- “Thoát chết là may lắm rồi. Xe cháy, sau này gom góp rồi kiếm tiền mua lại. Một năm chưa mua được thì 2, 3 năm sau” – một công nhân kể lại đám cháy kinh hoàng ở Bắc Giang.

Hàng ngàn công nhân lao đao

Được biết, tại thời điểm xẩy ra hỏa hoạn, có khoảng 2.000 công nhân đang làm việc. May mắn là khi đám cháy xảy ra, lãnh đạo Công ty may Hà Phong đã báo động để toàn bộ công nhân chạy thoát ra ngoài.

Anh Tuấn, một công nhân kể lại: “Khi đó, tôi đang làm việc thì nghe tiếng người hô lớn báo cháy. Chúng tôi lao ra cửa sau lưng nhà máy để tìm đường ra ngoài. Khi vừa chạy ra khỏi xưởng, đã thấy khói bay lên mù mịt từ khu hàn. Thời điểm đó, còn rất nhiều công nhân vẫn đang ở bên trong”.

{keywords}
 

Cũng theo anh Tuấn, lúc đó, ngọn lửa bùng lên nhanh quá, nên chẳng ai kịp vào chỗ gửi xe để đưa xe ra ngoài.

Thoát chết là may lắm rồi. Xe cháy, sau này gom góp rồi kiếm tiền mua lại. Một năm chưa mua được thì 2, 3 năm sau” – Tuấn nói.

Rất nhiều công nhân khác sau khi thoát ra ngoài, nhìn khối tài sản của mình chìm trong biển lửa mà xót xa.

Một nữ công nhân làm việc ở đây nức nở: “Sau 3 năm gom góp, gia đình chị mới mua được chiếc xe máy trị giá 20 triệu đồng. Giờ xe cháy thành đống sắt vụn, nợ cũ thì chưa trả, nhà máy thì cháy, chẳng biết đến bao giờ mới có thể đi làm tiếp để nuôi gia đình”.

Được biết, sáng 8/4, hơn 1.000 công nhân bị cháy xe máy trong vụ hỏa hoạn ở Công ty may Hà Phong (Bắc Giang) đã tiến hành kê khai tài sản bị thiệt hại trong đám cháy.

Những ai còn đăng ký, giấy tờ thì nộp hoặc không còn thì kê khai số khung, số máy và biển số xe để công an xác minh tài sản và có biện án hỗ trợ, đền bù.

Số công nhân này sẽ được tỉnh, các doanh nghiệp và công ty hỗ trợ một phần kinh phí để mua phương tiện. Đặc biệt, họ sẽ được bố trí làm việc trở lại bắt đầu từ ngày 10/4.

Chị Hà Thị Luyến (ở Đoan Bái, Hiệp Hòa) cho biết, lúc đầu rất hoang mang vì chiếc xe trị giá 16 triệu đồng đã bị cháy rụi và không biết bao giờ mới có thể đi làm được. Tuy nhiên, sau khi công ty thông báo sáng thứ 4 mọi người sẽ đi làm bình thường theo hình thức phân ca, chị đã không còn lo lắng.

"Của đi thay người, mình may mắn không làm sao là tốt rồi, tuy công ty chưa nói cụ thể mức hỗ trợ nhưng hầu hết công nhân đã yên tâm và phấn khởi", chị Luyến tự động viên mình.

Hàng trăm tỉ đồng bị bà hỏa nuốt chửng

Theo báo cáo nhanh từ cơ quan chức năng, vụ hỏa hoạn chiều 6/4 đã thiêu rụi 2 phân xưởng với diện tích khoảng 11.000 m2.

Số tài sản thiệt hại bước đầu được thông kê gồm khoảng 1.500 xe máy, xe đạp, 2.500 máy móc, thiết bị các loại; 100 chiếc máy vi tính, máy in; 1,2 triệu sản phẩm quần áo đã hoàn thiện; 800.000 mét vải. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng.

{keywords}
 

Ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với công ty khắc phục hậu quả, hỗ trợ cho công nhân.

Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an cũng đã kết hợp với Công an Bắc Giang tiến hành xác minh nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang – ông Nguyễn Văn Linh cho biết: Hiện, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp hỗ trợ công ty và công nhân.

Theo đó, ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành khoản tín dụng cho người lao động của công ty vay để mua lại phương tiện, ổn định công việc.

Dự kiến, chậm nhất đầu tuần sau sẽ bố trí công nhân làm việc tại xưởng 2 của công ty theo hình thức phân ca.

Ông Linh cũng đề nghị, Công ty may Hà Phong cần chủ động tuyên truyền, vận động, trấn an và cố gắng bố trí, đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động sau khi vụ cháy xảy ra.

Lãnh đạo Công ty may Hà Phong đã cam kết bảo đảm quyền lợi của công nhân, hỗ trợ một phần kinh phí cho những người có xe bị hư hại.

Các tổ chức công đoàn và mặt trận Tổ quốc cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các công nhân. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang đang xem xét việc miễn và giãn thuế cho công ty này.

{keywords}
 

Ông Nghiêm Xuân Hưởng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn huyện Hiệp Hòa và Cty may Hà Phong động viên, ổn định tư tưởng công nhân và chia sẻ thiệt hại về tài sản với anh chị em.

Đồng thời, phối hợp cùng DN bố trí, sắp xếp việc làm bằng tăng ca, tăng giờ, luân chuyển công việc giữa Cty 1, Cty 2 - các đơn vị thuộc Cty may Hà Phong (nơi xảy ra cháy ở Cty 1 có khoảng 2.000 CN).

Mặt khác, kiến nghị với chính quyền, các ngành liên quan hỗ trợ DN tái SX, đầu tư mới. LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng đề xuất UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ DN khắc phục hậu quả, đầu tư SX.

Hoàng Sang

Các tin liên quan
Video cháy xưởng và hơn 1.000 xe máy ở Bắc Giang

Vụ cháy ở Bắc Giang: 3 ha nhà xưởng ra tro