- Trong lúc nỗ lực truy tìm nguyên nhân vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm hơn 1.000 xe máy bị thiêu rụi, cơ quan chức năng đang tìm cách hỗ trợ Công ty may Hà Phong, đặc biệt là các công nhân.

Các tin liên quan

Vụ cháy ở Bắc Giang: 3 ha nhà xưởng ra tro

Cháy lớn ở công ty may, gần 2.000 xe bị thiêu rụi

Nỗ lực khắc phục

{keywords}

HTML clipboard

Ngày 7/4, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Nguyên – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang cho hay: “Sáng nay ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã họp với các ban ngành ở Công ty May Hà Phong. Đến 10h30’, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Giang Trần Sỹ Thanh cũng đã triệu tập một cuộc họp về vụ việc này”.

Liên quan đến công tác hỗ trợ sau vụ cháy, ông Nguyên cho biết, trước mắt, sẽ tìm cách sắp xếp bố trí cho công nhân làm việc tại xưởng 2 của công ty theo hình thức phân ca.

 

XEM CLIP TẠI ĐÂY

Toàn bộ số xe máy bị cháy, doanh nghiệp phải đền nhưng tỉnh cũng đang nghĩ cách để hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp. Căn cứ vào chính sách thì có thể vận động các đơn vị trong nghề may ủng hộ thêm, chứ không có chế độ là nhà nước bỏ ngân sách ra để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngày 8/4, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho công ty sang khu công nghiệp bên cạnh (cấp cho diện tích từ 5.000 - 7.000m2 đất), trong khi chờ khắc phục hậu quả ở xưởng cũ bị cháy, để dựng tạm xưởng mới.

{keywords}

 

Về nguyên nhân vụ cháy, ông Nguyên cho biết, hiện CA Bắc Giang đang xin ý kiến của Bộ Công an để giám định, xem xét làm rõ nguyên nhân. Sau đó mới đánh giá thiệt hại cụ thể.

"Không có thiệt hại về người, về của thì có khoảng hơn 1.200 chiếc xe máy bị cháy. Còn các loại hàng hoá về nguyên liệu may cũng như sản phẩm may khác thì do số lượng quá lớn nên chưa có thống kê" - ông Nguyên nói.

Thất thần bên đống đổ nát

Sáng 7/4, 1 ngày sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, khói vẫn bao phủ đống hoang tàn đổ nát của xưởng may, Công ty Hà Phong.

Ngoài cổng công ty, rất nhiều công nhân đã đến tụ tập với vẻ thất thần còn hiện rõ.

Trao đổi với báo chí, một đại diện công ty cho hay hiện vẫn chưa thể kiểm đếm được tổng thiệt hại. Nhưng toàn bộ vật tư, máy móc, hàng hóa trong xưởng đều đã cháy hết. Tổng giá trị có thể đến vài trăm tỷ đồng.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, công ty Hà Phong trước đến nay vẫn luôn luôn chăm lo đời sống đầy đủ cho công nhân. Vì vậy, những công nhân bị cháy xe máy trong vụ hỏa hoạn, chắc chắn sẽ được công ty hỗ trợ.

{keywords}

 

Thượng tá Tống Ngọc Long, Trưởng Công an huyện Hiệp Hoà đã lý giải về việc tại sao đám cháy diễn ra lâu như vậy mà không khống chế nổi.

Theo ông Long, ngày 6/4, lực lượng chức năng và xe cứu hỏa đã được huy động rất sớm. Tuy nhiên, do khu nhà xưởng của công ty Hà Phong được thiết kế mái tôn khá kín. Đã vậy, bên trong lại nhiều vật liệu dễ cháy. Thêm vào đó, hơn 1.000 chiếc xe máy đều có xăng trong bình, nên lực lượng cứu hỏa gặp nhiều khó khăn để chặn ngọn lửa.

Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, Ban Lãnh đạo Công ty CP May Hà Phong đã cam kết sẽ có trách nhiệm với những thiệt hại của công nhân. Tuy nhiên, mức hỗ trợ bao nhiêu thì doanh nghiệp này chưa nói.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, vào chiều 6/4, đã xảy ra vụ cháy lớn ở Công ty may Hà Phong (xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang). Ngay sau đó, đã có khoảng 10 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy và huy động cả 4 xe chữa cháy của Bắc Ninh, 3 xe của Công ty Môi trường TP. Bắc Giang để chữa cháy.

Đến 19h ngày 6/4, đám cháy mới được khống chế.

Công ty may Hà Phong cho biết, có thể do quá trình hàn xì, tia lửa điện bắn vào khu vực phát điện của xưởng may gây chập và cháy.

Rất may, khi hỏa hoạn xảy ra, công ty đã thông báo để hơn 2.000 công nhân sơ tán ra ngoài an toàn nên không có thương vong.

Công ty Hà Phong có điện tích khoảng 60.000 m2, với hàng nghìn công nhân.

XEM CLIP TẠI ĐÂY

Hoàng Sang