– Luật sư Dương Trí Tuệ, người bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương nói gì tại tòa?

Luật sư Dương Trí Tuệ (Văn phòng luật sư tỉnh Vĩnh Phúc), người bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Sầm Đức Xương là luật sư duy nhất có tại phiên xét xử vụ “hiệu trưởng mua dâm” ngày 10/3/2011.

Khẳng định với VietNamNet, luật sư Tuệ cho hay, ông bào chữa và bảo vệ quyền lợi của bị cáo Sầm Đức Xương dựa trên các điểm nhấn:

Thứ nhất, về bốn yếu tố cấu thành tội phạm, theo ông Tuệ, cơ quan điều tra và các cơ quan tố tụng không đủ chứng cứ để buộc tội nguyên hiệu trưởng Sầm Đức Xương tội danh “mua dâm người vị thành niên”.

Các bị cáo tại phiên tòa
Luật sư Tuệ tranh tụng:
không có bằng chứng thuyết phục để buộc tội mua dâm và quan hệ tình dục với người chưa thành niên của Sầm Đức Xương. Cơ quan điều tra không bắt được quả tang để lập biên bản hành vi mua dâm của Sầm Đức Xương; không có chứng cứ cụ thể như có tinh trùng của ông Xương để lại trong bộ phận sinh dục của các nạn nhân… cũng như những dấu vết để lại khác...

Mặt khác, các cơ quan điều tra của Hà Giang cũng vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra kết tội Sầm Đức Xương. “Lời khai của các cháu bị hại lúc đó đang là vị thành niên nên phải có người giám hộ, tuy nhiên cơ quan điều tra trong quá trình thu thập có những lúc không có người giám hộ. Vì thế các lời khai từ một phía không đúng trình tự, thủ tục tố tụng… không phù hợp với lời khai của các chứng cứ khác.

 
Thả tại tòa 2 nữ sinh “môi giới mại dâm”
15h30 chiều 10/3, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên thả tại tòa bị cáo Hằng và Thúy trong vụ án “hiệu trưởng mua dâm”.
Xử kín vụ 'hiệu trưởng mua dâm'
Luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương khẳng định với VietNamNet: không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với “hiệu trưởng mua dâm”.
Ông Tuệ cũng dựa trên biên bản giám định pháp y ngày 14/12/2009 về việc Sầm Đức Xương mắc nhiều chứng bệnh để lập luận, thân chủ của ông không có ham muốn quan hệ tình dục cũng như khả năng quan hệ tình dục. Bị cáo Sầm Đức Xương bị mắc các bệnh u nhầy màn tinh hoàn, rối loạn cương dương, tiểu đường típ 2, viêm hoàng điểm (do bệnh đái tháo đường ảnh hưởng lên mắt) theo bản kết luận giám định pháp pháp y. Vì thế, bị cáo Xương không thể quan hệ tình dục, cơ quan điều tra không đầy đủ chứng cứ để buộc tội mua dâm của Sầm Đức Xương.

Trong kết luận điều tra, bị cáo Sầm Đức Xương không khai nhận quan hệ tình dục với các nạn nhân. Hơn nữa, nếu dựa trên lời khai của các nạn nhân, ngoài Sầm Đức Xương còn có nhiều người khác cũng mua dâm, vậy tại sao chỉ có một mình Sầm Đức Xương bị truy tố?

Về kết luận điều tra mới nhất của cơ quan điều tra ngày 03/11/2010, với những cá nhân có tên trong bản “danh sách đen” mà các cháu Thúy – Hằng khai trước tòa. Kết luận điều tra dùng cụm từ “quan hệ tình cảm”. Ông Tuệ cho rằng, hành vi mua dâm và trả tiền khong thể gọi là “quan hệ tình cảm”.

Pháp luật Việt Nam cũng không có khái niệm nào như vậy.

