- Mấy ngày nay, những người quan tâm đến cụ rùa Hồ Gươm tỏ thái độ xót xa trước hình ảnh cụ rùa hết ăn cá chết rồi lại ăn xác mèo chết. Nhiều bạn đọc đã gửi thư đến VietNamNet để bày tỏ sự bức xúc và lo lắng trước những hình ảnh này. Tuy nhiên, có nhiều người khác lại cho rằng, đối với loài rùa, đó là chuyện bình thường.

Tham khảo một loạt các diễn đàn về thức ăn cho rùa, PV VietNamNet được biết, thức ăn dành cho rùa được phân ra làm 2 loại khác nhau. Thức ăn cho rùa cạn là hoa quả, rau, thi thoảng thêm tôm tép khô. Thức ăn cho rùa nước là tôm tép, cá, thịt.

Bẫy rùa tai đỏ ở hồ Gươm ( ảnh: Kiên Trung )

Trên diễn đàn vietp…, một thành viên có nickname bigflow… chia sẻ đã nuôi một chú rùa nước từ năm 1991 đến nay. Rùa của thành viên này được nuôi trong hồ cá cảnh, có lọc nước nên lúc nào trông cũng sạch sẽ.

Rùa được cho ăn đủ thứ: thịt sống hay chín, tôm, cá, cua lột, mực, thức ăn khô cho cá và các loại rau: rau muống, cải trắng... Đặc biệt, lỡ chủ nhân có quên mất để cho thịt trong bể quá lâu mà bốc mùi thì rùa vẫn ăn bình thường. Còn nếu người nuôi có ý thức vệ sinh thì chăm chỉ vớt thịt cá đã bốc mùi ra để thay thức ăn tươi mới. Nhưng nếu gia đình đi vài ngày thì cứ để nhiều sẵn, rùa vẫn ăn hết.

Trên một số bẫy rùa tai đỏ đặt ở Hồ Gươm trong thời gian này, PV VietNamNet cũng ghi lại được mồi đặt trong bẫy này cũng có cá, tôm nhử mồi.

Mồi đặt trong bẫy tại Hồ Gươm cũng có cá, tôm nhử mồi.

Một nhân viên vớt rác tại khu vực Hồ Gươm cho biết, thật ra việc cụ rùa ăn cá chết không có gì đáng kinh khủng như mọi người vẫn nghĩ. Rùa là loại động vật thích ăn các loại tôm, cá. Theo nhân viên này, tôm cá bốc mùi thì thường kích thích vị giác và lại dễ bắt nên việc rùa ăn cá chết là việc khá bình thường, chứ không có gì đáng để quá lo lắng.

Bác Minh Hằng ở gần hồ B52, P. Ngọc Hà, Q. Ba Đình cũng chia sẻ, gia đình đã nuôi một con rùa nước cả chục năm nay. Và gia đình vẫn để thịt cá cho rùa ăn hàng ngày. Vào mùa hè, thịt cá bị ươn và ôi rất nhanh nhưng rùa vẫn ăn và phát triển bình thường.

Tiến sĩ Lê Thanh Lựu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I (RIA1) trả lời báo Tiền Phong cho biết: “Về thức ăn cho rùa Hồ Gươm trong quá trình trị thương và dưỡng thương, trong lúc chưa biết chính xác món khoái khẩu của cụ rùa là gì, cách chuẩn bị tối ưu là dựa trên tập tính loài của rùa và kinh nghiệm nuôi ba ba.

Theo đó, ngày đầu tiên, có thể thả một số loài cá khá hiền lành, không có vây quá cứng kiểu như cá rô, yếu tố nguy cơ có thể khiến rùa bị hóc. Các loài cá đáp ứng mấy yêu cầu đó có thể là cá mè, cá trôi giống chẳng hạn, loại nhỏ bằng ngón tay. Cũng có thể thả một ít ốc để thăm dò khẩu vị”.

Video rùa Hồ Gươm ăn cá chết (Theo Youtube)