- “Trong một lần rủ nhóm bạn về nhà uống rượu, xem phim "tươi mát", rồi cả nhóm không kiềm chế được ham muốn, chính cậu đã "đồng lõa" với nhóm bạn, xâm hại tình dục em gái mình...".

Những câu chuỵện có thật 100% trong bài viết được các chuyên gia tâm lý kể lại sẽ là bài học cho không ít gia đình trong việc giáo dục, hướng dẫn con cái về sức khỏe giới tính...

Tuyến bài "Những chuyện sốc từ phòng tư vấn tâm lý" sẽ ít nhiều đưa ra thực trạng đáng báo động về lối sống của giới trẻ trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ, những kiến thức về đạo đức, sức khỏe sinh sản lại không được tiếp cận đúng cách...


Những phút giật mình

Là người bạn đồng hành quen thuộc của bạn nghe đài trong cả nước với chương trình phát thanh trực tiếp Cửa sổ tình yêu của Đài tiếng nói Việt Nam, anh chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn chia sẻ:

“Sức khỏe sinh sản (SKSS) và tình dục là vấn đề mà giới trẻ hiện nay có nhiều băn khoăn và lúng túng. Nhiều khi là cả sự sợ hãi, sợ hãi vì chính những tình cảnh éo le mà các bạn không thể ngờ tới.

Một cậu thanh niên đã từng rất hoảng loạn, gần như là phát khóc khi gọi điện cho tôi. Phải nhiều phút động viên, cậu ta mới run rẩy kể lại câu chuyện kinh hoàng:

“Trong một lần rủ nhóm bạn về nhà uống rượu, xem phim "tươi mát", rồi cả nhóm không kiềm chế được ham muốn, chính cậu đã "đồng lõa" với nhóm bạn, xâm hại tình dục em gái mình. Và giờ đây, cậu không biết mình sẽ phải làm gi, phải ứng xử ra sao sau phút thiếu suy nghĩ, bồng bột đến điên rồ”.

Tuổi mới lớn có những thay đổi tâm sinh lý rất phức tạp. Vấn đề SKSS và tình dục lại được giới trẻ tiếp nhận với nhiều nguồn thông tin, nhiều cách thức khác nhau nhiều khi không thể kiểm soát. Và cũng có những câu chuyện đáng tiếc xảy ra lại xuất phát từ sự “không để ý” của cha mẹ đến vấn đề tâm sinh lý của con ở tuổi dạy thì.

“Một gia đình có cô con gái là sinh viên, cậu em học lớp 11 mà vẫn cho ngủ chung, nghĩ rằng hai chị em thì "không sao". Do ảnh hưởng của những câu chuyện kể trong nhóm bạn, do ám ảnh của những hình ảnh khỏa thân trên mạng, cậu em đã tò mò, lợi dụng lúc chị gái ngủ say, sờ lần khám phá. Cô chị cũng đang tuổi ăn, tuổi lớn, thấy có người táy máy mà vẫn "nằm im xem sao".

Rồi chuyện đau lòng xảy ra nhiều lần, đến mức hai chị em đều "nghiện món đó", cứ có thời gian rảnh là lại "vui chơi giải trí" với nhau mà cha mẹ không biết. Chỉ đến khi cô chị có người yêu, cậu em ghen tuông, cấm chị yêu, dọa sẽ nói vung lên cho bố mẹ biết, cô chị mới hoảng hốt gọi điện để tư vấn xem có cách nào tách cậu em ra”.

Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn (Ảnh Internet)

Rồi cũng có không ít những câu chuyện bất ngờ đến đau lòng. Anh Đoàn tâm sự: “Có những tổn thương rất lớn mang trong đó sự ân hận nhưng lại không thể giải thích, cắt nghĩa. Nó để lại những dấu lặng trầm buồn rất buồn. Rơi vào sự bế tắc tuyệt vọng đến cùng cực, người mẹ đã đến nhà tư vấn như một sự thú tội để mong được sự giải thoát.

Trong một lần, hai mẹ con cùng ngồi xem đĩa phim mới mua. Ít phút đầu là phim tử tế, sau đó toàn cảnh "nhố nhăng", nhưng cả hai chỉ ngồi "chết lặng" chứ không ai đủ sức tắt đi. Chuyện vỡ lở, gia đình tan nát, ông bố phát điên, suýt nữa thì án mạng xảy ra…”.

