- Chiều 10/7, PV VietNamNet có mặt tại hiện trường nơi 2 sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM bị nước cuốn trôi trong cơn mưa to chiều 8/7.

Tại đây, chúng tôi ghi nhận hai hàng rào chắn dọc theo đường dẫn vào ký túc xá đã được dựng lên. Ngay đầu cống là 2 thanh ba-ri-e sẽ được kéo xuống khi có mưa to để ngăn không cho bất cứ người và xe nào băng ngang qua cống.

{keywords}

Công nhân thi công các biện pháp cảnh báo

Hai biển báo đặt cũng đã được dựng lên với nội dung : "Đoạn đường nguy hiểm, mưa lớn nước ngập". Một vài trụ đèn chiếu sáng đang được khẩn trương lắp ráp.

Được biết, nơi đây cứ mỗi lần mưa to, nước từ dưới con suối dâng lên rất cao tràn qua đường chảy cuồn cuộn. Rất nhiều người đi xe ngang qua đã bị nước cuốn. Xe và người chìm xuống suối, nhưng nếu biết bơi thì thoát ra được.

Rất may, một vài thanh niên làm rẫy gần đó - cụ thể là anh Nguyễn Văn Hoàng và những người bạn - đã thường xuyên ứng trực mỗi khi mưa to để cảnh báo và cứu được nhiều người thoát chết.

{keywords}

 

{keywords}

Hàng rào là những cây cừ tràm cong queo yếu ớt

Chiều 8/7 vừa qua, sinh viên Trần Thị Hoài Thu, người đi cùng với sinh viên xấu số Đinh Thị Phương Thảo đã được anh Hoàng cứu sống. Và cũng chính anh phát hiện Thảo ở cách đó hơn 50m vướng vào một nhánh cây còn thoi thóp. Anh tức tốc tri hô cùng mọi người chuyển Thảo vào bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức nhưng rất tiếc em đã không qua khỏi.

Cái chết của Thảo là “giọt nước làm tràn ly” khiến dư luận rất bất bình về sự thơ ơ của những người có trách nhiệm. Cũng từ cái chết của Thảo, những biện pháp cảnh báo đã được thực hiện. Theo quan sát của chúng tôi, những thanh chắn hai bên là những cây cừ tràm không có giá trị sử dụng lâu dài.

Ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Trung tâm quản lý và Phát triển đô thị (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: những biện pháp cảnh báo này chỉ được xây dựng tạm thời.

Dự kiến đến tháng 9, nơi đây sẽ xây dựng xong cây cầu bắt ngang con suối. Với cây cầu và những hạng mục kèm theo sẽ tạo được sự an toàn cho người và xe lưu thông khi trời đổ mưa lớn.

Trách nhiệm thuộc về ĐH Quốc gia TP.HCM

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Lê Ngọc Hùng - Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, TP.HCM - cho biết khu vực xảy ra cái chết của sinh viên Đinh Thị Phương Thảo nằm trong mặt bằng các tuyến đường nội bộ Đại học Quốc gia TP.HCM.

Trong khi đó, việc quản lý hệ thống thoát nước ở rạch Suối Nhum thuộc trách nhiệm của tỉnh Bình Dương. Theo ông Lê Cảnh Dần - Trưởng Ban quản lý dự án Sở NN&PTNT Bình Dương, hiện đơn vị này đang quản lý dự án cải tạo Suối Nhum nhằm đảm bảo hệ thống thoát nước cho thị xã Dĩ An, Bình Dương.

Tuy nhiên, để thực hiện được dự án, có một số hạng mục liên quan đến địa phận của Đồng Nai và TP.HCM; hiện dự án đang được triển khai chậm do phải điều chỉnh lại vốn.

Còn ông Trần Thanh An, Giám đốc ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: "Chúng tôi hiện đang làm hết khả năng để hỗ trợ gia đình nạn nhân. Việc này hoàn toàn ngoài ý muốn, sự việc xảy ra có cả trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và Đại học Quốc gia nữa. Theo người dân sống gần khu vực đó thì họ đã xua tay, cảnh báo không nên đi đường đó nhưng các em sinh viên vẫn đi nên cuối cùng sự việc đau lòng đã xảy ra".

• Trần Chánh Nghĩa