- Nhiệt độ tại Hà Nội đã vượt các mốc lịch sử và ghi nhận mức cao nhất trong vòng 30-40 năm qua. Nắng nóng sẽ còn tiếp diễn và hạ nhiệt không đáng kể trong những ngày tới. 

Nóng 40 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay (17/5) tại Hà Nội đạt mốc 38 độ. Mức nhiệt cao nhất ghi nhận trong cùng ngày này từ trước đến nay là năm 1973. Ngày 17/5 năm 1973, nhiệt độ cao nhất Hà Nội ghi nhận là 37,4 độ.
{keywords}

Nắng nóng tiếp tục xảy ra ở miền Bắc, miền Trung trong những ngày tới - (Ảnh: VietNamNet)



Ngày hôm qua (16/5), nhiệt độ tại trạm Láng (Hà Nội) đạt ngưỡng 40 độ. Mức nhiệt cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử với cùng ngày này là 40,1 độ xảy ra vào năm 1983.

Trong những ngày qua, nắng nóng như thiêu đốt toàn bộ các khu vực và đặc biệt nóng ở khu vực nội thành, nơi có mật độ bê tông hóa cao, nhà cao tầng. Những nơi được coi là “mát” cũng đều rơi vào tầm 36-37 độ.

Theo thông số mà trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đưa ra, nhiệt độ ngày 16/5 tại Ba Vì (Hà Nội) là 40.1 độ; Láng (Hà Nội) 40.0 độ; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40.2 độ; Hữu Lũng (Lạng Sơn) 39.8 độ; Ninh Bình 39.7 độ; …

Các tỉnh miền Trung như “lò lửa” với nền nhiệt “khủng” hơn. Tại Như Xuân (Thanh Hóa) nhiệt độ là 40.2 độ; Tương Dương (Nghệ An) 40.5 độ; Quỳ Hợp (Nghệ An) 40.6 độ; Hương Khê (Hà Tĩnh) 39.5 độ; Ba Đồn (Quảng Bình) 40.2 độ; …

Đây đều là mức nhiệt đo trong lều khí tượng. Nhiệt độ ngoài trời đều cao hơn mức nhiệt này từ 2-3 độ, khu vực bê tông cao hơn 4-5 độ. Đi kèm với nắng nóng là độ ẩm thấp khiến cảm giác oi bức, ngột ngạt càng gia tăng.

Ngày hôm nay (17/5), hệ thống thời tiết này tiếp tục gây ra nắng nóng diện rộng cho các khu vực nói trên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 – 38 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ nhiều nơi có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ trên 39 độ.

Dự báo đợt nắng nóng diện rộng này còn có khả năng kéo dài trong 1 - 2 ngày tới, sau đó nền nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ giảm dần nhưng vẫn ở mức nắng nóng (36-37 độ). Các cơn mưa dông vào ngày mai (18/5) chỉ đủ để khiến chảo lửa hạ nhiệt từ 2-3 độ, trời chưa thể mát mẻ.

Sang đầu tuần sau, thời tiết sẽ bắt đầu dễ chịu hơn khi có đợt không khí lạnh yếu tràn về và lấn lướt áp thấp nóng.

Nhiều khu vực hoãn cắt điện

Theo thông báo Lịch cắt điện tại Hà Nội, trong ngày 17/5, nhiều khu vực của quận Hai Bà Trưng đáng ra phải cắt điện theo kế hoạch để củng cố trạm biến áp và thực hiện các công việc chuyên môn nhằm đảm bảo hoạt động vận hành của lưới điện. 
{keywords}

Lịch cắt điện nhiều nơi được hoãn vì nắng nóng (Ảnh: EVN)



Song vì nắng nóng, lịch cắt điện trong ngày 17/5 trên địa bàn toàn quận đã được báo hoãn.

Lịch cắt điện tại quận Đống Đa cũng đã được báo hoãn. Tuy nhiên một số thuộc quận Hà Đông, Thường Tín, …bắt buộc phải cắt điện để sửa chữa hạ thế, thay công tơ, nâng áp, thay dây, vv …

Ngày mai (18/5) và các ngày còn lại, Hà Nội vẫn nắng nóng và kế hoạch cắt điện sẽ được điều chỉnh linh hoạt.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cũng vừa có công văn yêu cầu các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện cao thế thành phố Hà Nội, Trung tâm Điều độ - thông tin sẽ không cắt điện cao, trung, hạ thế khi nhiệt độ từ 36 độ C trở lên.

Tổng Công ty cũng yêu cầu Trưởng hoặc phó đơn vị trực tại đơn vị và cán bộ công nhân viên trực đảm bảo cung cấp điện liên tục, đặc biệt vào những giờ cao điểm tối, đồng thời chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư thiết bị sẵn sàng xử lý kịp thời những sự cố về điện có thể xảy ra.

Theo công văn này thì các Công ty Điện lực có phương án khắc phục ngay đối với các khu vực, các trạm biến áp, các lộ đường dây, các nhánh đường dây, trong những ngày nắng nóng qua bị quá tải.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời những khu vực có nguy cơ quá tải và có phương án xử lý ngay không để xẩy ra quá tải gây mất điện, đặc biệt đối với các khu vực chưa thi công xong các công trình chống quá tải. Mặt khác tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chống quá tải để đưa vào vận hành.

Tổng Công ty còn yêu cầu các bộ phận trực điều độ, trực Tổng đài 22222000 phải thực hiện trực đúng quy định, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ thông tin của khách hàng. Từ đó, thông báo kịp thời cho các đơn vị có trách nhiệm xử lý và theo dõi việc thực hiện, tuyệt đối không để sót thông tin.

N.Anh