- Trao đổi với VietNamNet, một luật sư ở Hà Tĩnh cho biết, qua những tình tiết trong vụ việc, sau khi nạn nhân gửi đơn thì đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm “làm nhục người khác”.

Coi thường pháp luật!

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, đối tượng đang bị tình nghi tung ảnh sex của nữ sinh lên Facebook Phạm Thanh B. sinh năm 1992, quê xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, hiện đang là học viên năm thứ 3 tại một học viện quân sự.

Một số bạn đọc cũng đã cung cấp địa chỉ FB của B. Đáng chú ý, trong album ảnh có rất nhiều ảnh chụp của B. và nữ sinh T. thời còn mặn nồng.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Phạm Thanh B. qua số máy 098768..., nhưng B. không bắt máy. Và đến nay thì tắt máy hoàn toàn.

Ảnh chụp của B. và nữ sinh T., khi còn mặn nồng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tr., bố nạn nhân cho biết: Gia đình tôi khi nghe tin căm phẫn vô cùng. Thậm chí có lúc tôi có suy nghĩ phải xử tên này. Thế nhưng bình tâm nghĩ lại. Giờ chỉ mong cơ quan công an điều tra để xử lý thật nghiêm những gì B. đã gây ra cho T. và gia đình tôi.

Còn nữ sinh T. thì cho biết, sau khi biết thông tin cơ quan công an đang vào cuộc điều tra, B. không những không hối cải hành vi của mình mà còn liên tục nhắn tin, gọi điện chửi bới, lăng mạ và tỏ thái độ thách thức pháp luật.

"B. tự tin nói đang là người thuộc quân đội quản lý nên sẽ không ai làm được gì mình!", T. bức xúc nói và mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm kẻ coi thường pháp luật.

Trong khi đó, một cán bộ CA tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, đã thu thập toàn bộ chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của B.

Chứng cứ bao gồm tin nhắn, các đoạn ghi âm trao đổi giữa hai người. Và đã chuyển sang cơ quan điều tra.

Cuối giờ chiều ngày 7/3, liên hệ với ông Hiên, Chánh VP cơ quan điều tra – Công an Hà Tĩnh thì được biết, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ sự việc và đơn tố cáo. Tuy nhiên sự việc mới đang ở dạng tin báo, cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh sự việc.

Đủ yếu tố để khởi tố

Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng VP Luật An Phát cho biết: Vụ việc nữ sinh T. bị bạn tình tung hàng loạt ảnh sex lên mạng vừa qua khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp luật, sau khi nạn nhân gửi đơn tố cáo đối tượng, hoàn toàn có căn cứ để khởi tố Phạm Thanh B. về tội làm nhục người khác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, theo quy định tại Điều 121 BLHS.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn trả lời VietNamNet.

Trong trường hợp này, hành vi khách quan của Phạm Thanh B., người yêu cũ nạn nhân là tung hàng loạt ảnh sex của nữ sinh T. nhằm mục đích hạ thấp hoặc làm mất nhân phẩm, danh dự, uy tín của nữ sinh T. đối với bạn bè, nhà trường, gia đình và xã hội. 

Động cơ, mục đích của thủ phạm được chứng minh qua hành vi nêu trên và mối quan hệ từ trước tới nay đối với nạn nhân và đặc biệt là qua các tin nhắn mà thủ phạm gửi cho nạn nhân.

Hành vi phạm tội trên đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của nữ sinh T. vì các căn cứ.

Thứ nhất, dư luận xã hội hết sức bất bình và lên án về hành vi của thủ phạm. Hành vi này không chỉ để lại hậu quả cho nữ sinh T. mà còn đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Thứ hai, bản thân nữ sinh T. đang là một sinh viên thực tập, một cô giáo tương lai. Những tháng năm của thời sinh viên càng đẹp, lãng mạn …và nhiều ước mơ bao nhiêu thì sau khi bị tung một loạt ảnh từ chính tay bạn tình cũ của mình, đã gây nên cú sốc lớn.

Và ở một góc độ nào đó dù mọi người có hiểu và thông cảm cho T. thì hình ảnh T. trong mắt bạn bè, gia đình và xã hội không còn được nguyên vẹn như trước nữa.

Thứ ba, thời điểm mà thủ phạm tung hàng loạt ảnh sex lại là thời gian mà nữ sinh T. đang thực tập nên sẽ ảnh hưởng không chỉ đến tinh thần mà còn kéo theo cả kết quả không tốt cho việc học tập của T.

Ngoài ra, hành vi tung ảnh sex lên mạng của Phạm Thanh B. còn có dấu hiệu vi phạm quy định trong điều 253, Bộ luật hình sự về hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Tuy nhiên, hành vi này của B. có động cơ hạ nhục bằng được nữ sinh.

Duy Quang - Trần Văn