- Không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, men rượu còn dẫn lối làm nhiều cán bộ, công chức gây ra những hành vi, tai nạn có hậu quả nghiêm trọng.

Sau vụ nữ Phó chủ tịch huyện ở Nghệ An bị kỷ luật vì nhiều lần uống rượu say, còn rất nhiều hình ảnh xấu của công chức khi say rượu đã được báo chí đăng tải từ trước tới nay.

Cán bộ xã uống rượu “quậy” dân

Uống rượu, bia trong giờ làm việc không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng mà còn làm xấu uy tín của cán bộ, công chức. Tuy nhiên thú vui này đã trở thành “căn bệnh” tại không ít cơ sở.

Ở Hà Tĩnh cũng đã xảy ra vụ việc cán bộ say rượu trong giờ hành chính khiến người dân rất bức xúc.

Người bị dân tố cáo là ông Lê Trung L., Phó Chủ tịch xã T.H, TP Hà Tĩnh. Ông L. đã bị người dân dùng điện thoại di động ghi lại hình ảnh ông này nồng nặc hơi men nằm "khò khò" ngay trong giờ làm việc, mọi người gọi mãi không dậy.

{keywords}
Ông L. say rượu trong giờ hành chính (ảnh chụp từ clip)

Bị ghi hình, ông L. đã nhục mạ, hăm dọa đòi giết người quay phim. Không thừa nhận sai, ông Lê Trung L. còn chống chế: “Tôi uống rượu ở ngoài nhà dân chứ không uống ở trong UBND xã”.

Gần đây nhất là vào tháng 4/2013, vụ việc ông Đinh Văn B., Chủ tịch UBND xã B.A, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã uống rượu, đánh ông Trần Hữu S. (cán bộ thương binh - xã hội của xã) ngay tại trụ sở làm việc khiến không ít người ngao ngán.

Uống bia rượu quá đà trong giờ làm việc, các cán bộ không chỉ gây ảnh hưởng đến người dân mà còn tự hủy hoại sự nghiệp của mình.

Hậu quả nhãn tiền là vụ việc ông Đoàn Văn Ngọc, Phó chủ tịch phường An Sơn (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã phải nhận quyết định tạm đình chỉ công tác.

Bởi trước đó, trong lúc say rượu, ông Ngọc đã gây sự, điều động lực lượng nhiều lần đến đập phá tài sản tại công trình của một doanh nghiệp, với lý do doanh nghiệp này xả đất cát bừa bãi khi thi công.

Say rượu, cán bộ gây tai nạn liên hoàn

Cũng như ông Đoàn Văn Ngọc, ông Lê Tôn Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP HCM, đã bị phạt về hành vi uống rượu gây hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn do ông Lê  Tôn Thanh gây ra (Ảnh: VietNamNet)

Ông Thanh là tài xế lái Toyota 7 chỗ gây tai nạn liên hoàn trên đường Lý Tự Trọng (TP HCM) vào khoảng 17h ngày 30/3/2013 khiến nhiều người kinh hoàng.

Xe ông Thanh đã tông vào hành loạt xe ô tô và xe máy, đâm gãy 2 trụ biển báo và làm ít nhất 3 người bị thương. Nguyên nhân của tai nạn cũng xuất phát từ …men rượu.

Vụ việc này khiến dư luận nhớ đến câu chuyện say rượu, văng bậy sau khi gây tai nạn trước cổng Đại sứ quán Hoa Kỳ (Láng Hạ, Hà Nội) của một vị quan chức khác vào giữa 3/2012.

Ông Đặng Quốc D., Chi cục phó một chi cục hải quan đã điều khiển chiếc xe cá nhân va chạm với xe mang biển số ngoại giao. Sau khi va quệt, vị cán bộ này đã gây hấn, văng tục "khoe" chức vụ của mình với lực lượng chức năng.

Trong bản tường trình của mình, ông D. viết: “Do trưa ngày 16/3/2012, cơ quan tôi có tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập nên tôi có uống một chút rượu vang, tuy nhiên, khi giải quyết vụ việc, tôi hoàn toàn tỉnh táo”.

Chỉ sau đó 1 ngày, vào 17/3/2012, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng xảy ra một vụ việc tương tự khi một cán bộ hải quan gây tai nạn khi điều khiển ôtô trong tình trạng say xỉn.

{keywords}
Xe của cán bộ hải quan gây tai nạn (Ảnh: NLĐ)

Hoàng Trung D. (SN 1975), cán bộ hải quan, điều khiển ô tô hiệu Kia Morning đã đâm chiếc xe buýt đang lưu thông cùng chiều phía trước khiến nhiều hành khách một phen hốt hoảng.

Khi tiến hành xử lý, CSGT đo nồng độ cồn trong máu D. đã cho kết quả đạt mức 0,87 miligam/lít khí thở (vượt tiêu chuẩn 3 lần cho phép).

Ngoài ra, vào ngày 10/5/2012, ông Nguyễn Văn H., Hiệu trưởng một trường ở TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cũng điều khiển ô tô khi có “men” đã tông gãy tay một phụ nữ đi xe máy, đâm và khiến 2 công an trọng thương.

Tại cơ quan công an, kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy ông Hùng đã sử dụng rượu bia vượt quá quy định.

Cán bộ say xỉn, “quỵt” tiền đổ xăng

Không chỉ gây tai nạn nghiêm trọng, nhiều cán bộ bị ma men đưa lối đã có những hình ảnh vô cùng xấu trong mắt người dân.

Đầu tháng 1/2013, Công an tỉnh Bến Tre cũng xác nhận chuyện ông Đặng Văn H., trưởng một phòng thuộc Viện KSND tỉnh Bến Tre đã có hành vi gây sự, xô xát với nhân viên cửa hàng xăng dầu ở TP.Bến Tre.

Theo đó, tối ngày 28/12/2012, ông H. trong tình trạng say rượu, chạy xe máy vào cửa hàng đổ một lít xăng.

Đổ xong, mặc dù chưa trả tiền nhưng ông H. đã phóng xe đi. Khi nhân viên ngăn lại thì vị cán bộ này chửi bới gây sự khiến nhân viên của cửa hàng phải đi báo công an.

Tháng 11/2011, Nguyễn Ngọc H., một cán bộ đang làm việc tại Trại giam A2 - Bộ Công an (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) lại dùng dao đâm trọng thương một người dân ở phường Vĩnh Hải, Nha Trang khiến người này suýt chết.

Nguyên nhân của vụ việc cũng xuất phát từ việc H. uống rượu, có hơi men trong người đã không kiểm soát được hành vi.

Bạn nghĩ gì về tình trạng công chức uống rượu bia thái quá, gây ra nhiều dư luận bất bình hiện nay?

Mọi câu chuyện, ý kiến đóng góp, bài vở xin gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn

P.Lan (Tổng hợp)