- Công an tỉnh Hải Dương nhận định bước đầu về nguyên nhân vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM) TP Hải Dương vào sáng ngày 15/9. Đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất từ trước tới nay trên địa bàn, phải huy động 16 xe chữa cháy của tỉnh Hải Dương và nhiều xe chữa cháy các tỉnh lân cận…

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định là do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 của tiểu thương Nguyễn Thị Huê.

Theo Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cơ quan công an nhận được thông tin về vụ cháy vào lúc 3h25' sáng 15/9. Ngay lập tức cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có mặt và huy động 16 xe chữa cháy tới dập lửa.

Sau đó, do phạm vi cháy khá lớn nên đã phải huy động thêm các xe chữa cháy của tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên… đến hỗ trợ.

{keywords}

Vụ cháy lớn gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng ở Trung tâm thương mại TP Hải Dương. (ảnh: Dân trí)

Trên 300 cán bộ, chiến sĩ công an và hơn 100 người là lực lượng quân đội, dân quân đã tham gia chữa cháy, nhưng ngọn lửa vẫn thiêu rụi hàng trăm gian hàng, gây thiệt hại nặng nề…

Đại tá Loan cho biết, đám cháy là do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 của tiểu thương Nguyễn Thị Huê. Sau khi phát hiện, lực lượng bảo vệ (6 người) của TTTM đã sử dụng các biện pháp chữa cháy tại chỗ nhưng không thành công.

Khi các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thì lửa đã cháy rất lớn, nên phải gần 5 tiếng sau (đến 8h sáng cùng ngày) đám cháy mới được khống chế.

Theo ghi nhận của VietNamNet, sau nhiều giờ cháy âm ỉ, tới gần 12h trưa 15/9, ngọn lửa tiếp tục bùng phát trở lại.

Tính đến 14h, vụ hoả hoạn tại TTTM TP Hải Dương đã kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Lúc này, ở cả hai phía tây và đông của TTTM khói vẫn bốc lên nghi ngút. Toàn bộ mái của trung tâm đã bị cháy thủng. Hệ thống cửa sổ, cửa chính bị cháy nham nhở.

Vụ hoả hoạn khiến toàn bộ tài sản, hàng hóa của hơn 530 hộ kinh doanh, Ban Quản lý chợ và TTTM bị cháy rụi, thiệt hại ước tính khoảng 400 tỷ đồng. Tòa nhà có nguy cơ đổ sập phần còn lại..

Theo đại tá Loan, đến chiều cùng ngày, nhiều xe cứu hỏa vẫn nằm tại hiện trường để đề phòng sự cố. Các lực lượng chức năng đã phong tỏa, ngăn không cho người dân, tiểu thương đến gần hiện trường vì quá nguy hiểm.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường đám cháy.

• Nhị Tiến