- Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi biết tin Bộ Y tế cho phép tiếp tục chích ngừa vắc xin 5 trong 1. Trong khi đó, các cơ sở y tế cũng đang rất dè dặt trong vấn đề này.

Phụ huynh: Còn nghe ngóng

Vắc-xin Quinvaxem ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ. Từ đó đến nay đã có 43 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm và một số trường hợp tử vong.

Do đó vắc-xin này đã được Bộ Y tế yêu cầu ngưng sử dụng để chờ điều tra từ tháng 5.

{keywords}

Các phụ huynh còn lo lắng về việc tiêm lại vắc-xin 5 trong 1. (Ảnh: Thanh Huyền).

Đến nay, Bộ Y tế lại vừa có chỉ thị tiếp tục chích ngừa vắc-xin 5 trong 1 này trên toàn quốc bắt đầu từ 1/10.

Điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng, hoang mang.

Chị Trần Thị Khanh, 32 tuổi, ngụ tại quận 7, có con 3 tháng tuổi, đang nằm trong độ tuổi chích ngừa vắc-xin 5 trong 1 trăn trở, vẫn theo dõi sát diễn tiến của việc chích ngừa vắc-xin này kể từ khi phát hiện có trẻ nghi bị tai biến do tiêm ngừa.

"5 tháng tạm ngưng, giờ ngành y tế tổ chức chích ngừa lại nhưng mình vẫn chưa biết có nên cho con đi không. Không chích thì sợ con mắc bệnh, nhưng chích thì chẳng yên tâm. Bộ Y tế nói vậy nhưng mình chưa thấy thuyết phục lắm, đâu có gì đảm bảo sau khi chích con mình sẽ không sao. Nhỡ bé bị gì lại ân hận không kịp", chị Khanh bày tỏ.

Chị Nhàn, đang bế con đi chích ngừa tại Trung tâm Y tế dự phòng quận 4 cũng ý kiến: "Mình đưa cháu đi ngừa bại liệt thôi, không phải chích vắc-xin 5 trong 1. Nghe nói Bộ Y tế cho phép chích lại rồi nhưng không biết thế nào. Có thể chất lượng vắc-xin tốt nhưng các khâu bên dưới làm ăn cẩu thả, bảo quản kém thì sao. Nói chung còn phải nghe ngóng đã, chẳng đi đâu mà vội".

Cơ sở y tế cẩn thận hơn với vắc-xin 5 trong 1

Sau khi khảo sát tại một số điểm chích ngừa trên địa bàn TP.HCM, PV VietNamNet nhận thấy các nhân viên y tế từ bệnh viện đến tuyến cơ sở rất cân nhắc, dè chừng trong việc tổ chức chích ngừa lại vắc-xin 5 trong 1.

Tại Trạm Y tế phường Tân Phú quận 7, một nhân viên y tế cho biết, có thể tháng sau ở đây sẽ bắt đầu chích ngừa lại vắc-xin này sau 5 tháng tạm ngưng.

{keywords}

Để chích ngừa vắc-xin 5 trong 1 thành công cần sự chuẩn bị kỹ càng. (Ảnh: Thanh Huyền).

Thay vì chỉ chích vào ngày 15 hằng tháng, nay do tạm ngưng lâu, lượng trẻ chờ chích ngừa dồn lại, để tránh quá tải trạm y tế sẽ chích từ ngày mùng 1 - 4 mỗi tháng.

Đặc biệt, mỗi ngày trạm y tế này dự tính sẽ chỉ chích cho tối đa 50 bé để đảm bảo tốt chất lượng tiêm chủng.

Ở các phường y tế lân cận cũng dự tính chích ngừa vắc-xin 5 trong 1 trong 4 ngày mỗi tháng thay vì 1 ngày như trước kia để tránh tình trạng quá tải.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng quận 4, nhân viên y tế cho biết, có biết thông tin Bộ Y tế cho phép chích ngừa vắc-xin 5 trong 1 từ 1/10 nhưng đến nay đơn vị mình vẫn chưa nhận được chỉ thị bằng văn bản nên chưa tiến hành.

Tiếp đến, theo bác sĩ Phạm Lê Thanh Bình, Khoa Khám trẻ em lành mạnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện này vẫn chưa chích lại vắc-xin 5 trong 1 cho các bé.

"Bộ Y tế cho phép từ 1/10 nhưng ngành y tế thành phố và các địa phương còn phải chuẩn bị, kiểm tra về chất lượng vắc-xin. Để tổ chức chích ngừa được tốt phải có một lộ trình kỹ càng.

Tuy nhiên, dù có chích ngừa lại, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng không lo quá tải bằng tuyến cơ sở. Lượng trẻ tới chích vắc-xin 5 trong 1 miễn phí tại các cơ sở y tế phường - xã nhiều hơn", bác sĩ Bình nói.

Trung bình mỗi ngày Khoa Khám trẻ em lành mạnh (Bệnh viện Nhi Đồng 2) chích ngừa diện dịch vụ cho từ 100 - 150 bé.

Vắc-xin 5 trong 1 là loại phải chích nhắc lại nhiều lần. Vắc-xin này sẽ được chích cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu không chích nhắc lại đủ số lần cơ thể sẽ không tạo đủ kháng thể, trẻ vẫn có thể mắc bệnh.

• Thanh Huyền