- Trên chiếc xe chở hàng hóa bị người dân chặn giữ có 2 loại thành phẩm thuốc bảo vệ thực vật được chứng nhận đủ thủ tục và được giải phóng cho đưa đi. Còn lại 15 thùng chứa chất lỏng, không nguồn gốc đang được tạm giữ.


{keywords}

Xe ô tô chở hóa chất bị người dân bắt giữ

Ngày 5/9, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 272/CAT (PC49) gửi Cục trưởng cục C49 - Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa báo cáo kết quả kiểm tra bước đầu về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Cty CP Nicotex Thanh Thái, đóng xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ.

Theo đó, kết luận ban đầu số hàng hóa trên chiếc xe BKS 36C – 02958 do người dân chặn giữ ngày 25/8 có 3 loại hàng, trong đó có hai loại hàng là thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thành phẩm của công ty dạng bột đóng gói và dạng lỏng đóng chai.

Số hàng thành phẩm này được đóng gói đúng quy cách, có giấy tờ thủ tục đảm bảo đúng quy định nên đã được giải phóng cho công ty vận chuyển đưa đi.

{keywords}

Hóa chất được chôn dưới lòng đất của công ty

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện 15 thùng phuy kim loại, bên trong có chứa chất dạng lỏng, bên ngoài không có tem nhãn, không có nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, công an đã quyết định tạm giữ phương tiện và toàn bộ số hàng trên.

Đồng thời, Công an tỉnh đã lấy hai mẫu sản phẩm (nhãn hiệu Dylan 10EC và Butanic) để giám định. Hiện hai mẫu trên vẫn đang chờ kết quả và tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với việc chấp hành luật bảo vệ môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái, cơ quan công an kết luận, Cty có đầy đủ các thủ tục cơ bản về công tác bảo vệ mội trường.

Tuy nhiên, qua thanh, kiểm tra thực tế cho thấy Cty Nicotex đã vi phạm các lỗi như: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường theo nội dung bản báo cáo đánh giá tác động môi trường; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định; làm phát tán mùi hôi, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường.

Được biết, ngày 4/9, lực lượng chức năng Thanh Hóa lại tiếp tục lấy thêm mẫu để giám định thành phẩm chất thải nguy hại có trong các chất được chôn lấp nhằm củng cố, chứng minh hành vi chôn lấp chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường của công ty.

Lê Anh