- 8 lãnh đạo chủ chốt tại 4 công ty công ích nhận "lương khủng" trên địa bàn TP.HCM vừa bị cách chức. Vậy, ai sẽ tạm thay thế họ điều hành hoạt động tại công ty?

{keywords}
Giữa trưa nắng, nhiều công nhân thuộc công ty thoát nước đô thị vẫn miệt mài làm việc

Sáng 5/9, PV VietNamNet liên hệ với ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Công viên cây xanh. Ông này cho biết: "Đây là giai đoạn khó khăn của công ty sau khi lãnh đạo TP.HCM đình chỉ chức vụ đối với Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên".

Trước câu hỏi, người lao động phản ứng thế nào trước quy định thu hồi tiền lương và đình chỉ chức vụ với một số lãnh đạo, ông Cường cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ và đảm bảo hiệu quả kinh doanh, người lao động tại công ty hiện vẫn làm việc bình thường. Lãnh đạo công ty cũng đã có những giải thích cụ thể để người lao động yên tâm làm việc.

8 cá nhân bị đình chỉ chức vụ để tiến hành kiểm điểm gồm các ông: Nguyễn Trọng Luyện – Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Lê Thanh Sơn – Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Trần Trọng Huệ - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Trần Minh Hùng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng; ông Nguyễn Nhật Tấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Văn Vĩnh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Hiếu – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Trần Thiện Hà – Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh.

Ngoài các cá nhân trên, tập thể Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, các phó giám đốc, kế toán trưởng và các cán bộ liên quan cũng bị kiểm điểm làm rõ sai phạm trong việc chi lương sai quy định. Việc kiểm điểm sẽ kết thúc trước ngày 12/9.

Về việc ai sẽ tạm thay thế hai lãnh đạo vừa bị cách chức điều hành công ty, ông Cường cho hay, hiện doanh nghiệp chưa nhận được quyết định nào từ cơ quan có thẩm quyền.

Theo vị đại diện Công ty công viên cây xanh, tính đến ngày 4/9, công ty đã hoàn tất việc ký lại hợp đồng lao động đối với các trường hợp lao động mùa vụ, đã thu hồi được 1 tỷ đồng tiền lương chi sai quy định cho các thành viên ban điều hành. Trước đó, số tiền chi vượt cho các thành viên ban điều hành mà UBND TP chỉ đạo thu hồi là 1,29 tỷ đồng.

Cùng ngày, PV VietNamNet liên hệ với phía công ty TNHH Thoát nước đô thị TP.HCM, một cán bộ có trách nhiệm tại đây cho biết: theo dự kiến thì hôm nay (5/9), phía công ty sẽ nhận được quyết định từ Sở Nội vụ về việc bổ nhiệm cá nhân nào tạm thời thay thế chức danh đối với hai lãnh đạo vừa bị đình chỉ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, thông tin cụ thể về vị lãnh đạo thay thế chưa được công bố.

"Chúng tôi đang chờ UBND.TP ra quyết định về nhân sự để doanh nghiệp sớm để ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, nhất là tâm lý người lao động" - vị cán bộ này cho biết

"Lương cao hơn, chúng tôi sẽ bớt khổ"

Sau khi UBND TP HCM quyết định đình chỉ chức vụ của 8 lãnh đạo nhận lương khủng ở 4 công ty công ích, nhiều công nhân tại các công ty khi được hỏi, đều mong sẽ được “đổi đời”, được tăng lương, ký lại hợp đồng…

Điều dễ nhận thấy, cái tin “sếp” mất chức khiến anh em công nhân trò chuyện cởi mở hơn với chúng tôi.

"Lương của sếp chênh vài ba chục triệu, chúng tôi không thắc mắc, chứ “lệch” vài trăm triệu một tháng, nghĩ thấy tủi thân lắm ! Anh em lam lũ cả ngày cũng chưa được 5-8 triệu đồng/tháng.

Hay tin, anh em cũng chỉ biết trò chuyện, động viên nhau chứ có dám nói ra đâu. Chúng tôi sợ mất việc…." - Anh Quỳnh, công nhân công ty TNHH MTV thoát nước đô thị đang nạo vét cống thoát trên đường Trương Định, quận 3 tâm sự.

Ông N.V.U, công nhân của Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, bày tỏ: "Nghe tin mấy ổng bị đình chỉ chức vụ, chúng tôi vừa buồn lại vừa vui. Buồn vì ngành mình gắn bó nhiều năm nay mang tai tiếng, bị xử lý, nêu tên trên báo suốt mấy tuần nay.

Nhưng hy vọng rằng, sau đợt thanh tra này, quyền lợi của anh em công nhân sẽ được đảm bảo, lương sẽ khá hơn để chúng tôi yên tâm làm việc, phụ giúp gia đình".

Nhiều anh em công nhân mong muốn, công ty kí lại hợp đồng dài hạn vì có người làm nhiều năm nay vẫn chỉ là hợp đồng ngắn hạn 3 tháng/lần. Điều đó đồng nghĩa với việc anh em sẽ được khôi phục các quyền lợi về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

• Mai Phương - Khởi Đoan