Thống nhất với những lập luận bào chữa của luật sư Dương Trí Tuệ tại phiên tòa ngày 10/3/2011, bị cáo Sầm Đức Xương một mực không khai nhận trước tòa. Bị cáo Xương, ngoài những lập luận mà luật sư bào chữa của mình tranh tụng với HĐXX (như chứng cứ về tinh trùng có trong bộ phận sinh dục của các nạn nhân, các dấu vết để lại như sợi lông, tóc…, biên bản bắt quả tang…), còn một mực khẳng định là một giáo viên, một hiệu trưởng nên luôn ý thức về đạo đức, nhân cách nhà giáo. Bị cáo không thể cho phép mình làm những việc đồi bại như vậy…

HĐXX đã bác bỏ những lý lẽ tranh tụng này. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa kết luận: biên bản giám định pháp y ngày 14/12/2009 có ghi về việc ông Xương mắc bệnh tiểu đường, đó chỉ phản ánh tình trạng sức khỏe của Sầm Đức Xương thời gian bị cáo bị bắt tạm giam (từ ngày 07/9/2009). Biên bản này không có giá trị chứng minh vào thời điểm trước khi Sầm Đức Xương bị bắt.

Đối với hai bị cáo Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thúy bị truy tố tội danh “môi giới mại dâm”. HĐXX kết luận: thời điểm phạm tội, hai bị cáo này chưa đến tuổi vị thành niên (bị cáo Thúy phạm tội khi mới 16 tuổi 10 tháng). Mặt khác, tình tiết giảm tội cho các bị cáo này, đó là trước khi phạm tội các cháu cũng là nạn nhân, bị người lớn rủ rê mới phạm tội…

Tổng số tiền mà bị cáo Nguyễn Thị Thúy nhận được từ những lần môi giới là 550 ngàn đồng; bị cáo Nguyễn Thị Hằng nhận được tổng số tiền 2.135 ngàn đồng.

Các cháu có liên quan tới vụ án, xét về độ tuổi, mức độ vi phạm…, phiên tòa không truy tố trách nhiệm hình sự, yêu cầu chính quyền địa phương nơi các cháu sinh sống có trách nhiệm giám sát, cải tạo và giáo dục các cháu thành người có ích.

Tình tiết liên quan tới nạn nhân N.T.T.K, một đối tượng mua dâm cháu K có tên là D., cơ quan điều tra sẽ tách ra để điều tra ở một vụ án khác.

Ba điện thoại di động của Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy là những vật chứng sử dụng trong quá trình phạm tội sẽ bị thu giữ và tiêu hủy.

Kết thúc phiên tòa, Nguyễn Thị Hằng chịu án 36 tháng tù treo; Nguyễn Thị Thanh Thúy 30 tháng tù giam. Thẩm phán Cao Mạnh Hùng cũng đọc Quyết định thả tại chỗ, giao Hằng - Thúy về địa phương chịu sự quản lý và quản thúc, giám sát, theo dõi, giáo dục của gia đình và địa phương.

Bị cáo Sầm Đức Xương chịu mức án 9 năm tù giam, nộp phạt số tiền 5 triệu đồng. Thời gian chịu án tính từ ngày bị bắt, 07/9/2009.

Luật sư Tuệ: “Tôi chưa hài lòng lắm với kết quả tuyên bị cáo Sầm Đức Xương!”.

Trao đổi với VietNamNet sau khi phiên tòa kết thúc, luật sư Dương Trí Tuệ cho biết, ông “chưa hài lòng lắm với bản án của bị cáo Sầm Đức Xương”.

“Tôi thấy HĐXX hôm nay tuyên đối với hai bị cáo Hằng và Thúy như thế cũng được rồi. Đối với bị cáo Sầm Đức Xương tôi thấy chưa thuyết phục, vì như tôi đã tranh tụng, chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm một cách rõ ràng đối với tội danh của Sầm Đức Xương cũng như các bằng chứng, chứng cứ… Thứ hai, những người cũng bị các nạn nhân khai trước tòa cũng có hành vi mua dâm như ông Xương, tại sao lại không bị truy tố? HĐXX có trả lời tôi rằng: đó là vấn đề “quan hệ tình cảm”, và cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra đối với những cá nhân này khi có các bằng chứng cụ thể!”.

Ông Tuệ trao đổi thêm, trường hợp bị cáo Sầm Đức Xương kháng cáo lên TAND Tối cao cũng không ảnh hưởng đến bản án đã tuyên đối với Hằng và Thúy. “Nếu ông Xương đưa ra được những bằng chứng thuyết phục cho mình thì ông Xương sẽ được giảm hoặc được trả tự do!”.

 
 
  • Kiên Trung