- Vừa đưa được 5 mẹ con chị Loan vào bờ, ông lại bơi ra cứu anh Cường vừa bị rơi khỏi thuyền và đang bám ở một cành cây trong dòng nước đục ngầu. Suýt nữa, dòng nước xoáy cuốn trôi ông...

{keywords}
Nước dâng cao khiến người dân không kịp trở tay.

Thuyền nan cứu 11 người

Hơn bốn chục năm trở lại đây, chưa bao giờ người dân Quỳnh Trang (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) chứng kiến trận lũ lớn như thế. Mặc dù được báo trước việc hồ Vực Mấu xả lũ, nhưng chẳng ai kịp trở tay khi lũ về quá nhanh.
 
Hơn 500 dân của 7 xóm nhưng chỉ có 4 chiếc thuyền nhỏ để di chuyển lên vùng cao nên rất khó khăn. 

Chúng tôi gặp được ông Văn Đức Quỳnh (54 tuổi, trú xóm 4, xã Quỳnh Trang – TX Hoàng Mai), người đã chèo chiếc thuyền nan nhỏ bé xé mưa, lao ra dòng nước lũ đục ngầu để cứu dân khi lực lượng cứu hộ chưa đến kịp.

Ông Quỳnh kể lại: “Gần 3 giờ sáng, tôi nghe tiếng những người ở phía ngoài xóm kêu cứu thảm thiết, lúc đó nước đã gần lút người. 

Tôi cùng với ông Đoàn Văn Long vội đẩy chiếc thuyền thúng bơi ra giữa dòng nước lũ chảy xiết để kịp cứu 4 hộ dân ở phía ngoài rìa xóm đang bị nước bao vây nhấn chìm”.

{keywords}
Ông Quỳnh chèo thuyền cứu được 11 người trong dòng nước lũ

“Gia đình tôi ở phía trong nên chưa ngập sâu lắm. Lúc đó tôi nghĩ nếu đưa gia đình mình vào bờ xong rồi quay lại thì chắc mẹ con nhà cô Loan nguy mất. Tôi quyết định chèo thuyền ra chỗ nước sâu cứu mẹ con cô ấy rồi chèo lại thật nhanh để đưa gia đình mình vào bờ, may mà kịp”, ông Quỳnh vui vẻ nói.
 
Với chiếc thuyền nan nhỏ, từ 3 giờ sáng đến trưa ông Quỳnh và ông Long đã cứu được 11 người thuộc 4 hộ dân bị ngập nặng nằm ở khu vực phía ngoài rìa xóm 4 xã Quỳnh Trang đến nơi an toàn.

Chị Lê Thị Loan một người được ông Quỳnh cứu cảm động: “Nếu không có bác Quỳnh dũng cảm chèo thuyền qua dòng nước lũ cứu mấy mẹ con tôi chắc giờ này mẹ con đã chìm trong lũ, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn bác ấy”.

Dùng xe bò... ứng cứu

 
Cũng có trường hợp người dân chủ quan, không chịu di dời khiến cho các cán bộ xã phải đẩy…xe bò ra ứng cứu.
 
Gia đình ông Lê Công Tao ở xóm 6 có vợ là bà Mỹ bị bệnh hiểm nghèo nằm một chỗ. Mặc dù mọi người trong xóm đã di dời lên chỗ cao, nhưng ông Tao với bà Mỹ vẫn không chịu đi.

{keywords}
Chân dung người nông dân liều mình cứu dân trong lũ dữ.

Khoảng 9h, bí thư chi bộ xóm đã đến vận động gia đình nhưng không được, đến 11h thì nước đã lên rất cao.

Lúc này, Chủ tịch xã Đậu Minh Công với hai công an thị xã, 5 người dân lấy một chiếc xe bò để bên đường, đẩy xe ra để đưa bà Mỹ thoát ra khỏi nhà.

Nhớ lại thời điểm đó, anh Nguyễn Văn Ngọc nói: “Lúc đó nước đã ngập ngang cổ, chúng tôi phải bơi qua sân để vào nhà và đưa bà Mỹ ra khỏi nhà một cách an toàn”.

Không quản ngại đêm tối, dòng nước xoáy và bao nguy hiểm cận kề, những người như ông Quỳnh, ông Long, ông Công, anh Ngọc vẫn chèo thuyền đi cứu người. Hành động bất chấp hiểm nguy lao vào đêm lũ của những người này đã khiến bà con rất xúc động.
 
Hải Sâm