Trên mạng Việt Nam Facebook, Twitter... thời điểm này, những tin tức nóng hổi, những sẻ chia chứa đựng tình cảm của các công dân mạng hướng về người dân Nhật Bản liên tục được cập nhật từng phút, từng giờ.

Dậy “sóng Internet” hướng về nước Nhật

Ngay sau thông tin về thảm họa thiên tai tại Nhật lan rộng, rất nhiều lời nguyện cầu bình an cho nước Nhật đã được gửi đi trên thế giới mạng tạo nên một làn sóng hướng về nước Nhật.
"Pray for Japan" - "Cầu nguyện cho nước Nhật" trở thành chủ đề nóng nhất trên Facebook, Twitter, thu hút sự tham gia của rất nhiều thành viên. Mỗi người đều có những hành động, dù nhỏ bé, nhưng đều gửi gắm niềm tin và cầu chúc an lành cho đất nước mặt trời mọc.

Các trang mạng tràn ngập nước mắt và nguyện cầu dành cho Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Người dùng Facebook không ngừng chia sẻ thông tin về tình hình Nhật Bản bằng những đường link và hình ảnh, bằng những trang nhóm lập ra để cầu nguyện. Rất nhiều thành viên tại mạng xã hội này đã thay ảnh đại diện thành hình lá cờ Nhật Bản. Trên trang "Pray for Japan", rất đông bạn trẻ Việt Nam trên khắp thế giới để lại lời cầu chúc dành cho người dân Nhật.

Twitter cũng chứng tỏ sức mạnh của truyền thông Internet trong các trường hợp khẩn cấp. Chưa đầy một giờ sau trận động đất, với hệ thống điện thoại của Nhật Bản bị đứt quãng, số lượng tweet (thông điệp) đến từ Tokyo lên đến 1.200 tweet/phút. Chỉ sau vài giờ thảm họa xảy ra, chủ đề #prayforjapan, tức cầu nguyện cho Nhật Bản đứng đầu trong top các chủ đề nóng trên Twitter toàn cầu vào lúc 5h35 chiều 11/3.

Trong khi đó, các clip về động đất, sóng thần và nổ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản cũng luôn ở vị trí dẫn đầu về lượt người truy cập. Clip dài hơn 4 phút của một thanh niên Nhật Bản với tên người dùng trên youtube là kirakirayuji đã thu hút được hơn 10 triệu lượt xem. Clip được quay trong khoảnh khắc đầu tiên, khi tất cả đều rung chuyển bởi trận động đất và theo bước chân của cậu ta chạy trốn ra khỏi căn hộ của mình là cảnh nháo nhác hỗn loạn của người dân trong khu phố.

Trên các diễn đàn, các chủ đề, bài viết về động đất, sóng thần, nổ nhà máy điện hạt nhân và nhất là thái độ kiên cường của người dân ở Nhật Bản đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều các thành viên. Thậm chí không ít thành viên đã từ các sự kiện trên liên tưởng đến thảm hoạ 2012. Tuy nhiên, thành viên Chudu trên Linkhay cho biết: Thái Bình Dương đã từng có sóng thần cao đến 50m. Nhật Bản nằm trên vành đai không ổn định, động đất nhỏ xảy ra quanh năm, bản thân mấy hòn đảo của Nhật cũng từ núi lửa mà ra. Còn vụ 2012 là cái không có thật khi dựa vào lịch Maya trong khi bản thân người Maya còn chẳng biết ngày tận thế là gì. "Như vụ nhà tiên tri Vâng dự đoán chiến tranh thế giới xảy ra năm 2010 nhưng giờ đã được 1/4 năm 2011 rồi mà sao vẫn chưa thấy xảy ra", thành viên Chudu đặt câu hỏi. 

