- Trong 2 tháng cao điểm trấn áp tội phạm, 34 tổ CSCĐ TP.HCM đã xử lý 166 vụ việc, trong đó có các vụ như xử lý việc tàng trữ vũ khí trái phép, cố ý gây thương tích, vi phạm giao thông… nhưng không có vụ cướp nào được xử lý!

Cướp tài sản giảm 43,8%

UBND TP.HCM vừa sơ kết 2 tháng cao điểm tấn công trấn áp, phòng chống tội phạm và đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán 2013.

Đại tá Ngô Minh Châu – PGĐ Công an TP.HCM cho biết, qua 2 tháng tấn công tội phạm, bước đầu đã chặn đứng và đẩy lùi các loại tội phạm trên địa bàn thành phố.

Số vụ phạm pháp hình sự kéo giảm 9,68%. Đặc biệt, Công an TP cũng đã đánh trúng, đánh mạnh và triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhiều tội phạm nguy hiểm và táo bạo.

Bộ Công an tăng cường 604 CSCĐ tuần tra kiểm soát tại các tuyến Quốc lộ 1A (từ cầu Đồng Nai đến giao lộ Võ Văn Kiệt), tuyến quốc lộ 1k (từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu Hóa An), tuyến đường Quách Điêu, tuyến đường dẫn ra cao tốc TP.HCM – Trung Lương (huyện Bình Chánh), khu vực cầu Bộ Đội (huyện Hóc Môn).

Các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản đã được kiềm chế và từng bước kéo giảm như cướp tài sản giảm 43,8%, cướp giật tài sản giảm 3%...

Theo đại tá Châu, việc triển khai lực lượng CSCĐ phối hợp tuần tra kiểm soát đã tạo sự ổn định về tình hình trật tự an toàn xã hội, chặn đứng tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp giật trên các tuyến và địa bàn trọng điểm được tăng cường.

Tuy nhiên, sau 2 tháng triển khai lực lượng này trên các tuyến trọng điểm ghi nhận không xảy ra án cướp giật và cướp tài sản nào.

Cụ thể, trong 2 tháng cao điểm, 34 tổ CSCĐ TP đã xử lý 166 vụ việc, trong đó có các vụ như xử lý việc tàng trữ vũ khí trái phép, cố ý gây thương tích, vi phạm giao thông, gây rối trật tự công cộng… nhưng không có vụ cướp nào được xử lý do không xảy ra tại các địa điểm mà 34 tổ CSCĐ này tuần tra, kiểm soát.

Ngoài việc thành lập 34 tổ CSCĐ, Công an TP cũng đã được Bộ Công an tăng cường 604 CSCĐ tuần tra kiểm soát tại các tuyến Quốc lộ 1A (từ cầu Đồng Nai đến giao lộ Võ Văn Kiệt), tuyến quốc lộ 1k (từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu Hóa An), tuyến đường Quách Điêu, tuyến đường dẫn ra cao tốc TP.HCM – Trung Lương (huyện Bình Chánh), khu vực cầu Bộ Đội (huyện Hóc Môn).

Lực lượng CSCĐ này của Bộ Công an đã xử lý 81 vụ vi phạm về an toàn giao thông, 73 vụ liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có 9 vụ trộm cắp tài sản...

‘Tội phạm cũng lo kiếm tiền rồi sinh ra cướp giật’

Theo thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), trong dịp Tết Nguyên đán, tội phạm cả nước giảm trên 5%, còn phía nam giảm trên 13%, án nghiêm trọng giảm nhiều.

“Tuy tình hình tội phạm thật sự có giảm, tính bạo lực, hung hăng của tội phạm gây ra những vụ đình đám ít đi nhưng tội phạm băng nhóm vẫn còn và gây ra những vụ án nghiêm trọng đây đó trên các địa bàn”, thiếu tướng Hùng đánh giá.

Theo nhận định của ông Hùng, trong thời gian tới, nhất là từ tháng 3, tháng 4, tội phạm trở lại hoạt động có thể quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm qua.

“Cuối năm thì kiếm tiền ăn tết. Sau tết thì cờ bạc, rượu chè rồi ma túy nữa. Mọi người đều kiếm tiền. Bọn tội phạm cũng lo kiếm tiền rồi sinh ra trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản”, ông Hùng nói.

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ họp với các tỉnh thành miền Đông và miền Tây Nam Nam Bộ, nòng cốt là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… để bàn biện pháp tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu chủ tịch 24 quận huyện phải ký cam kết với TP trong vấn đề kéo giảm tội phạm, TNGT....

“Các lực lượng Bộ Công an tăng cường chỉ mang tính phối hợp, nhiệm vụ chính yếu vẫn là của Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, của UBND các quận huyện chứ không phải anh em xuống đây rồi làm thay chúng ta và chúng ta giao phó hết”, ông Quân nhắc nhở.

Tá Lâm