Ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thành lập Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người thiệt mạng.

Tàu mượn chở quá tải chìm trên biển

Thông tin từ Cục Hàng hải VN cho biết: Ngày 9/7, tàu công vụ H29 - BP được Bộ chỉ huy Bộ đội biênphòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đưa sang Công ty CP Công nghệ Việt – Séc để bảo dưỡng định kỳ.

Đến ngày 2/8, tàu đã được bảo hành xong, chờ xuất xưởng thì khoảng 15h cùng ngày, ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine trực tiếp mượn ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt – Séc để đi đón công nhân tại khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp và đã được ông Đảo đồng ý cho mượn.

{keywords}
Khu vực tàu chìm

Cùng với tàu trên, ông Quyết còn mượn ông Đảo 2 tàu khác do Công ty CP Công nghệ Việt – Sécđóng nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 15h20 (2/8), cả 3 tàu trên xuất phát từ Xưởng đóng tàu Việt – Séc (Vũng Tàu) đến cảng thuỷ nội địa của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN để đón khoảng 66 công nhân về Vũng Tàu.

Trong đó tàu H29 - BP do ông Phạn Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam.

Trên đường hành trình về Vũng Tàu, vào khoảng 20h cùng ngày, tàu H29 - BP bị nạn tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 8 hải lý về phía Tây Tây Bắc.

Vào thời điểm đó, khu vực biển Cần Giờ có thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam,tầm nhìn xa hạn chế gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Bộ GTVT, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bà rìa Vũng Tàu…công tác tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 21 người, nhưng vẫn còn 9 người mất tích. Cho đến sáng 5/8 công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích đã được hoàn tất.

Bước đầu hé lộ nguyên nhân tàu chìm

Tại buổi làm việc với các cơ quan liên quan chiều 5/8, Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: Vụ chìm tàu H29 - BP là vụ tainạn đặc biệt nghiêm trọng cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân.

Do vậy, ông Thăng đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng BộGTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải, Cục Đăng kiểm, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi tham gia vào Tổ điều tra đặc biệt.

“Các cơ quan chức năng cần chủ động rà soát điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 -BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn chậm nhất đến ngày 20/8 phải có báo cáo Bộ GTVT”, Bộ trưởng yêu cầu.

Liên quan đến nguyên nhân vụ chìm tàu, mặc dù chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan điều tra, nhưng Bộ GTVT đã có những nhận định sơ bộ về nguyên nhân tai nạn cũng như trách nhiệm của các bên liên quan.

Bộ GTVT chỉ rõ, tàu bị nạn là do tàu chở quá số người cho phép (30/12), hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam.

Cùng với đó, Công ty Cổ phần Việt – Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định.Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tịên vào bến thuỷ nội địa để đưa đón cán bộ công nhân viên của Công ty về Vũng Tàu không thông báo cho các cơ quan chức năng.

Người điều khiển tàu cũng vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.

  • Vũ Điệp