- Sáng ngày 2/4, khi phiên tòa sơ thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng được mở, luật sư Nguyễn Việt Hùng đã có kiến nghị yêu cầu đưa vụ án sang TA Quân sự xét xử. TAND Thành phố Hải Phòng đã đưa ra câu trả lời!

Các tin liên quan

Chùm ảnh: Toàn cảnh vụ xử Đoàn Văn Vươn

Xử Đoàn Văn Vươn: Xét hỏi về 'kịch bản chống đối'

Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn

Ngày mai xét xử ông Đoàn Văn Vươn

Phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với các bị cáo Đoàn Các bị cáo Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ và vụ án “Chống người thi hành công vụ” của các bị cáo Phạm Thị Báu; Nguyễn Thị Thương đã được TAND T.p Hải Phòng mở phiên.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng (Trưởng VPLS Kinh Đô bào chữa cho các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý) đã có kiến nghị yêu cầu đưa vụ án sang TA quân sự xét xử với lý do có 2 bộ đội bị thương trong vụ cưỡng chế và là bị hại trong vụ án này.

Trước đó, Văn phòng Luật sư Kinh Đô đã gửi công văn đến Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Chánh án Tòa quân sự Quân khu 3... kiến nghị chuyển vụ án để giải quyết đúng thẩm quyền. Theo luật sư Hùng: thành phần đoàn cưỡng chế có sự tham gia của lực lượng quân đội, trong đó có hai bộ đội bị thương. Họ là bị hại trong vụ án, có người giảm 43% sức lao động.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 2/4 - Ảnh: TTXVN

Việc hai chiến sĩ quân đội thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng đang tại ngũ bị súng hoa cải bắn bị thương và việc sử dụng trái pháp luật lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế dân (theo kết luận của Thủ tướng) là tình tiết "Gây thiệt hại cho quân đội". Do đó, toàn bộ vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự.

Thông tin với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND Thành phố Hải Phòng cho biết: TAND TP Hải Phòng đã có công văn trả lời VPLS Kinh Đô về kiến nghị trên.

Ngày 01/4/2013, TAND TP Hải Phòng tiếp tục có công văn số 465/TA-HS trả lời khiếu nại về thẩm quyền xét xử Vụ án Đoàn Văn Vươn (lần 2).

Chánh án TAND TP Hải Phòng cho hay: ngày 29/3/2013 TAND thành phố Hải Phòng nhận được Văn bản số 02/2013/KNLS-KĐL ngày 28/3/2013 của Luật sư khiếu nại Văn bản số 401/TA-HS ngày 14/3/2013 của Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng trả lời kiến nghị của Luật sư về thẩm quyền xét xử Vụ án Đoàn Văn Vươn; khiếu nại Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 407/2013/HSST-QĐ ngày 18/3/2013 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng (với lý do Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng không có thẩm quyền xét xử vụ án) và khiếu nại hành vi tố tụng của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng trong việc lập biên bản họp liên ngành số 01/BB-LN ngày 07/3/2013.

TAND TP Hải Phòng đã viện dẫn các điều khoản của pháp luật (Khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh Tổ chức Tòa án quân sự; hướng dẫn tại Điểm b Mục 2 Phần I Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BCA ngày 18/4/2005 hướng dẫn về thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự; Điều 5 Pháp lệnh Tổ chức Tòa án quân sự; hướng dẫn tại Mục 4 Phần I Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BCA ngày 18/4/2005 hướng dẫn về thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự) để trả lời khiếu nại của VPLS Kinh Đô.

Theo TAND thành phố Hải Phòng: trong vụ án này, Đoàn Văn Vươn cùng các đồng phạm có hành vi dùng súng bắn lại đoàn cưỡng chế, làm bị thương 2 cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vừa gây thiệt hại cho quân đội và làm bị thương 5 cán bộ Công an huyện Tiên Lãng là vừa gây thiệt hại cho người ngoài quân đội.

Nếu căn cứ vào việc Đoàn Văn Vươn cùng đồng phạm gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của 2 quân nhân thì việc xét xử vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án quân sự (Khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh Tổ chức Tòa án quân sự).

Nếu căn cứ vào việc Đoàn Văn Vươn cùng đồng phạm gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của các cán bộ công an, cộng thêm hành vi chống người thi hành công vụ của Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu thì vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân.

Như vậy, cùng một hành vi phạm tội (dùng súng bắn lại những người thi hành công vụ), nhưng Vươn cùng các đồng phạm vừa gây thiệt hại cho quân đội vừa gây thiệt hại cho người ngoài quân đội hay nói cách khác, đây là trường hợp một hành vi nhưng gây thiệt hại cho hai đối tượng thuộc thẩm quyền xét xử của hai Tòa án khác nhau.

Chánh án TAND thành phố Hải Phòng cũng cho hay: Sau khi thụ lý vụ án để xét xử sơ thẩm, ngày 7/3/2013, TAND T.p Hải Phòng, VKSND TP Hải Phòng, Viện Kiểm sát quân sự quân khu III đã họp bàn về việc giải quyết vướng mắc về thẩm quyền xét xử vụ án và đã thống nhất TAND TP Hải Phòng xét xử toàn bộ vụ án theo thủ tục chung.

Vì vậy, TAND TP Hải Phòng thụ lý, xét xử vụ án là đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, cuộc họp liên ngành giữa TAND TP Hải Phòng, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng và Viện Kiểm sát quân sự quân khu III (do TAND TP Hải Phòng là cơ quan chủ trì) họp bàn giải quyết vướng mắc về thẩm quyền xét xử và thống nhất việc TAND TP Hải Phòng thụ lý, xét xử vụ án là đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2008/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BQP-BCA ngày 20/10/2008 giữa Tòa án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng về quan hệ phối hợp trong một số hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong Quân đội và ngoài Quân đội.

“Do vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của TAND TP Hải Phòng nên ngày 18/3/2013 TAND TP Hải Phòng ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 407/2013/HSST-QĐ là đúng quy định của pháp luật” – bà Mai khẳng định.

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người.

Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Kiên Trung