- Sáng 9/4, tại TP.HCM, Bộ GTVT khai mạc Hội nghị lần thứ 37 – Nhóm công tác Giao thông Vận tải khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tại hội nghị này sẽ diễn ra 4 cuộc họp của các nhóm thuộc các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ, vận tải đa phương thức và giao thông thông minh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là cơ hội hữu ích cho Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nền kinh tế APEC.

Việt Nam cam kết tham gia vào các hoạt động của Nhóm công tác GTVT một cách tích cực và trách nhiệm để tăng cường kết nối GTVT trong khu vực và trên thế giới.

{keywords}
Ông Trường cho rằng, đầu tư các tuyến metro ở 2 TP lớn này vừa là yêu cầu cấp bách vừa là một áp lực lớn.

Ông Trường cho rằng, năm nay APEC sẽ tập trung phát triển kết nối giao thông giữa các nước trong khu vực và quốc tế, phát triển bền vững trên cơ sở giao thông xanh và tạo sự thân thiện về môi trường.

Trên cơ sở này, hiện nay Việt Nam đang tập trung phát triển giao thông xanh. “Muốn vậy chúng ta phải xây dựng các phương thức để giảm thiểu tác động của môi trường bằng cách tăng cường phát triển giao thông thủy và đường sắt”, ông Trường nói.

Về phát triển giao thông thủy, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh đến việc phát triển 2 khu vực là ĐBSCL và ĐBSH vì ở đây có tính kết nối rất lớn. Phấn đấu trong thời gian tới, vận tải đường thủy sẽ đạt 40-60%.

Song song đó, Việt Nam cũng sẽ tăng cường vận tải hành khách công cộng bằng hệ thống đường sắt đô thị (metro).

Hiện tại, 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng các tuyến đường sắt trên cao, tuyến metro và phấn đấu trước năm 2020, mỗi thành phố sẽ có 1 đến 3 tuyến đường sắt đô thị và đến năm 2030, tăng lên 5 tuyến mỗi thành phố.

“Không chỉ phục vụ cho hành khách đi lại công cộng, mà còn giảm thiểu dùng xăng cho vận tải hiện nay”, ông Trường khẳng định.

Ông Trường cũng cho rằng, đầu tư các tuyến metro ở 2 TP lớn này vừa là yêu cầu cấp bách vừa là một áp lực lớn nhưng khẳng định nguồn vốn không thiếu. Điểm “nghẽn” ở đây là giải phóng mặt bằng.

“Nếu chúng ta đồng thuận xử lý nhanh thì tiến độ như trên là có thể đáp ứng được. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã làm việc với 2 thành phố này cố gắng quyết tâm không chậm tiến độ các dự án metro”, ông Trường nói.

Về đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Việt Nam đang tập trung 2 dự án lớn là mở rộng Quốc lộ 1 và xây dựng từng bước tuyến cao tốc Bắc Nam.

Theo lộ trình, từ nay đến 2020 sẽ xây dựng ít nhất được khoảng 600 km đường cao tốc và đến năm 2025 sẽ đạt 4.000 km.

Hội nghị APEC họp một năm hai lần, theo cơ chế luân phiên đăng cai tổ chức. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này, sau hội nghị tổ chức năm 2007 tại Hà Nội. Hội nghị lần thứ 37 diễn ra từ nay đến ngày 12/4.

Tá Lâm