- Đứa con gái nhỏ liên tục hỏi “Bố đi làm sao chưa về? Bố đi đâu rồi nội ơi!”. Câu hỏi đắng lòng của bé người lớn không thể trả lời!

Tang tóc bủa vây

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) từ sáng đến tối 4/9, có hàng trăm người thân, bạn bè, đồng nghiệp tập trung nhận thi thể các nạn nhân.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cũng đã làm công tác khám nghiệm tử thi, làm các thủ tục cần thiết để gia đình chuyển thi thể các nạn nhân xấu số về quê an táng.

{keywords}

Người thân vây quanh bệnh viện nhân thi thể

{keywords} 

Những chiếc xe chở thi thể 2 nạn nhân cuối cùng về quê Thanh Hóa.

 

Theo các nhân chứng, 6 thi thể khi được đưa vào bệnh viện đều lấm lem chất nhờn dầu cá.

Từ cuối giờ chiều, lần lượt 4 nạn nhân ở các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ được đưa về khâm liệm.

Riêng 2 thi thể 2 nạn nhân Lê Đình Thái (27 tuổi là nhân viên) và Lê Xuân Thuận (20 tuổi là nhân viên) đều trú tại xã Xuân Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá) được di chuyển về sau cùng.

Một điều dưỡng chứng kiến kể lại, chưa bao giờ thấy cảnh người chết nằm la liệt ở trong bệnh viện nhiều đến vậy.

“Người thân đến ai cũng gào khóc, có người còn ngất xỉu. Thật là không thể tin lại có tai nạn lao động kinh hoàng như thế” – điều dưỡng này nói.

Hơn 21 giờ, nhiều nhân viên làm cùng với 6 người tử nạn trong bể dầu cá cũng đã có mặt tại bệnh viện.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin vụ tai nạn, hầu hết đều trả lời rất dè dặt, thậm chí có người không muốn tiết lộ.

“Lúc phát hiện nhiều người gặp nạn trong bể dầu, một số người đã tháo dầu cá chảy ra ngoài để cứu người. Nhưng hầu hết họ đã tắt thở trước khi vào bệnh viện. Đau đớn quá, một lúc em có 2 người thân sắp được đưa về quê Thanh Hóa mai táng” – người công nhân không tiết lộ tên kể lại.

Trao đổi với PV, ông Hồ Mạnh Dũng – GĐ Ban điều hành dự án Nhà máy tinh luyện mỡ cá IDI thông tin, ở trong bồn cá không chứa khí độc. Nhiều khả năng khi anh em leo thang xuống dưới bể đã bị ngạt khí vì thiếu ôxy và tử vong.

Cũng theo một công nhân tại nhà máy, bể dầu mỡ cá được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Do đó ô xy trong bể là rất ít.

Đau lòng người ở lại

Trong đêm, chúng tôi tìm đến nhà anh Mai Hữu Tôn (SN 1982, Giám đốc nhà máy) tại ấp Bình Lợi, xã Bình Thành (huyện Lấp Vò). Anh Tôn cũng là một trong 6 nạn nhân tử vong.

Tại đây, người thân vừa làm thủ tục khâm liệm. Từng người lặng lẽ, chậm rãi tiến vào trước bàn thờ vừa mới lập thắp vội nén hương chia buồn đến gia đình.

{keywords}

{keywords} 

Bạn bè, đồng nghiệp đến nhà thắp hương cho anh Mai Hữu Tôn.

 

Ông Mai Văn Trường (SN 1959, bố anh Tôn) như chết lặng khi nghe hung tin con trai duy nhất gặp nạn.

Theo ông Trường, buổi sáng trước lúc đi làm 2 cha con đang trêu đùa nhau rồi ông đi làm trước.

Đến 9 giờ sáng, một người bạn của ông báo tin anh Tôn và mấy người đồng nghiệp đã chết ngạt trong bể dầu cá.

“Tôi không tin vào tai mình nữa. Tôi chạy thẳng một mạch vào bệnh viện lại ôm con. Chất nhờn của dầu cá bám đầy người con, tóc ướt, da đen đi” – ông Trường nói.

Anh Tôn được nhiều người hàng xóm khen là sống hiền lành, gần gũi với mọi người và rất tình cảm với bố mẹ, vợ con.

Gia đình ông Trường nghèo khó. Ông sống bằng nghề chạy xe ba gác và đến nay chuyển qua chạy xe ôm kiếm sống.

Dù phải chạy ăn từng bữa nhưng ông Trường vẫn lo cho con ăn học thành tài. Anh Tôn đã tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và trở về quê công tác.

Vợ anh Tôn là chị Nguyễn Thị Kim Hồng cũng làm giám đốc kinh doanh tại doanh nghiệp thủy sản này.

Cả 2 vợ chồng mới có một con gái 3 tuổi.

Từ khi hay tin chồng tử nạn, chị Hồng liên tục khóc ngất lên lịm xuống. Đứa con gái nhỏ liên tục hỏi “Bố đi làm sao chưa về? Bố đi đâu rồi nội ơi!”.

Những câu hỏi đắng lòng của bé khiến người lớn không thể trả lời!

Ông Trường nghẹn ngào: “Cứ đi làm về là nó ôm lấy bố hoặc mẹ hỏi thăm. Ngày nào cũng như ngày nào, không bao giờ muốn bố mẹ phải buồn phiền. Nhưng than ôi sao con ra đi nhanh quá. Đau.. đau lắm nó là đứa con trai duy nhất của tôi…”.

6 nạn nhân được xác định là Mai Hữu Tôn (SN 1982, KS, Giám đốc nhà máy, trú tại xã Bình Thạnh, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp); Triệu Bá Trà (SN 1974, KS, Phó GĐ nhà máy, quê TP. Cần Thơ); Lâm Thanh Phong (35 tuổi, KS nhân viên, quê ở xã Mỹ Phú, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp); Trần Tấn Lợi (27 tuổi, nhân viên, trú tại xã Hoà Long, Lai Vung, Đồng Tháp); Lê Đình Thái (27 tuổi, là nhân viên) và Lê Xuân Thuận (20 tuổi, là nhân viên) đều trú tại xã Xuân Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá).

Quốc Huy