- "Nghe tin ông chủ tịch đã duyệt phương án (dù đã quá muộn mằn) mà lòng tôi vui khôn tả. Giá ông Chủ tịch TP nhanh tay hơn nữa, chắc chắn lòng dân sẽ biết ơn ông rất nhiều...".


Như VietNamNet đã đưa, Hà Nội sẽ tiến hành đưa cụ lên chân Tháp Rùa để tìm hiểu vết thương, khám chữa bệnh. Để tiếp cận cụ rùa, sẽ sử dụng những phương án phù hợp với tập tính của cụ và đặc điểm của Hồ Gươm. Một là sẽ đợi khi cụ nổi lên để tiến hành "bắt"; thứ hai, sẽ sử dụng đặt lưới chìm ở những khu vực mà cụ thường xuyên nổi lên như khu vực nhà hàng Thủy Tạ, khu vực Hàng Khay…

Cải tạo chân Tháp Rùa để lấy chỗ cụ di chuyển lên phơi nắng, nghỉ ngơi cũng là việc sẽ tiến hành ngay. Hiện tại, với phương án chốt này, việc "bắt" cụ rùa để đưa cụ lên Chân Tháp cứu chữa sẽ được tiến hành ngay từ 25/2, khi cụ nổi lên sẽ tiến hành "bắt". 

Hà Nội sắp chữa trị cho cụ rùa - Ảnh: Hoàng Long
Sau khi đọc thông tin này trên VietNamNet, hàng trăm bạn đọc đã gửi ý kiến đồng tình với phương án mà UBND TP Hà Nội duyệt. Trong đó, có không ít độc giả vẫn tiếp tục hiến kế cứu cụ rùa Hồ Gươm.

Rất quan tâm tới cách chữa trị cho cụ rùa, độc giả tên Trịnh Thị Thanh Huyền viết: "Tôi hoàn toàn đồng ý với phương án là sẽ cứu chữa cụ rùa tại chỗ. Rất mong các cơ quan chức năng sớm bắt tay vào hành động ngay để cứu chữa cho cụ rùa thoát khỏi tình trạng nguy hiểm hiện nay...".

Đồng ý kiến với bạn Thanh Huyền, tuy nhiên độc giả Nguyễn Liên "hiến kế" thêm: "Chốt phương án chữa cho cụ rùa ngay và tại chân Tháp Rùa là rất đúng đắn. Việc vận chuyển cụ rùa đi nơi khác là bất khả thi, nó tác động rất xấu đến sức khỏe của cụ. Không cần cải tạo gì nhiều phần cỏ đất ở chân Tháp Rùa, cứ để ở môi trường tự nhiên như thế. Chỉ nên dùng những gì cần thiết phải làm phù hợp với môi trường thiên nhiên không bê tông xi măng, vì khi có nắng nó sẽ làm nóng không khí ở xung quanh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cụ. Môi trường xung quanh phải thật tự nhiên... ".
 
Quyết định của Hà Nội vào ngày 25/2 đã được nhiều người dân ủng hộ sau khi thành phố có đến 3-4 cuộc họp xung quanh vấn đề này. Thậm chí, có bạn đọc đã thẳng thắn... cảm ơn Chủ tịch UBND TP Hà Nội về quyết định trên.


"Xin cảm ơn ông Chủ tịch TP Hà Nội! Tôi sống ở Hà Nội bằng "sự tích Hồ gươm", bằng hình ảnh "Tháp Rùa" và cứ mỗi lần đón giao thừa, tôi thường ra Hồ Hoàn Kiếm để nghe thư chúc Tết của Bác Hồ, xem pháo hoa. Có lẽ không một ai có thể chịu được nếu không có cụ rùa ở trong hồ. Nghe tin ông chủ tịch đã duyệt phương án (dù đã quá muộn mằn) mà lòng tôi vui khôn tả. Giá ông Chủ tịch TP nhanh tay hơn nữa, chắc chắn lòng dân sẽ biết ơn ông rất nhiều..." - bạn đọc tên Tài gửi đến VietNamNet.

