- Giám đốc Ban điều hành dự án Nhà máy chế biến tinh dầu mỡ cá xác định, nguyên nhân dẫn đến 6 người chết là do chủ quan khi tìm cách cứu người.

XEM CLIP HIỆN TRƯỜNG VỤ VIỆC TẠI ĐÂY

 

Sáng 5/9, trao đổi với VietNamNet, ông Hồ Mạnh Dũng – GĐ Ban điều hành Dự án Nhà máy tinh luyện dầu cá cho biết: Vụ tai nạn làm 6 người chết là rất đau lòng và chúng tôi đang cố gắng làm mọi cách để khắc phục hậu quả.

Ông Dũng cho biết, theo nguyên tắc khi đi lấy mẫu dầu cá thử nghiệm phải có 3 người cùng đi. Tuy nhiên, buổi sáng 4/9, chỉ có 2 người là anh Lâm Thanh Phong và Trần Tấn Lợi trực tiếp đi lấy mẫu.

{keywords}

Ông Hồ Mạnh Dũng – GĐ Ban điều hành Dự án Nhà máy chế biến tinh dầu cá (phải).

Khi anh Phong mở bể dầu để đưa dụng cụ lấy dầu lên kiểm nghiệm thì không với đến nơi. Bể dầu nơi anh Phong lấy mẫu cao 6m, nhưng dầu cá bên trong chỉ còn khoảng hơn 2m.

Quá nôn nóng lấy mẫu, anh Phong đã theo bậc thang trong bể dầu đi xuống dưới để lấy mẫu. Tuy nhiên, khi xuống gần đến nơi thì anh Phong rơi xuống bể và anh Lợi ở trên hô hoán kêu cứu.

Theo nhận định của ông Dũng, lượng ôxy ở trong bể dầu là cực thấp. Do đó nguyên nhân tử vong có thể xác định là thiếu ôxy, chủ yếu tử vong là do ngạt thở.

Thời điểm anh Lợi kêu cứu, Ban giám đốc gồm anh Tôn, anh Trà, anh Thuận và anh Thái đã leo lên để ứng cứu và xử lý tình huống.

{keywords}
Cận cảnh nắp bể dầu cá được mở để cứu 6 người.

Tuy nhiên, vì quá nôn nóng cứu người, 4 người xuống sau lần lượt theo cầu thang đi xuống bể dầu thì bị rơi xuống và tử nạn.

“Do anh em quá nôn nóng cứu người nên cách xử lý tình huống chưa đúng. Đó là sự hy sinh cao cả vì đồng nghiệp” - ông Dũng nói.

Riêng anh Đặng Văn An cũng leo xuống để cứu các đồng nghiệp và bị rơi xuống bể dầu. Nhưng khi anh này vừa leo xuống khoảng 3 bước chân thì ngộp thở nên quay trở lên và may mắn thoát chết.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhóm công nhân trong nhà máy đã huy động lực lượng tháo nắp ở dưới chân bể dầu để cứu người. Khoảng 20 phút sau, thi thể 6 người bị nạn mới được đưa ra ngoài để hô hấp nhân tạo.

Tiếc thay, tất cả đều đã quá muộn màng. 6 người gồm có Giám đốc, Phó Giám đốc nhà máy và các kỹ sư đều tử nạn đau đớn.

Được biết, bể dầu cá bị nạn cao 6m chưa khoảng 100m3, nhưng lúc công nhân đi lấy mẫu chỉ còn khoảng hơn 30m3 nằm ở phía dưới. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến anh Phong đi theo cầu thang xuống dưới để lấy mẫu mỡ.

{keywords}
Bể dầu có 6 người chết (mũi tên đỏ) và toàn cảnh 12 bể dầu cá đang trong quá trình tinh chế thử nghiệm.

Tại hiện trường cho thấy, hàng chụ mét khối dầu tinh chế ở trong bể tràn ra ngoài trắng tinh, nắp xả nước để cứu người dưới bể dầu vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Ông Dũng còn cho biết thêm, nhà máy tinh chế dầu đang trong quá trình thử nghiệm hơn 1 tháng qua thì xảy ra tai nạn. Mẫu dầu cơ bản đã được tinh luyện và chờ những kết quả sau cùng khi thử nghiệm xong.

Trưa 5/9, Thượng tá Lê Hoàng Dũng – Phó Trưởng Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cho biết, hiện đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Tháp khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động.

Nhận định ban đầu qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng cho rằng, 6 nạn nhân bị tử vong là thiếu không khí, ngạt thở và tử vong.

XEM CLIP HIỆN TRƯỜNG VỤ VIỆC TẠI ĐÂY

 

Quốc Huy