- Ngày 5/3, Công an Hà Nội đã xác định được nhóm thanh niên truy sát Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn và làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thuê hơn 30 triệu để trả thù cá nhân

Như VietNamNet đã đưa tin, sau 30 giờ điều tra, cơ quan công an đã bắt được 3 trong số 4 nghi phạm là: Ngô Quang Dũng (SN 1975, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội); Đỗ Đức Thụ (SN 1976, trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) và đối tượng đang bỏ trốn là Nguyễn Văn Việt (SN 1991, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

3 đối tượng tham gia truy sát ông Minh.
Theo điều tra, năm 2003, Dũng ký hợp đồng gửi 2 xe ô tô BKS 29T- 2969 và BKS 29S- 0907 để chở khách phục vụ tang lễ trong bệnh viện Thanh Nhàn.

Đến tháng 8/2011, ông Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn và thực hiện một số cải cách trong quản lý nhằm hiện đại hóa bệnh viện, trong đó có việc bổ sung thêm xe chở khách tại Nhà lễ tang, làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của Dũng.

Xuất phát từ nguyên nhân trên, Dũng đã nảy sinh ý định thuê người chém gây thương tích cho ông Minh để trả thù.

Để thực hiện mục đích của mình, khoảng cuối tháng 2, Dũng đã thuê Đỗ Đức Thụ tìm người để chém gây thương tích cho ông Minh. Nhận được "hợp đồng", Thụ đã gọi cho Việt, Hùng rồi cả nhóm đi từ Phú Thọ đến thuê nhà nghỉ tại ngõ Đại Đồng, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội để chờ cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Dũng vào trang web thanhnhanhospital của bệnh viện Thành Nhàn, tìm ảnh của ông Minh để đăng trên mạng rồi đưa cho nhóm của Thụ nhận diện.

Ngày 27/2, Dũng mượn xe máy dream BKS 29F- 2457 của Nguyễn Nhật Minh (SN 1985) và đến phố Nguyễn Khuyến mua 1 con dao tông dài khoảng 40cm, bản rộng 3cm, đưa cho nhóm của Thụ để làm công cụ, phương tiện gây án.

Trong các ngày 27, 28/2, Dũng đã dẫn Thụ, Việt, Hùng đến phục trước cổng Bệnh viện Thanh Nhàn, tìm cơ hội chém ông Minh nhưng không thực hiện được.

Khoảng 17 giờ ngày 1/3, Dũng, Thụ, Việt, Hùng tiếp tục đến bệnh viện Thanh Nhàn. Việt chở Hùng bằng xe dream BKS 29F- 2457 đứng ở cổng bệnh viện theo dõi.

Trong khi đó, Dũng và Thụ đứng chờ ở ngã ba Võ Thị Sáu- Thanh Nhàn.

Khoảng 18 giờ 15, đoàn công tác của Bệnh viện Thanh Nhàn do ông Đào Quang Minh là trưởng đoàn, bắt đầu xuất phát từ bệnh viện để đi công tác.

Ông Minh đi xe ô tô BKS 29M- 006.10 do anh Trịnh Việt Hùng (SN 1967) điều khiển. Trên xe còn có bà Hoàng Thị Ngọc Trâm, Phó Giám đốc Bệnh viện và một số người khác.

Khi phát hiện xe ô tô chở ông Minh ra khỏi bệnh viện, Việt gọi báo cho Dũng rồi cả nhóm đi hai xe máy bám theo.

Khi ô tô đến ngã ba Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, ông Minh bảo dừng xe lại để mọi người xuống đi vệ sinh. Thấy xe ô tô dừng lại, Việt chở Hùng áp sát phía sau, còn Dũng chở Thụ đợi ở ngã ba Thạch Lỗi.

Hùng chạy đến dùng tay trái túm tóc ông Minh, tay phải cầm dao chém 1 phát vào mang tai trái, 2 nhát vào lưng nạn nhân. Bị tấn công bất ngờ, ông Minh kêu cứu và chạy vòng quanh xe thì bị Hùng cầm dao đuổi theo truy sát.

Lúc này, một người cùng đoàn nhảy xuống xe để can ngăn đã bị Hùng cầm dao chém nhưng không trúng. Gây án xong, Hùng nhảy lên xe máy do Việt điều khiển rồi chạy đến Vĩnh Yên, tập trung với nhóm của Thụ, Dũng.

Trên đường đi, Hùng đã vứt con dao gây án xuống ven đường. Về phần nạn nhân, ông Minh được mọi người đưa đi cấp cứu tại viện E và được tận tình cứu chữa.

Sau khi gây án, Dũng đưa 1 triệu đồng cho Việt, Hùng rồi cùng Thụ đi về Hà Nội.

Sáng ngày 2/3, Dũng tiếp tục đưa cho Thụ 30 triệu đồng, Thụ chia cho Việt, Hùng, mỗi người 6,6 triệu đồng, còn Thụ giữ lại hơn 16 triệu đồng.

Chia chác xong, cả nhóm bỏ trốn và không ngờ bị bắt sau đó không lâu.

30 giờ phá án

Nhận được tin báo, Công an Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Cầu Giấy và Công an huyện Sóc Sơn vào cuộc điều tra vụ án.

Ngay từ ban đầu, cơ quan điều tra xác định đây là một vụ trả thù, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân hoặc mâu thuẫn trong công việc đối với nạn nhân.

Sau thời gian ngắn rà soát các đối tượng, cơ quan điều tra thấy nổi lên đối tượng Dũng. Thêm thời gian truy xét, Dũng đã bị tóm gọn khi đang lưu trú ở một nhà nghỉ.

Chiều 5/3, Công an Hà Nội đã trao thưởng cho các cán bộ chiến sỹ tham gia phá án chỉ sau 30 giờ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã gửi tặng các bộ chiến sỹ tham gia phá án lẵng hoa và số tiền thưởng 50 triệu đồng để bày tỏ lòng cảm ơn.

Theo Giám đốc Sở Y tế, vụ án xảy ra đã gây hoang mang cho cán bộ nhân viên Bệnh viện Thanh Nhàn và nhân viên ngành y tế Hà Nội. Việc Công an Hà Nội nhanh chóng tìm ra thủ phạm đã giải tỏa được tâm lý lo lắng, bất an của cán bộ, nhân viên ngành y tế.

T.Nhung