Còn với chị Tuyết Anh – tư vấn viên phòng Tư vấn Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm cũng có không ít những lần giật mình từ chính sự ngộ nhận ngây thơ của giới trẻ về sức khỏe giới tính và tình dục.

Chị kể: “Đã từng có nữ sinh lớp 10 gọi điện đến hỏi rất hồn nhiên: Em và bạn trai quan hệ 10 lần trong một tháng và sau mỗi lần quan hệ chúng em đều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Như vậy thì chắc không thể có thai được đúng không ạ! Em nghe nói uống thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy cũng không có gì ảnh hưởng đến sức khỏe đâu vì em thấy cơ thể mình vẫn rất bình thường”.

Hay cũng có những chia sẻ rất thật của nhiều bạn trẻ trong vấn đề nạo phá thai ngoài ý muốn dẫu rất lo lắng rất hoang mang nhưng rồi lại tỏ ra buông xuôi với những ý nghĩ “không sao cả, chẳng sao đâu”.

Một bạn gái phá thai đến lần thứ 5 gọi điện đến vẫn chỉ nghĩ rằng: “Khi đi phá thai ở bên ngoài các bác sĩ ở đấy nói bào thai nó chỉ là một cục thịt bé tí. Hút ra là xong chẳng có chuyện gì cả. Đọc qua nhiều sách báo em cũng biết việc phá thai có nhiều tác hại. Nhưng các bác sĩ đã nói thế thì sẽ không sao đúng không chị? ”.

“Sành sỏi” trải nghiệm mà vẫn “thiếu”…

Chia sẻ về những câu chuyện éo le đến đau lòng, anh Đinh Đoàn đã rất thẳng thắn: “Có thể trước kia nhận định về vấn đề SKSS và tình dục trong giới trẻ là do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nhưng bây giờ nếu nói giới trẻ thiếu kiến thức thì không đúng.

Nhiều khi các em không thể nhận thức rõ và thường đánh đồng giữa SKSS với vấn đề tình dục nên ra sức tìm kiếm thông tin liên quan tới sinh hoạt tình dục mà bỏ qua những khía cạnh khác của SKSS, nhưng đó cũng không phải là sự thiếu hiểu biết mang lỗ hổng lớn về kiến thức.

Nhiều bạn trẻ quan hệ tình dục với nhiều người, nhiều lần, nghe thì có vẻ sành sỏi nhưng vẫn “ngố” về kiến thức SKSS. Có thể nói, với nhiều bạn trẻ hiện nay, về kiến thức thì chưa đủ, nhưng thừa sự trải nghiệm”.

Cũng đánh giá về vấn đề này chị Bùi Thị Thanh Hòa – Trưởng phòng tư vấn Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm khẳng định: “Những câu chuyện đáng tiếc lại bắt nguồn từ chính nguồn thông tin quá phức tạp, quá đa dạng mà giới trẻ tiếp xúc hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng lại không có khả năng phân loại và nhận định.

Tất cả như xoay tròn trong tâm lý phức tạp của tuổi mới lớn làm các em thực sự bối rối. Nhưng cũng cần nhìn nhận vấn đề ở cả sự giáo dục định hướng cho giới trẻ ở cả gia đình, nhà trường và xã hội”.

Đánh giá về vấn đề định hướng, cả chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn và chị Thanh Hòa đều nhấn mạnh: “Có thể nói sự định hướng trong gia đình hay nhà trường gần đây đã có nhiều cởi mở. Nhưng cởi mở phải đi cùng với phương pháp giáo dục và định hướng”.

Giới trẻ hiện nay đã không còn “mò mẫm” để đi, nhưng lại đang đi những “bước” không chắc. Sự lơ lửng, không vững chắc trong tâm sinh lý của giới trẻ không xuất phát từ nguồn kiến thức mà lại xuất phát từ chính sự “bội thực” kiến thức chưa có sự chọn lọc.

Cái thiếu nhất của các bạn trẻ không phải là kiến thức, mà là kỹ năng sống. Không biết phòng xa, không có kỹ năng ra quyết định đúng, không biết làm chủ cảm xúc bản thân, không biết nói "không" khi cần thiết… đã dẫn tới những hậu quả không lường. Đặc biệt là lối sống của một số bạn trẻ chạy theo những ham muốn bản năng…

  • Hồng Khanh
(còn nữa)