- Công an Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khẳng định, trước khi bị nạn tại phường Quỳnh Thiện, chiếc xe đã đi qua 6 chốt chặn trên QL1A. Do là xe ưu tiên cứu trợ lũ lụt nên lực lượng chức năng không chặn lại.

Hãy chung tay cùng bà con vùng bão lũ miền Trung

Vụ chiếc xe mang BKS 37A - 002.03 chở theo PGĐ Sở Công thương Nghệ An Nguyễn Tài Dũng bị lũ cuốn khiến ông Dũng bị tử nạn, rất nhiều người thắc mắc vì sao chiếc xe có thể di chuyển khi mực nước trên QL1A ngập sâu, không phải là xe chuyên dụng lội nước và có rất nhiều điểm chốt chặn của nhiều lực lượng?

Qua 6 chốt chặn

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 2/10, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng CA thị xã Hoàng Mai.

{keywords}

Xe chở ông Nguyễn Tài Dũng được cơ quan chức năng khẳng định là xe ưu tiên. Tại hiện trường lúc trục vớt đầu xe vẫn còn đèn tín hiệu.

Ông Sơn cho biết, từ ngày 1/10 khi nước lũ bắt đầu tràn, dọc tuyến QL1A đoạn qua huyện Quỳnh Lưu – TX. Hoàng Mai có ít nhất 8 chốt chặn và phân luồng giao thông, của các đơn vị: CA thị xã Hoàng Mai, CA Quỳnh Lưu, Phòng CSGT CA tỉnh, lực lượng BCH quân sự.

Riêng khu vực phía trong thị xã Hoàng Mai có 6 chốt chặn và phân luồng. Chốt điểm cuối cùng đặt tại Trạm thu phí Hoàng Mai do lực lượng CA thị xã Hoàng Mai đóng. Điểm chốt này cách hiện trường vụ việc chừng 3 – 4km.

“Việc chiếc xe có thể đi qua các điểm chốt là vì đây là xe làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, vận chuyển hàng cứu trợ ra cung ứng cho bà con vùng lũ lụt đang trong tình trạng thiếu đói khẩn cấp.

Chúng tôi đã nhận được văn bản từ CSGT cho thấy, chiếc xe có đèn tín hiệu, bảng chữ viết rõ là xe làm nhiệm vụ PCLB. Hơn nữa, quá tình khám nghiệm chiếc xe sau khi trục vớt cũng tìm thấy giấy tờ thể hiện rõ đây là xe được phép đi trên đoạn đường cấm” – ông Trần Ngọc Sơn cho biết.

Ông Sơn cho biết thêm, hàng hóa cứu trợ lẽ ra phải do xe tải chở đến điểm tập kết (phía Nam cầu Hoàng Mai - PV). Chiếc xe tải này chạy ngay phía sau ô tô chở ông Dũng sau khi xuất phát từ TP. Vinh.

Tuy nhiên khi đến địa bàn xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu), chiếc xe tải không thể di chuyển thêm do tuyến đường bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Sau đó, một số hàng cứu trợ đã được ‘tăng bo’ sang xe 7 chỗ để chở ra.

“Chiếc xe đủ điều kiện để được phép lưu thông trên đường cấm, xảy ra vụ việc là do xe đã đi chệch hướng, sát bên mép đường dẫn đến bị sụp xuống mép cống và bị dòng nước lũ chảy xiết cuốn trôi” - ông Sơn khẳng định.

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an đã triệu tập tài xế Nguyễn Minh Cường để lấy một số lời khai.

Tuy nhiên, theo đại tá Trần Ngọc Sơn: Chiếc xe đang trên đường làm nhiệm vụ, việc gặp nạn là do may rủi. Cơ quan chức năng không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm của tài xế!

{keywords}

Hàng trăm người dân địa phương thương tiếc tiễn đưa Phó Giám đốc Sở Nguyễn Tài Dũng.

“Lưu thông trong tình trạng nguy hiểm”

Làm việc với VietNamNet chiều ngày 2/10, ông Phan Quốc Ái, Giám đốc trạm thu phí Hoàng Mai thừa nhận, "chiếc xe 7 chỗ đã lưu thông qua trạm trong hoàn cảnh rất nguy hiểm".

Theo ông Ái, thời điểm xe qua trạm (hơn 21 giờ đêm), mực nước trên mặt đường QL1A rất sâu. Hơn nữa, địa bàn Hoàng Mai lại mất điện, trời tối nên rất khó để xác định hướng đi.

“Biết là hoàn cảnh nguy hiểm nhưng cán bộ trạm không thể yêu cầu dừng lại vì nằm ngoài chức năng xử lý của chúng tôi. Việc này do phía cơ quan công an mới quyết định được” - ông Ái cho hay.

Qua khảo sát, các hộ dân sống gần hiện trường cho biết, đêm 1/10 mực nước trên QL1A sâu chừng 1m, riêng đoạn cống nơi xảy ra vụ việc nước sâu hơn và chảy rất xiết, cực kỳ nguy hiểm.

Chiều ngày 2/10, thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCLB – TKCN Nghệ An cho biết, xe chở ông Nguyễn Tài Dũng đêm 1/10 là xe ưu tiên, đang thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh Nghệ An giao, là cung ứng mì tôm và nước uống cho đồng bào bị ngập lụt tại thị xã Hoàng Mai.

Trước đó, trong sáng ngày 2/10, khi lực lượng chức năng đang tìm kiếm chiếc xe, PV VietNamNet đã nối máy được với lái xe Nguyễn Minh Cường. Lúc này anh Cường đã ổn định sức khỏe và đang theo chân lực lượng cứu hộ tìm kiếm.

“Đoàn cứu trợ của Sở Công Thương xuất phát lúc hơn 20h, đi từ TP. Vinh ra thị xã Hoàng Mai. Chiếc xe 7 chỗ Fortuner mang BKS 37 – 002.03 do tôi lái chở theo ông Dũng – PGĐ Sở đi đầu. Trên xe có chở theo mỳ tôm và nước uống.

Theo sau là chiếc xe tải 8 tấn chở theo mỳ tôm và các nhu yếu phẩm. Lúc ra tới nơi khoảng 22h, chiếc xe dẫn đầu đang tìm chỗ để xả hàng cứu trợ thì chẳng may bị nước cuốn phăng”, anh Cường kể lại.

Anh Cường kể tiếp, khi bị cuốn trôi, anh và ông Dũng trong xe tìm cách mở cửa để thoát nhưng không thể. Được một đoạn, anh đã hạ được cửa kính xuống và cố gắng mở cửa thoát ra ngoài.

Sau đó, lái xe Cường bơi được vào và đứng trên một nóc nhà dân ở xã Mai Hùng. Sau 5 phút chờ thì thấy xuồng của lực lượng quân sự đến ứng cứu, đưa ra khỏi vùng lũ.

Cao Thái – Duy Tuấn