- Nước sông Nhuệ dâng cao và đang cao hơn nội thành tới gần 1m. Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội xả nước sông Nhuệ vào nội thành Hà Nội rồi tiêu nước ra sông Hồng để “giải cứu” cho khu vực ngoại thành Hà Nội.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP.Hà Nội, đập Thanh Liệt đã được mở lúc 13h40 để giảm áp lực nước cho sông Nhuệ.

Những số liệu cụ thể về mực nước sông Nhuệ đang được cập nhật. Tuy nhiên, sau khi được mở đập, đến 16h, áp lực nước sông Nhuệ đã giảm đáng kể. Tình hình ngập úng bắt đầu được cải thiện. 

Để đảm bảo không tái ngập cho khu vực nội đô, nước sông Nhuệ sẽ được xả từ từ qua đập Thanh Liệt để vào sông Tô Lịch, sau đó trạm bơm Yên Sở sẽ bơm nước từ sông Tô Lịch đổ ra sông Hồng.

Trước đó, vào sáng 9/8, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Vũ Quảng Sương, trưởng phòng kế hoạch, công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết hiện nay mực nước sông Nhuệ ở mức 5,86m, cao hơn khu vực nội thành từ 0,6 đến 1m.

Mực nước này đã khiến nhiều khu vực ngoại thành ngập nặng. Đoạn đường cầu Bươu vốn thường hay ngập khi mưa lớn nhưng nay đã ngập nặng do nước sông Nhuệ dâng cao và tràn vào nhanh chóng.

{keywords}

Nếu không có phương án tháo gỡ, tình trạng ngập úng do nước sông Nhuệ dâng cao sẽ diễn ra trên diện rộng.

Trong khi đó, tính đến thời điểm này, khu vực nội thành Hà Nội đang tiêu nước qua trạm bơm Yên Sở và công ty này nhận định tình hình ngập úng trong nội thành “đã được kiểm soát”.

Vì thế, công ty có đề xuất với các cấp lãnh đạo của Thành phố về việc cho xả nước sông Nhuệ vào nội thành thành phố Hà Nội qua các kênh, mương nội thành như Tô Lịch, Kim Ngưu bằng việc mở cửa đập Thanh Liệt, sau đó sẽ để tiêu nước ra sông Hồng nhằm giảm tải cho sông Nhuệ, tránh tình trạng ngập úng.

{keywords} 

Ông Lê Vũ Quảng Sương cho biết kế hoạch này đã được gửi đến Ban phòng chống lụt bão thành phố.

Khi VietNamNet liên hệ với cơ quan này vào trưa 9/8 thì được biết mực nước sông Nhuệ đang được theo dõi sát, kế hoạch cụ thể ứng phó với tình hình này sẽ được đưa ra trong chiều nay.

Theo báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội, bão số 6 đã gây mưa to cho khu vực Hà Nội, tổng lượng mưa tính đến thời điểm 6 giờ sáng ngày 9/8 tại Hồ Tây là 290mm, tại Long Biên là 297mm, tại Vân Hồ là 253mm.

Do lượng mưa lớn, dồn dập trong thời ngắn nên đã xảy ra úng ngập tại 22 vị trí như ngã ba Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, trước số 1 Liễu Giai, trước 343 Đội Cấn, Trần Bình, Phan Văn Trường, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Khuyến, Thái Hà, Ngọc Lâm, Cầu Chui, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng… với mức độ từ 0,15 – 0,3m.

{keywords} 

Từ hồi 00h30 ngày 9/8 đến sáng tiếp tục có mưa, lượng mưa tại Vân Hồ là 60mm; Hồ Tây 73mm; Yên Sở 74mm; Trúc Bạch 73mm; Long Biên 62mm; Xuân Đỉnh  53mm.

Do các hồ điều hòa đã đầy nước và mực nước trên hệ thống vẫn cao sau đợt mưa ngày 08/08/2013 nên đã xảy ra các điểm úng ngập như Phạm Hùng, Thái Hà, Thái Thịnh, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng… với mức độ từ 0,1 – 0,2m.

Theo lý giải của công ty Thoát nước Hà Nội, sở dĩ nước thoát chậm (đặc biệt là khu vực Keangnam) mặc dù công ty đã vận hành hết công suất các trạm bơm là do mực nước trên sông Nhuệ lên quá nhanh và “bế tắc” về lối tiêu thoát.

{keywords} 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết Hà Nội sẽ ngớt mưa từ hôm nay (theo ghi nhận từ trưa 9/8 trời Hà Nội đã hửng nắng, tạnh mưa, đường phố bớt ngập).

C.Quyên