"Tôi rất đồng ý với phương án đưa "cụ" lên bờ chữa trị, bởi rùa là động vật sống trên cạn rất tốt. Về mặt khoa học tôi không bàn tới, nhưng vấn đề lúc này mọi người đang rất quan tâm là phải coi việc chữa trị cho "cụ" là một trong những việc trọng tâm đột xuất, càng sớm càng tốt. Rất mong các cơ quan sớm triển khai..." - một bạn đọc khác viết.


VietNamNet xin giới thiệu một số ý kiến bạn đọc ủng hộ việc cứu chữa cho cụ rùa Hồ Gươm:

Độc giả Xuân Vinh: "Quyết định trục vớt và chữa vết thương cho cụ ngay ngày hôm nay tuy có chậm, nhưng như thế cũng đã là tốt rồi, hy vọng chúng ta sẽ giữ được linh hồn của Hồ Gươm".


Độc giả Lê Phương Ngọc: "Theo tôi thì phương pháp này hay. Sức khỏe cụ rùa cần phải được chăm sóc ngay và cải tạo hồ ngay để cụ có nơi sạch sẽ, phục hồi sức khỏe là không còn gì tốt bằng. Vừa được chữa bệnh, vừa có "nhà" để ở. Vậy là quá tốt, khâu còn lại là do con người làm cho tốt phương pháp đã đưa ra mà thôi".


Độc giả Trần Định: "Mừng quá! Cuối cùng phương án cứu cụ rùa thoát khỏi lưỡi hái tử thần đã được quyết định ngay ngày hôm nay. Nhưng môi trường cho cụ ngự là việc cần làm đồng thời ngay trong một vài ngày...".

Độc giả Nguyễn Thị Hà: "Có lẽ đây là phương án khả thi nhất, tôi hy vọng các chuyên gia trong lĩnh vực thú y sớm đưa được cụ rùa lên cạn để cứu chữa và chăm sóc".

Độc giả Dương Thị Thanh Hoa: "Tôi là người ở Đồng Nai, không hiểu vì sao tôi lại quan tâm đến cụ rùa như thế nữa(?). Tất cả những bài báo viết về cụ tôi đều xem và hầu như mỗi ngày tôi đều lên mạng để theo dõi bệnh tình của cụ. Đừng chần chừ, hãy hành động nhanh lên kẻo không còn kịp nữa!" .
 
Độc giả Hải Đăng: "Tôi cũng thấy hài lòng về quyết định này. Cầu mong cụ rùa khỏi bệnh... Sau đó chú ý bịt ngay mấy ống thoát nước của nhà hàng và các đường thoát nước thải khác...".


Độc giả Nguyễn Hồng Hà: "Việc cứu chữa bệnh cho cụ rùa phải tiến hành khẩn trương. Tôi nghĩ nên có một bồn nước bằng cao su chứa được nước Hồ Gươm đã được lọc sạch để lưu trú cụ rùa trong quá trình chữa trị và cần phải có kế hoạch giữ ấm cho cụ khi trời trở lạnh... Chúc cho công việc cứu chữa cho cụ rùa thành công tốt đẹp!".

Độc giả Nguyễn Văn Tý: "Xin hãy thận trọng, đừng để lưới ngậm đè lên cụ rùa. Nên ngăn lấy một vùng hồ vừa đủ lớn ngay cạnh Tháp Rùa để cụ rùa sống trong đó, cải tạo môi trường trong vùng hồ đó để đảm bảo sức khỏe cho cụ trước khi cải tạo toàn bộ hồ".
 
Độc giả Nguyễn Thị Trúc Nhã: "Tôi rất đồng tình với ý kiến "khẩn trương cứu lấy cụ rùa", vì đây là linh vật linh thiêng của chúng ta, cụ không thể chờ đợi lâu hơn được nữa, chúng ta phải bắt tay làm ngay, không nên nói nhiều nữa. Qua đây, mỗi người dân nói chung và người dân Hà thành nói riêng phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường".

VietNamNet

Hà Nội chốt cách chữa trị, cụ rùa lại nổi
Cùng hiến kế cứu cụ rùa Hồ Gươm