- “Gả con đi tôi chỉ mong nó sống yên ổn, hạnh phúc. Ai ngờ gặp phải rể nhẫn tâm, bội bạc đẩy mẹ con tôi vào cảnh điêu đứng này” – bà Ng.Th.P (xóm Quyết Tiến, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) nuốt nước mắt vào trong khi tiếp chuyện với VietNamNet.

Cay đắng, phẫn uất

Bà Ng.Th.P (SN 1960) và ông N.V.M (SN 1955) có tất thảy 5 người con, N.T.H (SN 1989) là con thứ 4. Gia cảnh ông bà bình thường, sống chủ yếu bằng nghề nông. H học hết lớp 9 thì nghỉ để phụ giúp mẹ việc đồng áng.

Bà P. kể: Đầu năm 2010, Nguyễn Đức Mạo có đi lại với gia đình và yêu N.T.H con gái bà. Đến tháng 3/2010, Mạo cùng bố mẹ đến nhà H. xin cưới.

“Tui nói, con cái mới yêu nhau chưa lâu, cứ để nó tìm hiểu kỹ cũng chẳng muộn. Nhà họ cứ một mực xin cưới. Tui cũng xuôi lòng. Sau đó thì hai nhà tổ chức đám cưới. Cưới xong 2 vợ chồng nó vào Nam đi tuần trăng mật” – bà nhớ lại.

Bà Ng.Th.P cay đắng kể lại câu chuyện với phóng viên.

Niềm vui con gái yên bề gia thất chưa qua, nỗi cay đắng đã ập tới. Bà P. nhớ như in: “Đầu hôm đêm đó (28/6/2010 – PV) thằng Mạo có gọi điện cho tui, nói “Mẹ coi răng chứ con chán rồi đó”. Tui chưa kịp hỏi lại thì nó tắt máy, gọi tiếp thì không liên lạc được.

Đến chừng 3h sáng nó lại gọi cho tui và chửi “Đ.M, bà xuống mà đưa con bà về” và cúp máy. Tui chẳng biết đâu đuôi sự thể thế nào cả, lật đật chạy qua ốt sửa xe máy của con trai lay con dậy và 2 mẹ con chạy xuống…”.

Bà P. nuốt nghẹn. Phần thương con, phần căm rể, bà kể trong phẫn uất: “Đến nơi tui thấy nhà họ thắp điện sáng, có cả anh em và mấy người hàng xóm. Tui và con trai vừa bước vào đã bị chửi. “Bà vô mà đưa con bà về! Đ.M, nó đưa trai về ngủ trong buồng…”.

Nói đoạn thằng Mạo lấy đồ đạc con gái tôi vứt hết ra ngoài sân. Con H. nằm khóc trên thềm, thằng Mạo xua đuổi mấy mẹ con tui ra khỏi nhà”.

Theo lời kể của bà P., đến sáng ngày hôm đó, Mạo kêu công an xóm đến lập biên bản, nội dung ghi rằng, Mạo đi xem đá bóng về thì bắt gặp H. và Ngô Trí Dương ngủ tại phòng.

Cô dâu chú rể trong ngày cưới

Cho rằng Mạo cấu kết với người khác để hại con gái mình, mấy mẹ con bà P. đã kéo xuống công an xã Kim Liên trình báo.

Đêm hôm sau, Nguyễn Đức Mạo nhất quyết không cho chị H. vào nhà, bà P. phải gửi chị ngủ nhờ ở nhà một ngời quen. Tuy nhiên, Mạo đã đi lùng sục khắp xóm để đuổi chị H. ra khỏi làng.

Quá sợ hãi, bà P. đành đưa con gái về lại nhà mình.

“Trả lại danh dự cho con tôi!”

Vài ba ngày đầu khi về lại nhà mẹ đẻ, H. nằm khóc suốt ngày đêm, không ăn uống. Gia đình lo lắng tìm đủ cách động viên H. nhưng không có tác dụng.

Bất thần, sau mấy ngày khóc mướt, H. bật dậy giữa đêm la hét om sòm và đập phá đồ đạc.

Từ khi bị ruồng rẫy khỏi nhà chồng, chị H. ngày ngày rửa xe máy ở ốt của anh trai

“Oan lắm, oan lắm trời ơi! Nó cướp hết tiền, vàng của tôi rồi”. H hét to, cả xóm làng đều nghe. Sau đó H. vùng chạy ra sân, phá bờ rào chạy cả đêm.

"Cả nhà tui lo lắng đuổi theo kéo về nhưng nó cứ cố vùng thoát ra bằng được. Phải 4,5 người xúm vào mới ghì được nó đưa ra trạm y tế xã truyền thuốc” – bà P. kể tiếp trong nước mắt.

“Kể từ đó tính tình con H. thay đổi hẳn. Tui chạy vạy thuốc thang mãi nhưng không được. Nhiều người khuyên bảo, tui đưa nó xuống bệnh viện tâm thần Nghệ An thăm khám và được chẩn đoán bị tâm thần phân liệt, thể Paranoid, tỷ lệ % F20.0. Tui để con điều trị đó 1 tháng rồi đưa về.

Bây giờ trong nhà khi mô cũng phải có thuốc. Ngày trước con H. nó khỏe mạnh, cày cuốc như đàn ông mà giờ thì chịu. Tui đành cho nó ra quán phụ giúp rửa xe cho anh trai”.

Hàng xóm nhà bà P. cho biết, trước đây H. vẫn làm việc đồng áng cùng mọi người, không lúc nào biểu hiện rõ là bị tâm thần hay bệnh gì khác.

Riêng Nguyễn Đức Mạo, sau khi “bày kế” đuổi được vợ ra khỏi nhà, anh ta đâm đơn ra tòa đòi ly hôn.

Tòa Nam Đàn sau 2 lần hòa giải không thành, đã quyết định cho ly hôn nhưng chị H. nhất định không ký vào biên bản.

“Chúng tôi muốn sự việc phải rõ ràng. Con gái tôi bị oan, cơ quan chức năng phải trả lại công lý và danh dự cho con tôi đã” – bà P. nói.

Sự việc tưởng như bế tắc thì tháng 1/2013, Ngô Trí Dương sau thời gian bỏ trốn khỏi địa phương đã về quê đầu thú tại CA huyện Nam Đàn. Lời khai của Dương chỉ rõ, chính Mạo là người đã thu xếp, nhờ vả Dương hiếp dâm vợ mình để y lấy cớ ly hôn, khỏi phải phân chia tài sản.

Bản khai của Ngô Trí Dương khiến dư luận địa phương “sốc” nặng. Trước đó, tại các buổi hòa giải của TAND huyện Nam Đàn, phía gia đình bà P. yêu cầu Nguyễn Đức Mạo phải trả lại 2 chỉ vàng cùng 500.000 đồng tiền mặt, là số tiền bà P. đã trao cho chị H. lúc cưới.

Sau năm lần bảy lượt từ chối, Mạo mới chỉ trả 2 chỉ vàng, số tiền mặt gã rể vẫn chưa hoàn lại cho mẹ vợ.

Công an huyện Nam Đàn cho biết, từ những chứng cứ rõ ràng, Nguyễn Đức Mạo đã phải cúi đầu nhận tội.

Cả 2 đối tượng Mạo và Dương đều đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Rồi đây Nguyễn Đức Mạo sẽ bị dẫn ra trước vành móng ngựa với tội danh “Hiếp dâm”, mà nạn nhân không ai khác chính là vợ mình.

Cao Thái – Duy Tuấn