- Sau 40 năm từ rừng sâu trở về với cuộc sống cộng đồng, 2 cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang phải nhập viện vì sức khoẻ yếu. Cùng thời gian này, Công an huyện Tây Trà, Quảng Ngãi đã khẩn trương đến tận giường bệnh làm các thủ tục nhập khẩu, chứng minh nhân dân cho cha con người rừng để ổn định cuộc sống lâu dài.


Công an huyện Tây Trà đã đến tận giường bệnh của cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lâm làm các thủ tục nhập khẩu vào hộ gia đình Hồ Văn Tri, là con ruột ông Thanh.

Mang theo bộ đồ nghề làm CMND, cán bộ, chiến sĩ công an huyện đã dìu cha con ông Thanh làm các bước, thủ tục CMND như lấy thông tin lý lịch, dấu vân tay, chụp ảnh, …

{keywords}
Công an huyện Tây Trà lấy dấu vân tay ông Thanh làm CMND

Theo Trung tá Phạm Minh Thọ - Phó trưởng Công an huyện Tây Trà cho biết: “Có nhiều phương án như đưa ra như tách cha con ông Thanh làm hộ khẩu riêng, hay nhập vào gia đình Hồ Minh Lâm, … Nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định cha con ông Thanh nhập vào hộ gia đình anh Hồ Văn Tri (con trai ruột ông Thanh)”.

Trong thời gian ngắn, cha con ông Thanh đã làm xong các thủ tục CMND. Công an huyện đã trao hộ khẩu và CMND cho hai cha con "người rừng" ngay tại giường bệnh.

{keywords}
Tên ông Thanh lần đầu tiên có trong hộ khẩu

“Chúng tôi khẩn trương làm hộ khẩu, CMND cho cha con ông Thanh để họ làm các thủ tục chính sách khác mà chính quyền địa phương đang triển khai”, Trung tá Thọ nói.

Sau khi được đưa từ rừng về, 2 cha con ông Thanh đã phải nhập viện. Các y, bác sĩ Trung tâm y tế huyện Tây Trà đang tập trung chăm sóc, điều trị sức khỏe cho cha con "người rừng".

Anh Hồ Văn Lang sau khi về lại cuộc sống hiện đại được vài ngày thì bị đau bụng và nóng sốt. Theo người thân và các y bác sĩ cho biết, anh chưa thích nghi với môi trường sống cũng như sinh hoạt ăn uống nên dẫn đến bị đau.

{keywords}
 Các y bác sĩ dùng máy siêu âm sức khoẻ anh Lang

Anh Hồ Văn Tri cho biết: “Không hiểu sao, qua hơn 1 tuần đưa từ rừng về sống với tôi, ban đêm anh Lang thường xuyên tiêu chảy và nóng sốt. Gia đình tôi phải đưa anh nhập viện để kịp thời điều trị. Chắc là anh ta không quen ăn uống”.

Bác sĩ Phạm Thị Anh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tây Trà cho hay: “Trung tâm y tế huyện liên tục kiểm tra sức khỏe cha con ông Thanh.

Hiện nay vấn đề thực phẩm ăn uống hàng ngày chưa thích ứng với 2 cha con. 40 năm qua, 2 cha con sống quen thuộc với thực phẩm trong rừng. Giờ đây tiếp nhận thức ăn được chế biến nên chưa quen”.

{keywords}
Căn chòi trong rừng sâu của cha con ông Thanh, hiện ông Lâm tuyên bố đã đốt

Trước tình hình sức khoẻ ngày càng yếu, Trung tâm Y tế huyện Tây Trà phải đưa cha con ông Thanh xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để tiếp tục chữa trị.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận cha con ông Thanh và có chế độ chăm sóc đặc biệt và thường xuyên làm các xét nghiệm cần thiết, thăm khám để kiểm tra bệnh tình. Ông Thanh được chẩn đoán bị nan thận và suy nhược nặng.

Từ khi rời rừng, ông Thanh chỉ sống trong bệnh viện, điều mà có lẽ lúc ở rừng ông chưa bao giờ nghĩ đến. Hơn 40 năm trong rừng, ông nào biết đến thuốc men, cũng đâu được truyền dịch. Nhưng hiện giờ, thuốc men, dịch truyền cứ “tấp” liên tục vào người ông.

Cho đến nay, cha con ông Hồ Văn Thanh được các ban ngành, từ Trung ương đến địa phương đến thăm hỏi, tặng quà với số tiền gần 100 triệu đồng.

Chính quyền địa phương cũng đã quyết định xây nhà cho cha con ông Thanh với diện tích 100m2. Sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ kịp thời của các các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho cha con ông Thanh sớm hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống mới hạnh phúc trong vòng tay mọi người.

Liên quan đến vụ việc ông Hồ Minh Lâm (cháu ruột ông Thanh) tuyên bố với mọi người rằng đã đốt căn chòi trong rừng sâu của cha con ông Thanh, hiện nay thông tin vẫn chưa chính xác. Xã Trà Phong, huyện Tây Trà đang bố trí đoàn công tác vào rừng xác minh vụ việc.

Sự việc bắt đầu khi ông Hồ Văn Lâm tự đứng ra đại diện cho cha con ông Thanh làm việc giới báo chí.

Ông Lâm đòi tiền mỗi khi được phỏng vấn hay dẫn vào căn chòi trong rừng. Khi mọi việc rùm beng, ông Lâm bực tức tuyên bố sẽ đốt căn chòi, không để báo chí làm phiền.

Khả Di