- Kênh dẫn thủy điện Sêrêpốk 4A bị rò rỉ và có nguy vỡ trước khi chủ đầu tư hợp long dòng; người dân đã cảnh báo, đề nghị khắc phục nhưng không được quan tâm nên mới xảy ra sự cố.

Liên quan đến vụ kênh dẫn thủy điện Sêrêpốk 4A bị vỡ, sáng 30/9, phóng viên VietNamNet đã trở lại hiện trường và ghi nhận, hai đoạn kênh bị vỡ đã được đơn vị thi công khắc phục cho đắp lại. Nước ngập tại các khu ruộng rẫy của người dân dọc hai bên bờ kênh cũng đã dần rút hết.

Làm việc với ông Huỳnh Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, ông cho biết: sáng 30/9 chủ đầu tư (công ty cổ phần thủy điện Buôn Đôn) đã có báo cáo về sự cố.

{keywords}
Nước ầm ầm đổ về nhà và hoa màu của dân

Cụ thể, trên đoạn kênh bị vỡ đang thi công hai tràn, trong đó tràn xã lũ cầu 34 đã hoàn thành, trong khi tràn cầu 35 ở buôn Giang Pông đang thi công dang dở, khi tổ chức hợp long, 2 đơn vị thi công đã không phối hợp “ăn ý” khiến 2 đoạn kênh trên của 2 tràn bị vỡ.

Ngoài ra, trong quá trình hợp long, tại tràn xả lũ nhà máy, phay xả bất ngờ bị kẹt khiến nước ứ lại gây áp lực bứt kênh dẫn. Phải mất hơn 15 phút, sự cố kẹt phay mới được khắc phục, lúc này nước trên kênh mới lưu thông bình thường.

Cũng theo ông Quang, đoạn kênh bị vỡ sử dụng kỹ thuật và công nghệ của Trung Quốc. Khi hợp long dòng, phía chủ đầu tư không hề có báo với cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo huyện; chỉ khi xảy ra sự cố lãnh đạo huyện mới biết và đã kịp thời chỉ đạo khắc phục, nên không gây thiệt hại lớn.

Cho đến sáng 30/9, UBND huyện này chỉ đạo Phòng nông nghiệp phối hợp cùng lãnh đạo xã, chủ đầu tư đi kiểm tra và thống kê có khoảng 5-6 nhà dân bị ngập, và khoảng 6ha lúa và hoa màu (tập trung tại thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông của xã Ea Huar) bị hư hại. Hiện cơ quan chức năng cùng chủ đầu tư đang đang lên phương án đền bù cho người dân.

{keywords}
Người dân bị thiệt hại nặng

Như thông tin trước đó người dân phản ánh, hiện tượng kênh dẫn bị rò rỉ có nguy cơ xảy ra vỡ trước khi chủ đầu tư hợp long dòng; họ đã nhiều lần báo với các đơn vị thi công để có biện pháp khắc phục nhưng không được quan tâm nên mới xảy ra sự cố, gây thiệt hại.

Sáng cùng ngày, phóng viên đi dọc một đoạn dài theo kênh dẫn nước của thủy điện Sêrêpốk 4A, ghi nhận còn nhiều chỗ sạt lở, Nếu công ty cổ phần thủy điện Buôn Đôn không có biện pháp kiểm tra, xử lý cẩn thân, liệu sẽ có thêm trường hợp vỡ kênh nào nữa hay không!?

Trước đó, như VietNamNet phản ánh: khoảng 15h30 ngày 29/9, kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A (thuộc công ty cổ phần thủy điện Buôn Đôn) đã bất ngờ vỡ toang 2 đoạn kênh, mỗi đoạn dài hơn 20m khiến nước từ lòng kênh ầm ầm đổ xuống gây ngập nhà cửa, lúa, hoa màu của người dân thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông (thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn)

• Trùng Dương