– Ngày 28/2, UBND TP Hà Nội đã họp và ra quyết định thành lập Hội đồng chữa trị rùa Hồ Gươm. Theo đó, Hội đồng  gồm 13 thành viên, do bác sỹ thú y Nguyễn Huy Đăng, PGĐ Sở NN&PTNT Hà Nội làm chủ tịch hội đồng.


Hội đồng chữa trị rùa Hồ Gươm có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc dẫn dắt cụ rùa Hồ Gươm về chân Tháp Rùa và bể lưu giữ để chữa trị; trực tiếp thực hiện các công việc khám, lấy mẫu, xét nghiệm, chẩn đoán, chữa trị những thương tổn của cụ rùa; đảm bảo các điều kiện về an toàn, môi trường và chăm sóc sức khỏe cụ rùa trong quá trình chữa trị.

UBND TP yêu cầu, trường hợp cần thiết, Hội đồng chữa trị rùa Hồ Gươm sẽ mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm để tham gia khám, chữa trị, chăm sóc cho cụ rùa.

Trước đó, sau phiên họp ngày 25/2, nhiều Sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội đã nhận được nhiệm vụ cụ thể của mình trong kế hoạch tổng thể cứu cụ rùa. Các đơn vị được giao nhiệm vụ cũng đã gửi phương án và các bước triển khai cụ thể đến Ban chỉ đạo khẩn cấp cứu cụ Rùa Hồ Gươm.

c

Sáng 28/2, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phân trần: “Tôi đã làm việc lại với ban chỉ đạo khẩn cấp cứu cụ rùa về việc này. Ngành y tế chỉ có thể xử lý những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người chứ không chữa bệnh cho động vật. Rùa Hồ Gươm trước hết vẫn là rùa và vì thế việc chữa trị cho cụ phải được chuyển cho bên thú y mới đúng chuyên môn”.

Tuy vậy, ông Tuấn khẳng định Sở Y tế Hà Nội cũng là đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị khác để thực hiện kế hoạch cứu cụ rùa nên ông đã “giao nhiệm vụ cho một Tiến sĩ da liễu, hiện là Phó Giám đốc bệnh viện Da liễu Hà Nội” để phối hợp với bên thú y chẩn đoán, xem xét cách thức chữa các bệnh ngoài da cho cụ trong trường hợp cần thiết.

Theo PGS.TS Hà Đình Đức – người có nhiều năm nghiên cứu về cụ rùa và hiểu sâu đặc điểm của rùa Hồ Gươm – thì bệnh ngoài da của rùa và của người cũng có thể có những điểm gần nhau, vì thế có thể huy động bác sỹ da liễu (bên y tế) tham gia chẩn đoán, chữa trị cùng bên thú y. Nhất là trong điều kiện hiện nay thì kiếm đâu ra bác sỹ rùa?

Nhưng theo ý kiến của một chuyên gia hàng đầu về da liễu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, để chữa cho cụ rùa cần hiểu rõ sinh thái động vật, không thể dùng thuốc chung cho cả người lẫn rùa. Vì thế, giao nhiệm vụ xác định bệnh, chữa trị bệnh của cụ rùa cho bác sỹ thú y hoặc các bác sỹ trong ngành hải dương học mới là chính xác.

Trong chiều 28/2, VietNamNet đã liên hệ với Văn phòng UBND Thành phố, Sở NN&PTNT Hà Nội, Chi cục thú y Hà Nội để tìm hiểu tiếp về vấn đề chẩn bệnh, chữa bệnh cho cụ cũng như mốc thời gian đưa cụ lên bờ, nhưng chưa có câu trả lời.

Ngay sau khi chốt phương án cứu cụ rùa là đưa cụ lên chân tháp để khám bệnh, thì sau đó một ngày, Hồ Gươm bắt đầu được nạo vét, làm sạch để trả lại sự trong lành cho nguồn nước.

Theo khảo sát của lãnh đạo Chi cục Thủy sản Hà Nội cùng một nhà khoa học, mức nước hồ hiện đang rất thấp, chỗ sâu nhất chỉ đạt 95 cm trong khi các chỗ còn lại chỉ sâu 40-50 cm.

N.A