- Hôm nay (5/10), Hà Nội triển khai tiêm chủng định kỳ trên toàn thành phố. Theo ghi nhận của PV VietNamNet, đã có nhiều thay đổi lớn trong công tác tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, từ khâu chuẩn bị đến khâu triển khai, tổ chức thực hiện.

Nhiều thay đổi

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hà Đông cho biết sau khi có những chỉ đạo của Bộ cũng như Sở Y tế về củng cố công tác tiêm chủng (tối đa mỗi buổi không quá 50 cháu), Trung tâm y tế quận Hà Đông đã tiến hành điều tra, phân loại đối tượng.

Sau đó, giấy báo được gửi đến từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng. Nội dung giấy báo này thông báo loại vắc xin sẽ tiêm đồng thời hẹn luôn ngày giờ tiêm để tránh chồng chéo.

Vì thế, trái với lo lắng ban đầu là người dân không biết mình sẽ tiêm vào ngày nào và việc tiêm chủng theo cách mới sẽ khó khăn thì nay, họ cứ lần lượt đúng hẹn mà đến, mọi thứ rất ổn định và trật tự”, ông Thọ cho hay.

{keywords}
Việc tiêm chủng theo cách mới khiến số trẻ giảm hẳn, người dân ủng hộ vì được tư vấn, chăm sóc tốt (Ảnh: C.Q)

Còn tại xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ), Trạm y tế xã thông báo về lịch tiêm chủng trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Theo đó, để đảm bảo mỗi buổi chỉ tiêm tối đa 50 cháu, trạm y tế xã đã thông báo lịch tiêm chủng từng loại bệnh đối với từng đối tượng để phân loại, tránh tình trạng tất cả các bé ở các độ tuổi khác nhau đều tập trung đến trạm y tế trong 1 buổi như trước đây gây quá tải. Trạm y tế cũng phát giấy báo mời tiêm chủng đến từng gia đình có con nhỏ, có hẹn ngày giờ.

Tại xã Hồng Phong (huyện Chương Mỹ), hệ thống loa truyền thanh liên tục phát đi thông báo về việc tiêm chủng để người dân chú ý. Đặc biệt trong lúc tuyên truyền, danh sách các cháu nhỏ ở từng thôn, xóm cũng được thông báo ngay để người dân biết và đến tiêm đúng buổi.

Trong thông điệp của mình, trạm y tế cũng không quên nhắc nhở những việc cần làm khi cho trẻ đi tiêm chủng (như mang sổ tiêm chủng, theo dõi và ghi nhớ tình trạng sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm, vv …).

Trạm Y tế xã Phúc lâm (huyện Mỹ Đức) cũng không còn tiêm tập trung trong 1 buổi sáng cho tất cả trẻ em trong toàn xã như trước đây. Thay vào đó, trạm y tế thống kê số trẻ, sau đó chia lịch tiêm cụ thể lần lượt theo phân bố hành chính của từng thôn, xóm, tránh tình trạng trùng lặp, rối loạn hoặc bỏ sót.

Người dân ủng hộ, cán bộ thở phào

Tại trạm y tế phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), buổi tiêm chủng sáng 5/10 diễn ra bình thường nhưng thay đổi lớn nhất là số trẻ tiêm chủng/buổi giảm hẳn so với trước đây.

Tại các điểm tiêm chủng, theo quan sát của PV VietNamNet và theo phản ánh của nhiều bà mẹ có con đi tiêm chủng thì với cách làm như hiện nay, họ không phải “chen chúc”, chờ đợi trong phòng chật cứng người của trạm y tế xã như trong các buổi tiêm chủng tập trung trước đây.

Ông Thọ cho biết việc triển khai tổ chức tiêm chủng theo cách này đã khiến người dân ủng hộ vì họ đỡ vất vả, không phải chen lấn khổ sở, lại được tư vấn, chăm sóc kỹ lưỡng.

“Trước đây đông quá. Còn bây giờ, vì có ít cháu như thế nên công tác khám sàng lọc trước tiêm được triển khai rất kỹ. Các bà mẹ được tư vấn, hỏi han, dặn dò cẩn thận. Sau 30 phút tiêm, cán bộ y tế mới trả sổ để người dân về, đảm bảo các cháu được theo dõi đủ 30 phút sau tiêm”, ông nói.

Không những thế, ông Thọ cho biết cả cán bộ y tế cũng thở phào nhẹ nhõm, đỡ áp lực. Vì tiêm ít nên cán bộ có thêm điều kiện để thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình theo quy định.

Có thể nói những thay đổi tích cực này là kết quả của việc Bộ Y tế liên tục ban hành các văn bản nhằm siết chặt công tác tiêm chủng nhằm đảm bảo chất lượng.

Theo quy định mới, Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm chủng không được tiêm quá 50 trẻ/buổi, kéo dài ngày tiêm (thay vì chỉ 1 ngày như trước đây), tư vấn kỹ cho bà mẹ, theo dõi trẻ sau tiêm, vv …

Hà Nội chưa tiêm ngay Quinvaxem trong tháng 10

Theo thông tin từ các trạm y tế xã trên địa bàn Hà Nội, đợt tiêm chủng trong tháng 10 (bắt đầu từ 5/10) sẽ chưa tiêm vắc xin Quivaxem. Nguyên nhân là do ngành y tế còn phải tái kiểm định số vắc xin tồn đọng kể từ thời điểm tạm ngưng (tháng 5/2013).

Ngoài ra, ngành y tế dự phòng Hà Nội còn phải tập huấn toàn bộ cho cán bộ y tế cũng như triển khai mạnh công tác truyền thông tới người dân để đảm bảo việc đưa Quinvaxem trở lại sẽ đạt được chất lượng tốt nhất.

Việc tiêm chủng trở lại đối với vắc xin Quinvaxem đang khiến nhiều người “nín thở” chờ đợi. Người ta đang chờ xem với những thay đổi trong cách thức tổ chức thực hiện như trên, cùng với việc vắc xin sau thời gian tạm ngừng và được tái kiểm định trước khi trở lại liệu có gây ra tình huống phản ứng nặng sau tiêm nào không.


Cẩm Quyên