- Sau khi cắt bỏ khối u khổng lồ trong lồng ngực thành công, hôm nay con trai Chủ tịch huyện đảo Trường Sa đã xuất viện và sẽ quay lại sau 2 tuần nữa để tiếp tục điều trị hóa trị dự phòng.

Chiều ngày 12/8, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã cho biết như trên. Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê được tiến hành phẫu thuật khối u trung thất nặng 1,5 kg vào ngày 31/7.

Chỉ số sinh hóa trước phẫu thuật của bệnh nhân cũng như kết quả sinh thiết tức thời và triệt để cho thấy đây là khối u tế bào mầm (có các tế bào đã trưởng thành và còn non chưa định hình). Khối u này mang khuynh hướng phát triển thành ác tính khá cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật đã lấy trọn khối u, các chỉ số sinh hóa ác tính sau mổ cũng giảm xuống một cách ngoạn mục. 

Từ đó, cho thấy ca phẫu thuật đã thành công, có thể điều trị hiệu quả, không còn lo ngại khối u sẽ tái phát và tiến triển thành ác tính nữa.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh, bệnh nhân Khuê mặc dù được xuất viện để nghỉ ngơi nhưng 2 tuần sau phải quay lại để điều trị hóa trị dự phòng (kiểm soát không cho khối u tái phát và hóa ác).

{keywords}
Bệnh nhân Khuê (ngoài cùng bên phải) sau ca phẫu thuật tinh thần phấn khởi hơn nhiều. 


Thời gian điều trị sẽ từ 4 – 6 chu kỳ (1 chu kỳ tương đương 1 tháng). Trong thời gian điều trị bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt, đi học bình thường.

Trong buổi chia tay với Bệnh viện Chợ Rẫy, chuẩn bị đón con trai về nhà sau thời gian căng thẳng chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, ông Nguyễn Viết Thuân, Phó lữ đoàn trưởng đoàn 146, Bộ tự lệnh vùng 4, đồng thời là Chủ tịch huyện đảo Trường Sa đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tập thể y, bác sĩ bệnh viện.

“Tôi từ đảo Trường Sa về chăm con bệnh nặng trong bệnh viện. Sau khi ca mổ vừa kết thúc, một bác sĩ đã chạy ra nắm tay tôi chúc mừng vì khối u trong ngực con trai tôi đã được lấy ra hết, tình hình rất khả quan. Bệnh viện Chợ Rẫy như là nơi con tôi được sinh ra lần nữa. Con trai tôi cũng vừa nhận được giấy báo đỗ khoa công nghệ thông tin của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Như vậy cháu lại có thể đến trường, tiếp tục ước mơ như bao bạn bè cùng trang lứa.”
- ông Thuân nói.

Hôm nay bệnh nhân Khuê đã đi lại và ăn được cơm. Gia đình bệnh nhân cho biết bệnh nhân ăn được nhiều hơn trước khi mổ, tinh thần cũng rất phấn khởi. U tế bào mầm có khả năng hóa ác chiếm tỷ lệ 1% trong các loại u quái.

Được biết ca phẫu thuật cho bệnh nhân Khuê trước đó diễn ra khá khó khăn bởi khối u quá lớn. Sau khi ê kíp phẫu thuật bóc được ½ phần dưới khối u, khối u được giải phóng đè và dính chặt vào tim, vùng trung thất. 

Nếu ê kíp mổ không dày dặn kinh nghiệm, xử trí nhanh, có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Thanh Huyền