Thành viên Mebepooh (webtretho) chia sẻ: “Tôi rất khâm phục sự kiên cường của họ. Họ khóc thương nhưng không gào thét. Dường như người Nhật đã quen với việc sống chung với động đất, sóng thần rồi nên họ không hoang mang lắm.
Trên Mạng Việt Nam Go.vn, phong trào ủng hộ người dân Nhật Bản vượt qua thảm họa kinh hoàng như “Gửi lời nhắn tới nước Nhật”, “Đổi avatar ủng hộ Nhật Bản” đã nhận được sự tham gia tích cực của các thành viên. Những tin tức, hình ảnh mới nhất về tình hình nước Nhật cũng được cập nhật thường xuyên trên các blog. Những bài hát Nhật quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam và cả những bộ ảnh về xứ sở hoa anh đào xinh đẹp trước thảm họa cũng được post lại như một lời nguyện ước bi kịch sẽ chóng qua.

Hành động thiết thực

Không dừng ở lời nói, sự hô hào, sẻ chia về tinh thần, nhiều hoạt động thiết thực kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ thiết thực hướng về Nhật cũng lan tỏa vô cùng nhanh chóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Trang web của Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA)

Trang web của Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) web trở thành nơi nhiều thanh niên, sinh viên Việt Nam thông báo và tìm nhau. Thông cảm với nỗi lo cháy ruột của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và thân nhân của họ ở Việt Nam, tận dụng các hình thức chia sẻ thông tin trên mạng, trang web đã tổ chức Cập nhật thông tin người Việt đang ở vùng bị động đất ở Nhật.

Cư dân mạng thông qua báo chí cập nhật từng chút về tình hình Nhật Bản. Các hình ảnh tang thương cùng những thông tin nóng bỏng về thảm họa động đất, sóng thần, khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản đã khiến rất nhiều bạn đọc rơi nước mắt. Các tòa soạn báo nhận được hàng trăm ý kiến, chia sẻ của bạn đọc. Ý tưởng kêu gọi quyên góp ủng hộ Nhật Bản vượt qua họa nạn được độc giả hưởng ứng nhiệt tình. Sự đóng góp, dù ít dù nhiều của độc giả đều xuất phát từ tình yêu thương, cảm thông chân thành dành cho xứ sở hoa anh đào.

Và vào ngày 19/3 tới, các thành viên của Facebook "Cầu nguyện cho Nhật Bản" sẽ cùng nhau tham gia buổi lễ quyên góp "1000 ngọn nến cầu nguyện cho Nhật Bản" để ủng hộ cho các nạn nhân ở xứ sở Hoa Anh đào.

  • Quỳnh Anh (Tổng hợp)

    Những hình ảnh đau lòng về động đất, sóng thần, về sự đe dọa của sự cố hạt nhân được các phương tiện truyền thông phát đi hàng ngày làm rung động trái tim hàng triệu người trên trái đất.

    Trong lúc nhân dân Nhật Bản đang gặp khó khăn, hãy chung tay cùng xoa dịu những nỗi đau của nhân dân Nhật Bản đang trong cơn hoạn nạn. Đóng góp của bạn, báo VietNamNet sẽ làm cầu nối chuyển đến nhân dân Nhật qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

    1- Tiền mặt gửi trực tiếp: Các bạn liên hệ với Ban bạn đọc, địa chỉ số 4 Láng Hạ, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

    2- Chuyển khoản: Đơn vị hưởng thụ: Báo VietNamNet

    Số tài khoản: 0011002643148
    Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
    - Chuyển khoản từ nước ngoài:
    Bank Accout: VIETNAMNET NEWSPAPER
    The currency of bank accout: 0011002643148
    Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
    Address: 198 Trần Quang Khải, Hà Nội, Vietnam
    SWIFT code: BFTVVNVX


    Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật danh sách bạn đọc ủng hộ. Số tiền nhận được từ bạn đọc, Tòa soạn sẽ trao tận tay cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam để chuyển về ủng hộ nhân dân bị hoạn nạn