Đoàn kiểm tra thực phẩm do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn đầu đã phát hiện không có sản phẩm nào vi phạm chất lượng.

TIN BÀI KHÁC


Sản phẩm nào cũng sạch!


Sáng 28/1, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn dịp giáp Tết Nguyên đán.

Khi đi kiểm tra nhiều quầy hàng ở chợ Hôm, đoàn thanh tra không phát hiện sản phẩm vi phạm chất lượng, không đảm bảo VSATTP.

Quầy hàng đầu tiên mà đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra là quầy hàng bán đồ khô. Sản phẩm tương ớt đóng chai (của công ty Nguyễn Nghiêm) được test nhanh ngay tại chỗ. Kết quả cho thấy không có hóa chất bảo quản bị cấm.

Test nhanh mẫu tương ớt tại cửa hàng

Sản phẩm tiếp theo là măng tươi. Khi được thanh tra Sở hỏi về nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ, chủ quầy hàng cho biết mua sản phẩm này ở chợ Đồng Xuân và không có hóa đơn do đây chỉ là “hoạt động mua bán tự do”.

Đoàn thanh tra đã lấy sản phẩm măng tươi này để về làm xét nghiệm. Một sản phẩm măng khô khác trong chợ cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết dịp Tết, sản phẩm măng (tươi, khô) đều tiêu thụ mạnh sẽ kết quả kiểm tra các mẫu măng này sẽ có sớm để người dân có thể yên tâm tiêu dùng.

Các mẫu giò chả, bánh dày ở cửa hàng 70 Trần Xuân Soạn cũng được test ngay tại chỗ để kiểm tra xem có hàn the hay không. Tuy nhiên, kết quả cho thấy các sản phẩm đều “sạch”, không chứa hàn the hoặc chất bảo quản bị cấm!

Thức ăn đường phố: Vẫn chỉ nhắc nhở


Quận Hai Bà Trưng là địa bàn có mật độ các quán ăn đường phố và các gánh hàng rong bán thức ăn chín dày đặc. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý chất lượng an toàn thực phẩm của các quầy hàng này vẫn đang là bài toán khó, cơ quan chức năng chủ yếu chỉ “nhắc nhở”.

Quầy bán chè “phơi” nồi chè giữa phố mà không có thiết bị che đậy

Dọc phố Trần Xuân Soạn có khá nhiều quầy bán chè nấu sẵn, tuy nhiên chủ cửa hàng “vô tư” để những nồi chè đang nghi ngút khói giữa vỉa hè đông đúc người qua lại mà không có dụng cụ che đậy. Phía bên trên những nỗi chè này là hàng loạt các âu chứa chè nguội được đậy qua loa bằng lớp túi bỏng mỏng dính.

Cách đó không xa là sạp bán bánh bao và vô số những túi kẹo bọc lạc không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như hạn sử dụng. Với những đối tượng này, đoàn kiểm tra mới chỉ nhắc nhở.

Tại thời điểm này, thông tư 30 về quản lý thức ăn đường phố đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận bởi chất lượng của loại thức ăn này đã ở mức báo động.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, trưởng phòng ATVSTP – Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng – cho biết mới nhận được công văn về thông tư này từ ngày 25/1 vừa qua. Hiện nay, cơ quan này đang lên kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung của thông tư trên.

Theo báo cáo của UBND quận Hai Bà Trưng, trong năm 2012, các cơ quan chức năng của quận đã tiêu hủy 21kg thịt cua bể, 28,4kg chất phụ gia, ớt bột, hạt hướng dương, … và hơn 1 tấn thịt chân giò muối vì những sản phẩm này không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

C.Quyên