- Cùng 5 người trong gia đình làm thịt 4 con vịt sống, cô gái đã bị nhiễm cúm A/H5N1. Được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đến nay, bệnh nhân đã tạm ổn.

>>Ninh Thuận công bố dịch H5N1 trên đàn yến
>>Vòng vo chuyện công bố dịch chim yến nhiễm H5N1
>>Sợ H5N1, người dân ngại dùng các sản phẩm từ yến
>>2 người tử vong vì cúm A/H1N1 và H5N1
>>Chim yến chết hàng loạt vì cúm H5N1

Ngày 23/4, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM đã xác nhận như trên.

Được biết người phụ nữ trên là Nguyễn Thị Ngọc D., SN 1993, ngụ tại Long An, là ca nhiễm cúm A/H5N1 thứ 2 trên người ở khu vực phía nam.

{keywords}
Kiểm tra phòng chống dịch cúm tại TPHCM. Ảnh: Tuổi trẻ  

Ngày 8-9/4, chị D. cùng gia đình làm thịt vịt sống ăn. Tới ngày 11/4 chị D. xuất hiện triệu chứng sốt, ho, tức ngực.

Bệnh nhân đã đi khám ở phòng mạch tư và bệnh viện địa phương. Do điều trị không có kết quả, chị D. được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy bệnh nhân âm tính với virus cúm A/H5N1 nhưng xét nghiệm lần 2 do Viện Pasteur thực hiện lại phát hiện chị D. dương tính với virus này.

Sau khi chụp XQ, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi 2 bên, tổn thương phế nang 2 phổi.

Sau 5 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tới nay bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, ho ít, sinh hiệu ổn nhưng vẫn đau nhẹ vùng thượng vị.

Ngay sau khi phát hiện chị D. nhiễm cúm A/H5N1, ngành y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ địa phương nơi bệnh nhân sinh sống.

Qua đó, cơ quan y tế biết được ở địa phương này có hiện tượng chết vài con vịt trên đàn vịt khoảng 20 – 30 con.

Ngoài ra, tại đây cũng vừa có 7 con gà chết không rõ lý do.

 

TP.HCM đứng trước nguy cơ cao

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM, địa phương này vẫn còn những quận, huyện vùng ven có đất ruộng như Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh. Người dân ở các vùng này tổ chức chăn nuôi gia cầm nên nguy cơ lây nhiễm cúm A/H5N1 cho người rất cao.

Ngoài ra, các quận, huyện Gò Vấp, Hóc Môn, Bình Tân rất dễ lây nhiễm bệnh do là cửa ngõ vận chuyển gia cầm từ các tỉnh lân cận vào TP.

Vừa qua, Chi cục Thú y TP.HCM đã phát hiện một hộ kinh doanh gia cầm trái phép với quy mô lớn ở quận Bình Tân và đã phát hiện một mẫu dương tính với cúm A/H5N1.

Chi cục Thú y TP.HCM thống kê còn 78 điểm kinh doanh gia cầm trái phép. Trong đó, có những điểm rất lớn ở Q.7, Gò Vấp, huyện Hóc Môn.

Trước những nguy cơ lây nhiễm, bác sĩ Hoài Nam đề nghị người dân cảnh giác, không ăn gia cầm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, gia cầm bị bệnh. Đặc biệt người dân nhớ rửa tay sạch trước khi ăn.

Đối với những người tham gia chăn nuôi gia cầm cũng đang được ngành y tế giám sát sức khỏe hết sức chặt chẽ, nhằm phát hiện sớm ca bệnh để xử trí kịp thời.

• Thanh Huyền