên nổi lên mặt nước có thể do cụ bị… viêm phổi! <br />
 
Lập Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ cụ rùa
Ngày 17/2, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ “cụ rùa” hồ Gươm. Trong cùng ngày, cụ rùa cũng đã nổi hàng giờ trên mặt nước.
 
Làm gì để cứu cụ rùa Hồ Gươm?
Bài viết đầy tâm huyết của độc giả Thái Bình dưới đây ắt hẳn khiến nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và quý độc giả giật mình: Làm gì để cứu cụ rùa Hồ Gươm?<br />
 
Cụ rùa hồ Gươm lại nổi với đầy thương tích
Trong khi các nhà khoa học đang bàn cãi nhau về phương pháp cứu chữa cho cụ rùa hồ Gươm thì sáng nay cụ lại nổi lên với thời gian dài bất thường.
 
Cụ rùa Hồ Gươm sẽ uống... bột tam thất?
(VietNamNet) – Giải pháp do chuyên gia nuôi rùa và nghiên cứu động vật rùa Nguyễn Ngọc Khôi kiến nghị tại hội thảo bảo vệ Rùa Hồ Hoàn Kiếm là thả thức ăn trộn lẫn thảo dược, trong đó có bột tam thất để chữa vết thương cho cụ.
 
Cụ rùa Hồ Gươm đang nguy cấp
Trong khi chưa có giải pháp cụ thể nào cho việc chữa trị những vết thương nham nhở cho cụ rùa thì sức khỏe và tính mạng của “báu vật” Hồ Gươm này đang ngày càng bị đe dọa nặng nề.<br />
 
Tám giải pháp cứu cụ rùa Hồ Gươm
Nhà "rùa học" đề xuất tám giải pháp cứu cụ rùa Hồ Gươm.
 
"Cụ rùa" Hồ Gươm nổi trong nắng xuân
(VietNamNet) - Trưa mùng 7 Tết, "cụ rùa" nổi lên mặt nước Hồ Gươm trong tiết trời nắng đẹp. Đây là lần nổi thứ 2 trong dịp Tết Tân Mão của "cụ".
 
"Cụ muốn gì, người Hà Nội có biết chăng?"
Vừa qua, cụ Rùa Hồ Gươm đã bơi vào sát với taluy phía phố Hàng Khay (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hai chân cụ muốn leo lên bờ xi măng, mà bờ thì cao.

VietNamNet