- Sáng 7/10, người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về nơi an táng người.

Trao đổi qua điện thoại với ông Võ Đại Hàm (70 tuổi), cháu và cũng là người trông coi nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sáng 7/10, ông Hàm nói: "Tôi vẫn chưa biết linh cửu của ông Giáp sẽ được an táng cụ thể ở đâu, chỉ biết là sẽ an táng trên đất Quảng Bình thôi".

{keywords}
Đảo Yến nhìn từ đất liền, nơi có thông tin cho rằng sẽ là nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Trước thông tin linh cữu của Đại tướng sẽ được an táng ở Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), ông Hàm phủ nhận và nói đó chưa phải là thông tin chính thức.

Trước đó, sau khi có thông tin linh cữu Đại tướng sẽ được an táng nơi quê nhà là tỉnh Quảng Bình, một số tờ báo, trang tin điện tử đã đăng tải thông tin Đại tướng sẽ được an táng ở Vũng Chùa - Đảo Yến.

Từ nhà lưu niệm của Đại tướng ở làng An Xá xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) đến Vũng Chùa - Đảo Yến khoảng 80 km về phía Bắc.

Đảo Yến cách đất liền hơn 1km, diện tích khoảng 10ha, khung cảnh trên đảo còn khá hoang sơ với những bãi cát chạy dài, nhiều bãi đá hùng vĩ, được sóng biển tạo nên nhiều hình thù khác nhau. Đây cũng là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

{keywords}
Sau khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, nhiều người dân Quảng Bình đổ về thắp hương tại nhà lưu niệm của người ở làng An Xá - Ảnh: Trần Văn

Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Trưởng tiểu ban tang lễ Đại tướng tại Lệ Thủy, ông Phạm Hữu Thảo cũng cho biết, chưa có thông tin cụ thể về địa điểm an táng Đại tướng. Chỉ biết rằng sẽ án táng trên đất Quảng Bình.

Chủ tịch UBND xã Quảng Đông - nơi có địa danh Vũng Chùa - Đảo Yến, ông Võ Quang Đạt cho biết, hiện vẫn chưa nhận được thông tin chỉ đạo gì từ tỉnh, huyện về địa điểm an táng Đại tướng ở Vũng Chùa - Đảo Yến".

Phát biểu với báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình và con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông tin rằng, chưa xác định địa điểm chôn cất đại tướng. Nhưng chắc chắn không phải ở Lệ Thủy.

Và trong cuộc họp sáng ngày 7/10 giữa lãnh đạo tỉnh và ông Võ Điện Biên (con trai Đại tướng), vẫn chưa thống nhất được địa điểm sẽ an táng.

Cũng do chưa biết cụ thể địa điểm an táng Đại tướng nên hiện người thân ở quê nhà đã dọn dẹp, phát quang tại vùng đất trên quả đồi thuộc làng Lê Xá, xã Mai Thủy (Lệ Thủy), nơi song thân của Đại tướng là cụ Võ Quang Nghiêm và cụ Nguyễn Thị Kiên đang an nghỉ.

Trần Văn