- Sau khi tuyến đường sắt Bắc Nam bị cô lập tại Thanh Hoá - Vinh thì đến 3h sáng nay (2/10) đoạn qua tâm bão Quãng Bình tiếp tục bị chia cắt do mưa lớn nước ngập sâu…

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết: Hiện toàn bộ các chuyến tàu đã được dừng tại Vinh và Đồng Hới vì hệ thống đường ray bị ngập và sạt lở, đã ảnh hưởng đến tổ chức chạy tàu của ngành đường sắt.

{keywords}

Không chỉ đường sắt bị chia cắt mà nhiều đoạn đường bộ trong vùng bão lũ cũng bị sạt lỡ khiến cho việc đi lại rất khó khăn.

Đến 3 giờ sáng nay (2/10), đoạn đường từ Vinh - Đồng Hới đã xảy ra ách tắc do nước ngập sâu đường ray từ 50-60cm, có đoạn, nước xói vào nền đường làm trôi phần đá, chỉ trơ lại các thanh tà vẹt gắn vào nhau nhờ hệ thống ốc vít và làm thay đổi hình dạng đường tàu.

Ngành đường sắt đã quyết định dừng toàn bộ các đoàn tàu đi qua đoạn đường sắt này”, ông Bính cho biết.

Cụ thể, trên cung đường sắt đoạn từ ga Phúc Trạch (Hương Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh) đến ga La Khê (Quảng Bình) nhiều đoạn đường bị sạt lở trầm trọng, đất trôi đường ray làm các chuyến tàu khách và tàu hàng không lưu thông được.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội cũng cho biết thêm, trước đó, rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu đoạn đường sắt ở các tỉnh Thừa Thiên- Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa nước ngập trên các đường ray, cây và cột điện đổ trên hệ thống đường. Vì thế, các tàu không thể chạy được.

Đặc biệt, đoạn từ ga Trường Lâm (Thanh Hóa) đến Hoàng Mai (Quỳnh Lưu, Nghệ An) có đoạn ngập sâu đến gần 1m, nước xói mòn đường ray. Chỉ khi nước rút, ngành đường sắt đã huy động mọi lực lượng hiện có để cưa cây, cẩu cột điện bị đổ và tiến hành sửa chữa bằng cách đổ hơn 1.000m3 đá để giữ các đường ray ổn định đúng vị trí.

Đến 23 giờ đêm ngày 1/10 đã thông đường toàn bộ khu đó. Tuy nhiên, 3 giờ sáng nay, đoạn từ Phúc Trạch - La Khê lại bị ngập sâu.

Trong thời gian dừng tại các ga trên, hành khách được ngành đường sắt hỗ trợ với điều kiện tốt nhất có thể, trong đó ngành đường sắt sẽ hỗ trợ miễn phí ăn uống trên tàu.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Quảng Bình và Nghệ An tính toán đến phương án vận chuyển khách trên tàu bằng ôtô đi qua các đoạn ngập với khoảng cách là 20km.

Vũ Điệp