- Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Văn Bảo – Trưởng Công an P.An Khánh, xác nhận: “Hôm xảy ra sự việc tôi đến hiện trường, nghe gia chủ kể lại và tôi có xin lỗi gia đình”.

Đập chết gà, trả lại gia chủ

Theo gia đình anh Hồ Duy Thuấn, trước khi vào nhà khám xét, thực hiện “nhiệm vụ”, tổ công tác đã không có bất kỳ một thông báo hay giấy tờ liên quan nào.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Chuộc còn bị tố giác là rút súng uy hiếp cha con chủ nhà trước khi đập chết đàn gà.

Anh Hồ Duy Thuấn bức xúc nói: “Cả 50 con gà bị đập chết, sau đó đoàn kiểm tra mới cử người về cơ quan lấy biên bản xử lý gia cầm. Tôi thấy quá lạ, đi làm nhiệm vụ sao không có giấy tờ nào mang theo, chỉ mang súng, gậy để đánh chết đàn gà”.

Đàn gà chọi 50 con bị đoàn kiểm tra bất ngờ đập chết.

Sự việc đàn gà đá 50 con nhà ông Khải bị đập chết diễn ra vào khoảng 16h ngày 23/1, tuy nhiên đến 20h cùng ngày, biên bản mới được lập xong.

Mẫu biên bản xử lý được lấy từ Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 19/3/2009, của UBND Q.Ninh Kiều về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người.

Trong biên bản ghi rõ, đoàn kiểm tra gồm có: Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó trưởng CA P.An Khánh; ông Nguyễn Văn Chuộc – Trưởng Ban bảo vệ dân phố; ông Nguyễn Hoàng Khang – Phó Ban bảo vệ dân phố; ông Lê Văn Thiện và Nguyễn Văn Chính đều là cán bộ kiểm dịch Q.Ninh Kiều (TP. Cần Thơ).

Biên bản còn nêu rõ, nội dung kiểm tra là thực hiện chủ trương 'cấm nuôi, nhốt gia cầm, tổ chức mua bán gia cầm sống'…trên địa bàn P.An Khánh, Q.Ninh Kiều.

“Đoàn kiểm tra, xử lý gia cầm trong khu vực cấm nuôi nhốt gia cầm sống, gồm có: 50 con gà đá không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận phòng bệnh cúm gia cầm” – văn bản thể hiện.

Biển bản xử lý gia cầm được căn cứ vào chỉ thị từ năm 2009. Văn bản này thừa nhận tự ý xông vào nhà đập chết cả đàn gà

Đoàn kiểm tra kết luận: “Chủ nhà nuôi nhốt 50 con gà. Đã đập chết một số trên 20 con và 30 con sắp chết vì bị đập”.

Thay vì mang toàn bộ số tang vật đi tiêu hủy như quy định, đoàn kiểm tra đã “lỡ tay” nên biện pháp xử lý là: “Trả tang vật lại cho chủ nhà tự xử lý”.

Công an xin lỗi vụ gí súng!

Trong biển bản xử lý gia cầm được thành lập 2 bản, còn có đoạn ý kiến thừa nhận: “Khi trưởng ban bảo vệ dân phố (ông Nguyễn Văn Chuộc - PV) vào đập gà thì cán bộ kiểm dịch không có mặt.

Đập gần xong rồi cán bộ kiểm dịch mới vô tới, nhưng không có quyết định kiểm dịch hay có giấy khám xét nhà gì hết. Ngoài ra không hỏi về nguồn gốc gà hay có tiêm dịch chưa, mà tự ý mở cửa xông vào nhà”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Duy Thuấn kể lại: “Khi biên bản được lập xong, chú Bảo trưởng CA P.An Khánh nói xin lỗi em và gia đình vì hành động của ông Năm Chuộc gí súng”.

Ngoài ra, còn có một vị lãnh đạo Công an Q.Ninh Kiều cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường, nghe kể lại vụ việc. Vị này cũng trực tiếp xin lỗi gia đình ông Khải, anh Thuấn về hành động gí súng khống chế người.

Theo gia đình, tất cả những lời xin lỗi, hình ảnh vụ việc, lập biên bản xử lý đàn gà trong đêm đều được quay video clip.

Ngoài ra, anh Hồ Duy Thuấn còn khẳng định: “Từ trước đến nay gia đình tôi chưa bao giờ tổ chức đá gà ăn tiền. Nếu nói gia đình tổ chức đá gà thì phải có văn bản, biên bản xử lý vi phạm hành chính hay bất cứ giấy tờ gì chứng minh điều đó”. 

Ông Nguyễn Văn Chuộc – Tổ trưởng tổ dân phố bị tố gí súng uy hiếp cha con chủ đàn gà.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Văn Bảo – Trưởng Công an P.An Khánh, xác nhận: “Hôm xảy ra sự việc tôi đến hiện trường, nghe gia chủ kể lại và tôi có xin lỗi gia đình”.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Quang Duy - Phó Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ khẳng định, việc làm của đoàn kiểm tra P.An Khánh như thế là ‘cứng nhắc’. Thời điểm này trên địa bàn không còn xảy ra cúm A (H5N1).

Trước vụ việc trên, luật sư của gia đình anh Hồ Duy Thuấn đã gửi đơn lên Bí thư, Chủ tịch, Trưởng Công an và Viện kiểm sát Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ yêu cầu xử lý hành vi “hủy hoại tài sản công dân”.


Quốc Huy